Năm 2014, nhiều chỉ tiêu Chiến dịch Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đạt và vượt kế hoạch. Qua đó, giúp người dân vùng khó khăn tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, Kế hoạch hóa gia đình.
Năm 2014, nhiều chỉ tiêu Chiến dịch Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đạt và vượt kế hoạch. Qua đó, giúp người dân vùng khó khăn tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ.
Truyền thông thực hiện chiến dịch ở xã Xuân Sơn, Vạn Ninh. |
Mở rộng thêm 35 xã
Hàng năm, Chiến dịch tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn (gọi tắt là Chiến dịch DS-KHHGĐ) được triển khai làm 2 đợt, khoảng từ tháng 4 đến tháng 9. Mục đích của chiến dịch nhằm cung cấp thông tin và các dịch vụ SKSS, KHHGĐ cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên tại các địa bàn khó khăn.
Năm nay, chiến dịch được triển khai tại 14 xã thuộc 4 huyện (Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm và Vạn Ninh). Đây là những xã có mức sinh cao, điều kiện giao thông khó khăn và có nhiều đối tượng khó tiếp cận dịch vụ SKSS, KHHGĐ. Tuy nhiên, 4 huyện trên đã tổ chức mở rộng thực hiện chiến dịch thêm 35 xã bằng nguồn kinh phí vận động từ địa phương. Ngoài ra, TP. Cam Ranh tự tổ chức hưởng ứng chiến dịch bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương tại 5 xã, phường, thị trấn.
Đạt kết quả cao
Bà Huỳnh Thị Hiên - Quyền Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên chiến dịch đã vận động được người dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu khá cao.
Năm 2014, các địa bàn có triển khai chiến dịch phải đảm bảo thực hiện đạt 50% trở lên chỉ tiêu KH triệt sản; đạt 60% trở lên chỉ tiêu KH đặt dụng cụ tử cung; 60% trở lên chỉ tiêu KH thuốc tiêm, cấy tránh thai của cả năm. Bên cạnh đó, chiến dịch còn phải đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS, KHHGĐ. Ngoài ra, chiến dịch còn lồng ghép cung cấp các dịch vụ có chất lượng cho người dân như: khám phụ khoa, soi tươi, tầm soát ung thư cổ tử cung, khám thai, thực hiện sàng lọc trước sinh, siêu âm... |
Cụ thể, chiến dịch đã tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình và điểm cung cấp dịch vụ cho hơn 4.500 lượt người, trong đó có phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, nam giới và vị thành niên, thanh niên. Có 106 người đồng ý đặt dụng cụ tử cung, đạt 120,5% kế hoạch (KH) chiến dịch. Trong đó, có 3/4 huyện đạt và vượt chỉ tiêu KH chiến dịch (Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, Cam Lâm); 2/4 huyện đạt và vượt chỉ tiêu KH năm là (Vạn Ninh, Cam Lâm). 865 người tiêm tránh thai, đạt 161,4% KH chiến dịch, trong đó 4/4 huyện đạt và vượt chỉ tiêu KH chiến dịch và KH cả năm; 1.816 người uống tránh thai, đạt 107% KH chiến dịch; 630 sử dụng bao cao su, đạt 102% KH chiến dịch... Ngoài ra, gói dịch vụ phòng, chống nhiễm khuẩn đường sinh sản đã tiếp nhận 2.915 người đến khám phụ khoa và điều trị, đạt 291,5% KH chiến dịch; 1.023 ca soi tươi, đạt 138,2%... “Phần lớn các chỉ tiêu đều thực hiện đạt và vượt KH chiến dịch năm 2014. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư cho chiến dịch bị cắt giảm nhiều; định mức thuốc thiết yếu, vật tư tiêu hao và kinh phí truyền thông trong chiến dịch thấp, không phù hợp với thực tế; nguồn thuốc cấy tránh thai không đủ đáp ứng nhu cầu. Cho nên trong quá trình triển khai chiến dịch, ngành Dân số tỉnh còn gặp một số khó khăn” - bà Huỳnh Thị Hiên nói.
Để góp phần hoàn thành chỉ tiêu DS-KHHGĐ cả năm, theo bà Huỳnh Thị Hiên, thời gian tới, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các huyện cần tổ chức đánh giá kết quả thực hiện chiến dịch năm 2014 tại địa phương; đồng thời tiếp tục phối hợp các ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả các nội dung của chiến dịch để giúp các xã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch vào cuối năm. Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông tại địa bàn chiến dịch để duy trì các đối tượng đã thực hiện biện pháp tránh thai trong chiến dịch; đồng thời đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai. Trung tâm Y tế các huyện tiếp tục tổ chức cung cấp gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe SKSS, KHHGĐ chất lượng cao để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của khách hàng tại địa bàn chiến dịch...
Lưu Khánh