08:12, 13/12/2014

Cần lập lại trật tự tại chợ Phước Thái

Ban quản lý chợ Phước Thái (chợ Bình Tân, phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã bố trí cho khoảng 100 hộ kinh doanh các mặt hàng tự sản, tự tiêu trên hành lang phòng cháy chữa cháy của chợ. Tuy nhiên, các hộ này bày hàng hóa lấn chiếm nên hành lang phòng cháy chữa cháy hiện không còn chỗ trống. ....

Ban quản lý (BQL) chợ Phước Thái (chợ Bình Tân, phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã bố trí cho khoảng 100 hộ kinh doanh các mặt hàng tự sản, tự tiêu trên hành lang phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chợ. Tuy nhiên, các hộ này bày hàng hóa lấn chiếm nên hành lang PCCC hiện không còn chỗ trống.

 

Cảnh các hộ dân tiếp giáp lấn chiếm, dựng sạp, mái che kiên cố ra hành lang phòng cháy chữa cháy chợ Phước Thái.
Cảnh các hộ dân tiếp giáp lấn chiếm, dựng sạp, mái che kiên cố ra hành lang phòng cháy chữa cháy chợ Phước Thái.


Chợ Phước Thái hiện có khoảng hơn 600 hộ kinh doanh. Năm 2002, UBND TP. Nha Trang đã thu hồi một phần đất của các hộ dân tiếp giáp với hành lang PCCC của chợ để mở rộng hành lang từ 16m lên 20m, nhằm đảm bảo sự thông thoáng phía mặt tiền nhà lồng chợ, đặc biệt là đảm bảo điều kiện cần thiết trong PCCC. Nhưng cũng từ đó đến nay, BQL chợ Phước Thái đã bố trí cho khoảng 100 hộ kinh doanh các mặt hàng tự sản, tự tiêu trên hành lang này, với điều kiện: các hộ kinh doanh không được cất lô sạp, che chắn hoặc để bất cứ vật gì làm cản trở hành lang PCCC, chỉ được phép trải bạt nhựa để bày hàng hóa và phải trả lại mặt bằng thông thoáng khi hết giờ kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, khi đến khu chợ này, dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn trên toàn bộ diện tích của hành lang PCCC phía trước mặt tiền nhà lồng chợ. Phía dưới nền, hàng hóa bày la liệt khiến việc đi lại rất khó khăn. Không chỉ vậy, trong khu nhà lồng của chợ, tình trạng các hộ kinh doanh cơi nới, lấn chiếm lối đi để bày hàng hóa cũng phổ biến. Hỏi một chủ sạp bán giày dép ở đây, chúng tôi nhận được câu trả lời rất vô tư: “Chợ này bố trí lô sạp nhỏ xíu, nếu không bày hàng lấn ra lối đi thì chúng tôi làm sao buôn bán! Mà ở đây chẳng có ai là không cơi nới kiểu này”.


Đề cập đến tình trạng trên, bà Phan Thị Sau - Trưởng BQL chợ Phước Thái cho biết: “Đúng là các lô sạp trong chợ rất nhỏ, nên việc các hộ kinh doanh cơi nới ra hành lang để bày thêm hàng hóa là có. Nhưng họ có đóng thêm tiền phí đối với phần cơi nới này và cũng không ảnh hưởng mấy đến lối đi. Riêng khoảng 100 hộ kinh doanh được bố trí tạm trên hành lang PCCC đều chấp hành rất tốt việc không dựng lô sạp hay vật che chắn cản trở hành lang. Vì thế, hết giờ buôn bán là mặt bằng hành lang được trả lại thông thoáng”.


Cũng theo bà Sau, việc bố trí cho những hộ kinh doanh trên hành lang PCCC chỉ là tạm thời, được quản lý chặt chẽ nên khi cần thiết cũng dễ dàng và nhanh chóng giải phóng trả lại mặt bằng hành lang. Điều khiến BQL chợ lo lắng nhất, ảnh hưởng đến công tác PCCC hiện nay là tình trạng trên dưới 30 hộ dân tiếp giáp hai bên hành lang PCCC cơi nới, lấn chiếm hành lang này để bày hàng buôn bán, trong đó có những hộ còn dựng cả mái che kiên cố. “Việc giải phóng tình trạng này nằm ngoài thẩm quyền của BQL chợ nên chúng tôi rất mong chính quyền, các cơ quan chức năng quan tâm, sớm phối hợp với BQL chợ giải phóng khu vực bị lấn chiếm để đảm bảo phạm vi hành lang PCCC của chợ”, bà Sau nói.


Bà Vũ Thị Mai Hương - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, vừa qua, địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý một trường hợp tái phạm xây dựng công trình kiên cố (mái che) lấn chiếm hành lang PCCC chợ Phước Thái. Thế nhưng, đối tượng vi phạm chống đối quyết liệt, thậm chí đã tẩm xăng vào người đòi tự thiêu tại hiện trường nên lực lượng chức năng phải tạm dừng việc tháo dỡ công trình vi phạm. “Toàn bộ vụ việc này chúng tôi đã báo cáo lên UBND thành phố. Hiện tại, thành phố đã có công văn chỉ đạo phường, các đơn vị chức năng phối hợp xử lý triệt để trường hợp trên. Tuy nhiên, việc giải phóng toàn bộ các trường hợp lấn chiếm hành lang PCCC chợ Phước Thái, xây dựng mái che kiên cố để bán hàng thì chúng tôi chưa nhận được đề nghị từ phía BQL chợ cũng như sự chỉ đạo từ UBND thành phố. Chợ Phước Thái hiện nay cũng đã xuống cấp, đang quá tải nên địa phương rất mong cấp trên sớm xem xét cho triển khai xây dựng lại chợ theo Quyết định số 1660 ngày 17-7-2009 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Phước Long - Vĩnh Trường, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu buôn bán của tiểu thương”, bà Hương cho biết thêm.


NAM ANH