11:12, 28/12/2014

Quan tâm đến lợi ích của người dân

Để có được sự đồng tình, ủng hộ của người dân khi thực hiện các dự án lớn, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Để có được sự đồng tình, ủng hộ của người dân khi thực hiện các dự án lớn, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư (TĐC), huyện Diên Khánh, Khánh Hòa luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

 

Khu tái định cư của người dân xã Diên Toàn.
Khu tái định cư của người dân xã Diên Toàn.


Công khai để dân biết, dân bàn


Từ năm 2013 đến hết tháng 8-2014, huyện Diên Khánh đã triển khai công tác GPMB của 14 dự án với tổng diện tích cần thu hồi là 140,5ha. Số hộ bị ảnh hưởng là 1.925 hộ, số hộ phải bố trí tái định cư là 249 hộ và tổng số tiền bồi thường là 232,4 tỷ đồng. Trong công tác bồi thường GPMB, khó khăn cơ bản nhất là việc xác định nguồn gốc đất của một số hộ bị ảnh hưởng ở địa phương; khó khăn về chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ đất đai; công tác TĐC cho dân còn chậm so với tiến độ đầu tư các dự án...


Xác định công tác bồi thường GPMB là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Diên Khánh cùng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát với chủ trương công khai để dân biết, dân bàn. Các ngành chức năng thực hiện kiểm kê, đo đạc, xác định cụ thể diện tích bị thu hồi, tài sản bị thiệt hại có sự tham gia của chính quyền địa phương và xác nhận của người bị thu hồi đất, bị thiệt hại tài sản. Phương án dự kiến bồi thường GPMB - TĐC, đào tạo nghề cho người có nhu cầu được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn và gửi đến tận gia đình người bị thu hồi đất, bị thiệt hại tài sản. Tổ công tác vận động GPMB tích cực tuyên truyền, vận động người bị thu hồi đất thực hiện di chuyển, GPMB đúng tiến độ. Trong quá trình triển khai, khi có phản ánh, đơn thư của người dân, các phòng, ban chuyên môn đến gặp trực tiếp các hộ dân để giải thích về chủ trương, chính sách; lãnh đạo huyện cũng thường xuyên đi kiểm tra thực tế, đối thoại trực tiếp với người dân để giải quyết kịp thời, dứt điểm.


 Ông Lương Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết: “Để công tác bồi thường GPMB được nhanh chóng hơn, khi quy hoạch khu TĐC, huyện đã công khai để người dân biết và bàn. Nguyện vọng của người dân TĐC thường muốn ở gần khu dân cư, gần chợ, trường học, trạm y tế... Vì vậy, vị trí quy hoạch khu TĐC phải được người dân đồng tình ủng hộ thì việc giao trả mặt bằng sẽ thuận lợi hơn. Cơ sở hạ tầng ở khu TĐC cũng được quan tâm đầu tư để người dân yên tâm di dời”.


Nhiều địa phương làm tốt

 

Mới đây, UBND huyện Diên Khánh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác bồi thường GPMB - TĐC năm 2013 - 2014. Tại hội nghị, 2 tập thể và 2 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 4 tập thể và 4 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen vì những đóng góp tích cực vào công tác bồi thường GPMB - TĐC trên địa bàn huyện.

Xã Diên Toàn có tổng số 170 hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án mở rộng Quốc lộ 1A và tuyến tránh Quốc lộ 1A, trong đó 155 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, số hộ thu hồi đất làm khu TĐC là 15 hộ. Tổng diện tích đất thu hồi là 47.988,4m2; số tiền bồi thường, hỗ trợ dự án chi trả cho người dân là 18,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Tấn Cường - Chủ tịch UBND xã Diên Toàn cho biết: “Tuy gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động nhưng đến ngày 10-3-2014, tất cả các hộ dân đều nhận tiền đền bù và giao trả mặt bằng cho đơn vị thi công vào ngày 20-3, trước 100 ngày so với kế hoạch tỉnh giao. Nhiều hộ dân còn được khen thưởng vì giao trả mặt bằng trước thời hạn”. Xã Suối Hiệp cũng có 500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án mở rộng Quốc lộ 1A và tuyến tránh Quốc lộ 1A. Chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt vận động người dân bị ảnh hưởng chấp hành chủ trương, giao trả mặt bằng đúng thời gian quy định. Kết quả, 100% hộ dân giao mặt bằng đúng thời gian, không có đơn thư vượt cấp, không có hộ dân bị cưỡng chế.


Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, kết quả đạt được trong công tác bồi thường GPMB - TĐC còn có sự đóng góp rất lớn của các tổ công tác vận động GPMB. Thành viên của tổ công tác vận động là lãnh đạo các đoàn thể chính trị của xã như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã. Những tổ công tác vận động thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để phản ánh lên chính quyền nhằm có cách giải quyết kịp thời. Nhờ đó, công tác bồi thường GPMB - TĐC thuận lợi hơn.


H.DUNG