08:12, 15/12/2014

Chung sức chăm lo cho ngư dân

Trao tiền hỗ trợ, quan tâm hỗ trợ ngư dân, chủ tàu mua thẻ bảo hiểm thân tàu và thuyền viên… là những hoạt động ý nghĩa của các cấp công đoàn trong tỉnh Khánh Hòa hướng đến giúp đỡ ngư dân vượt khó vươn khơi bám biển.

Trao tiền hỗ trợ, quan tâm hỗ trợ ngư dân, chủ tàu mua thẻ bảo hiểm thân tàu và thuyền viên… là những hoạt động ý nghĩa của các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh Khánh Hòa hướng đến giúp đỡ ngư dân vượt khó vươn khơi bám biển.

 

Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tiền hỗ trợ ngư dân.
Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tiền hỗ trợ ngư dân.


Món quà ý nghĩa


Tại lễ trao tiền hỗ trợ cho ngư dân mới đây, ông Đồng Thanh Tỉnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, có hơn 20 năm bám biển) đã không giấu được niềm vui khi cầm trên tay 30 triệu đồng do Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng. “Đây là số tiền lớn nhất từ trước tới nay mà chúng tôi được hỗ trợ. Số tiền này sẽ giúp gia đình tôi trả nợ vay ngân hàng để mua tàu mới” - ông Tỉnh chia sẻ. Năm 2011, khi đang đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa, tàu cá của ông Tỉnh bất ngờ gặp lốc xoáy đánh chìm, rất may là 7 thuyền viên trên tàu đều thoát nạn nhờ bạn thuyền khai thác hải sản gần đó ứng cứu kịp thời. Con tàu 90CV trị giá gần 400 triệu đồng cùng các vật dụng, ngư lưới cụ chìm xuống đáy biển. Tuy vậy, những mất mát về tài sản ấy không làm ông Tỉnh nản chí. Năm 2011, ông vay ngân hàng và bên ngoài tổng cộng 400 triệu đồng để đóng tàu mới với công suất hơn 270CV và tiếp tục vươn khơi bám biển.


Cũng được nhận 30 triệu đồng do Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ, ngư dân Võ Văn Tuyển (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) cho biết: “Đây thực sự là món quà ý nghĩa mà CĐ tỉnh đã dành tặng chúng tôi. Số tiền này sẽ góp phần giúp gia đình đóng tàu mới vươn khơi xa”. Ông Tuyển có hơn 15 năm làm nghề đi biển. Cuối năm 2011, chiếc tàu 250CV của ông đang đánh bắt cá ở ngư trường Trường Sa thì bị sóng lớn đánh vỡ mạn tàu, may mắn 10 thuyền viên thoát nạn nhờ tàu bạn cứu giúp. “Món nợ hơn 200 triệu đồng chưa trả hết, lại bị mất thuyền nên hoàn cảnh gia đình rơi vào khó khăn. Tôi đã gắn bó với nghề biển, nếu lên bờ thì không biết làm gì để sống. Chính vì vậy, tôi đã quyết định vay hơn 500 triệu đồng để đóng tàu mới. Hy vọng, thời gian tới, gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, đánh bắt được nhiều hải sản và sớm trả được nợ”, ông Tuyển tâm sự.


Đây chỉ là 2 trong hàng trăm ngư dân được CĐ tỉnh hỗ trợ trong những năm qua. Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nói: “Chỉ tính riêng trong năm 2014, CĐ tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ cho hơn 100 ngư dân với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này là tình cảm, tấm lòng của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh đóng góp, qua đó phần nào giúp đỡ, động viên ngư dân vượt khó, yên tâm bám biển”.


Bên cạnh việc hỗ trợ tiền mặt, những năm qua, CĐ tỉnh còn hỗ trợ ngư dân, chủ tàu mua thẻ bảo hiểm thân tàu và thuyền viên, góp phần động viên ngư dân vươn khơi xa đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế. Ngư dân Nguyễn Văn Tiện (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), người được tặng thẻ bảo hiểm thân tàu cho biết: “Tấm thẻ này là động lực thúc đẩy chúng tôi vững tâm khai thác hải sản dài ngày mà không sợ tổn thất về tài sản…”.


Từ năm 2012 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động và Quỹ Tấm lòng vàng Báo Người Lao Động hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm cho ngư dân trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Tính riêng năm 2014, các đơn vị này đã hỗ trợ bảo hiểm thân tàu cho 100 chủ tàu và bảo hiểm tai nạn cho 1.000 thuyền viên với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Tùy theo công suất của tàu, mỗi tàu cá được hỗ trợ phí bảo hiểm từ 3 đến 5 triệu đồng; mỗi ngư dân được hỗ trợ phí bảo hiểm 210.000 đồng.


Tiếp tục giúp ngư dân

 

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 10.000 tàu cá. Trong đó, khoảng 900 tàu đánh bắt thường xuyên tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và DK1 với hơn 60.000 lao động sản xuất trực tiếp trên biển. Mỗi năm, các tàu khai thác hơn 80.000 tấn hải sản các loại.

Những năm qua, CĐ tỉnh còn thành lập được 4 nghiệp đoàn nghề cá ở các xã, phường: Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Xương Huân, Phước Đồng (TP. Nha Trang). Đây là địa chỉ tập hợp, giúp đỡ ngư dân. Ông Trần Văn Đi (tổ 6 Hà Ra, phường Vĩnh Phước) có 25 năm đi biển, chủ 2 tàu công suất 230CV, có số hiệu KH-96662 và KH-90046 cho biết: “Từ ngày tham gia Nghiệp đoàn Nghề cá, khi đi khai thác hải sản, chúng tôi đã hoạt động theo tổ, đội để giúp đỡ nhau khi sóng to gió lớn. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên thông báo cho nhau vị trí có nhiều cá để cùng đánh bắt, giúp nhau khi tàu gặp nạn, bảo vệ lẫn nhau khi bị uy hiếp cướp lưới, cướp cá. Chính vì thế, chúng tôi luôn vững tin bám biển, sản lượng khai thác được nhiều hơn, thu nhập cao hơn trước…”.


Thời gian gần đây, bão tố thường xuyên xảy ra gây nhiều khó khăn cho ngư dân trên biển. Ngoài ra, có tàu cá còn bị tàu nước ngoài bắt giữ, thu tàu, thu ngư lưới cụ… Do đó, CĐ chung sức chăm lo, giúp đỡ ngư dân là việc làm cần thiết. Ông Nguyễn Hòa cho biết, thời gian tới, nhiệm vụ của các cấp CĐ là tiếp tục vận động các doanh nghiệp, cá nhân, đoàn viên CĐ, người lao động chung tay giúp sức để ngư dân yên tâm bám biển. Bên cạnh đó, các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục khảo sát để nhân rộng mô hình nghiệp đoàn nghề cá tại những địa phương có người dân làm nghề đi biển.


VĂN GIANG