07:12, 16/12/2014

Hiểm họa từ việc trữ xăng trong nhà

Xăng là chất lỏng không chỉ chứa nhiều thành phần độc hại mà còn dễ gây nên cháy nổ. Việc người dân trữ xăng trong nhà là mối đe dọa lớn dẫn đến nguy cơ cháy, bỏng...

Xăng là chất lỏng không chỉ chứa nhiều thành phần độc hại mà còn dễ gây nên cháy nổ. Việc người dân trữ xăng trong nhà là mối đe dọa lớn dẫn đến nguy cơ cháy, bỏng và nhiều ẩn họa đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình…

 

k
Nhiều ca bỏng nặng nguyên nhân do xăng.

 

Rủi ro từ việc sử dụng xăng tại nhà

 

Chị Thu ở Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa, chưa hết bàng hoàng khi kể lại việc chồng chị là anh Cao Thái Cẩm vừa bị bỏng xăng, toàn bộ phần ngực, mặt được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

 

“Nhà tôi có để 1 bình xăng hơn 1 lít trong nhà bếp. Cách đây khoảng 2 tuần, trog lúc nhóm lửa nấu ăn, con chó chạy qua làm đổ bình xăng để trong góc bếp. Ngay lập tức, ngọn lửa từ phụt cháy sang bình xăng và nhanh chóng bắt cháy vào người chồng tôi đang đứng gần đó. Chồng tôi được điều trị tại bệnh viện tỉnh gần cả tháng. Vết thương đã khô, sau đó chuyển sang bệnh viện phục hồi chức năng để tiếp tục điều trị. Đây là bài học nhớ đời đối với gia đình chúng tôi”.

 

Mới đây, anh Thanh Dũng, xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn nhập viện trong tình trạng bỏng toàn phần ngực, sốt. Đây cũng là ca bỏng do hậu quả của việc sử dụng xăng không cẩn thận tại gia đình.

 

“Nhà tôi bán tạp hóa nên mua ít xăng lẻ về để vừa dùng vừa bán cho người dân xung quanh. Sáng 4-12, chị gái tôi chiết xăng từ can 20 lít ra can 1 lít để bán cho khách. Chị tôi đặt cái phểu vào bình 1 lít để chiết xăng, tuy nhiên, bình bị ngã, xăng chảy loan ra nền và đến gần bếp than đang nấu nước. Ngọn lửa ngùn ngụt bốc lên, chúng tôi không kịp trở tay. Chồng tôi đang chăm sóc cà phê ngoài vườn thấy vậy chạy vào lấy cái mền để chữa cháy. Trong lúc phủ mền, thì bị trượt chân ngã vào đám cháy. Cũng may là dập lửa kịp thời, không thì còn dẫn đến cháy nhà”- Vợ anh Dũng kể lại.

 

Đây là 2 trường hợp bỏng nặng đang được điều trị tại Bệnh viện tỉnh mà nguyên nhân từ việc trữ xăng và sử dụng thiếu cẩn thận tại nhà. Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Giang, nếu không may bị bỏng, yêu cầu đầu tiên phải làm để sơ cứu là dùng nước lạnh xối vào vết bỏng để giảm độ nóng, hạn chế vết thương sâu hơn, và sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế.

 

Bệnh nhân bỏng cần phải được điều trị và chăm sóc đúng cách để tránh nhiễm trùng, gây khó khăn cho việc điều trị.

 

Nguy cơ mắc bệnh liên quan đến xăng

 

Xăng được để trong nhà, ngoài việc dễ gây cháy nổ, mùi xăng bốc ra lan tỏa trong các phòng làm làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, nhất là các cháu nhỏ có sức đề kháng yếu.   

 

k
Mùi xăng ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đối với những người tiếp xúc thường xuyên.

 

Trong xăng có chứa rất nhiều các dung môi hữu cơ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, gây đau đầu, chóng mặt, nôn mửa… Biểu hiện dễ thấy nhất là xăng ảnh hưởng đến hô hấp, những người tiếp xúc trực tiếp thường khụt khịt mũi khi hít phải mùi của xăng.

 

Cáo cáo đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives (Mỹ) đã liệt kê 17 loại hóa chất cần tránh vì chúng có thể gây ra ung thư vú, trong đó có xăng, dầu diesel...

 

Để hạn chế việc xảy ra tai nạn hoặc mắc bệnh liên quan đến xăng, người dân không nên mua xăng để dự trữ trong nhà. Đối với một số trường hợp đặc biệt cần thiết thì nên để xăng cách xa nơi ở và phải hết sức cẩn thận trong quá trình sử dụng.

 

Long Mỹ