11:12, 25/12/2014

Hiệu quả từ các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm

Năm 2014, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tiếp tục triển khai nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm và đã đạt được những kết quả tích cực.

Năm 2014, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tiếp tục triển khai nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm và đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Thi công  hệ thống dẫn nước đến nhà các hộ dân ở xã Ba Cụm Nam.
Thi công hệ thống dẫn nước đến nhà các hộ dân ở xã Ba Cụm Nam.


Nhiều mô hình đạt kết quả tốt


Xã Ba Cụm Nam vừa được đầu tư nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Với các hạng mục như: sửa chữa đập đầu mối thu nước, xây dựng bể lọc, chứa, tuyến ống chính dài hơn 5,5km, tuyến ống phân phối dài hơn 5,5km... hệ thống nước sinh hoạt này thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân. Ông Cao Bay (thôn Hòn Gầm) bày tỏ, từ ngày có nước về, hơn 360 hộ dân nơi đây rất phấn khởi, người dân không còn phải xuống suối lấy nước về dùng. Còn ông Cao Minh Vỹ - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam cho biết: “Trước đây, không có nước sinh hoạt, người dân dùng nước suối chất lượng không đảm bảo nên dễ mắc bệnh. Từ khi sử dụng nước của hệ thống này, số ca nhiễm các bệnh ngoài da, đường ruột đã giảm hẳn”.


Công trình nước sinh hoạt xã Ba Cụm Nam chỉ là một trong nhiều công trình được thực hiện từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Khánh Sơn. Từ kinh phí của chương trình, huyện còn đầu tư giai đoạn 2 Trường THCS Sơn Lâm khoảng 5 tỷ đồng; thực hiện công trình nước tự chảy vào thôn Ko Lắk và xóm 10 thôn Liên Bình (xã Sơn Bình) hơn 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện đã hỗ trợ cho 156 hộ dân và tổ hợp tác trên địa bàn thực hiện mô hình sản xuất với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Qua kiểm tra, đánh giá, các mô hình đều đạt kết quả tốt, một số mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. 

 
Thực hiện các chương trình trọng điểm


Ngoài Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Khánh Sơn còn thực hiện các chương trình trọng điểm khác như: Chương trình phát triển hệ thống đô thị đã mở rộng Tỉnh lộ 9 nối xã Ba Cụm Bắc đến thị trấn Tô Hạp và nâng cấp đường Hai Bà Trưng (thị trấn Tô Hạp) với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng. Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã mở 11 lớp nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho 685 đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra còn xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như: Cầu tràn vào khu sản xuất B ở xã Ba Cụm Nam, đường vào khu sản xuất thôn Liên Bình (xã Sơn Bình) với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện việc hỗ trợ trực tiếp phát triển sản xuất, hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất cho 40 hộ nghèo và cận nghèo, hỗ trợ vay vốn sản xuất, hỗ trợ nước sinh hoạt với tổng số tiền hơn 9,1 tỷ đồng. Chương trình phát triển nguồn nhân lực đã mở được 1 lớp sơ cấp lý luận chính trị, 1 lớp trung cấp lý luận chính trị, cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng. Xây dựng giai đoạn 2 Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn với kinh phí hơn 3,9 tỷ đồng.


Có thể nói, với mục tiêu đến hết năm 2015, huyện Khánh Sơn sẽ có 1 xã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới (xã Sơn Bình), 1 xã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới (xã Sơn Hiệp), các xã Thành Sơn, Sơn Lâm, Sơn Trung, Ba Cụm Nam đạt 11/19 tiêu chí, xã Ba Cụm Bắc đạt 10 tiêu chí. Có thể thấy, việc phát huy nguồn lực từ những chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm là một yếu tố quan trọng, bởi những chương trình này đã góp phần làm cho diện mạo của huyện đổi thay tích cực. “Từ những chương trình này, đã có thêm nhiều tuyến đường được bê tông hóa giúp cho việc đi lại, vận chuyển, trao đổi hàng hóa của người dân thuận lợi hơn. Hệ thống nước sinh hoạt phục vụ người dân, kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất đạt hiệu quả. Các cơ sở y tế, trường học được cải thiện...”, ông Mấu Thái Cư - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn nhận định.


Tuy nhiên, để những lợi ích từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm phát huy lâu dài, người dân và chính quyền địa phương cần quan tâm đến việc sử dụng gắn với bảo vệ các công trình xây dựng; nhân rộng, phát triển các mô hình kinh tế; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ.


N.T - H.L