08:12, 19/12/2014

Ấm áp bữa cơm trưa đầu tuần

Trưa Thứ hai hàng tuần, những người đạp xe xích lô, xe thồ hay những chị lượm ve chai, bán vé số lại đến nhà hàng Đèn Lồng (34/6 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) để nhận những hộp cơm miễn phí. Nơi này đã trở thành địa điểm quen thuộc của người nghèo 4 năm nay.

Trưa Thứ hai hàng tuần, những người đạp xe xích lô, xe thồ hay những chị lượm ve chai, bán vé số lại đến nhà hàng Đèn Lồng (34/6 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) để nhận những hộp cơm miễn phí. Nơi này đã trở thành địa điểm quen thuộc của người nghèo 4 năm nay.

 

Phát cơm miễn phí cho người nghèo tại nhà hàng Đèn Lồng.
Phát cơm miễn phí cho người nghèo tại nhà hàng Đèn Lồng.


Từ sáng sớm, nhân viên nhà hàng Đèn Lồng đã tất bật nấu cơm, canh và một vài món ăn mặn, đồ xào để chuẩn bị phát miễn phí cho người nghèo. Lúc đầu, nhân viên nhà hàng tự nấu, đóng hộp rồi phân chia cho những người tới nhận. Vài năm trở lại đây, thông tin về nhà hàng phát cơm miễn phí được nhiều bạn trẻ biết đến và họ đã tới đây để phụ giúp nhà hàng công việc này giúp người nghèo có bữa cơm đầu tuần được chu đáo.


9 giờ sáng, một nhóm người trong đó có cả người nước ngoài tất bật cho cơm, thức ăn vào hộp xốp, canh vào túi ni lông rồi đóng thành từng phần để sẵn trước cửa nhà hàng. Những thực khách tới đây cũng không lấy làm lạ vì đây là công việc quen thuộc hàng tuần của nhà hàng. Ông Andrew (người Canada) cho biết, ông về hưu nên đến Nha Trang an dưỡng đã nhiều năm nay. Thấy nhà hàng Đèn Lồng phát cơm miễn phí cho người nghèo nên ông đến phụ giúp. “Đây là việc làm rất có ý nghĩa và tôi rất trân trọng. Tôi đã đến đây phụ giúp hơn 1 năm nay với mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho những người không may mắn”, ông Andrew chia sẻ. Anh Nguyễn Phước Quý Trung (TP. Nha Trang) cũng cho biết: “Tôi vô tình biết nhà hàng Đèn Lồng phát cơm miễn phí nên đã rủ một vài người bạn thu xếp thời gian đến phụ giúp công việc này. Tôi thấy nhà hàng nấu ăn rất ngon, sạch sẽ và đảm bảo chất lượng. Những người đến nhận cơm đa số là người nghèo làm nghề đạp xích lô, bán vé số, lượm ve chai...”.


Khoảng 11 giờ trưa, người đến nhận cơm trở nên đông đúc. Không gian nhỏ hẹp trước cổng nhà hàng trở nên ấm cúng, rộn tiếng nói cười. Anh Trung và một người bạn thay phiên nhau phát cơm. Nhiều người lớn tuổi hoặc bị tật phải ngồi xe lăn được anh Trung mang cơm xuống tận đường phát. Ông Võ Tòng (đạp xe xích lô) cho biết đã nhận cơm ở đây 3 năm nay. “Đối với những người nghèo như chúng tôi, tiết kiệm được vài chục nghìn đồng rất quý. Nơi đây đã trở thành nơi ấm áp quen thuộc vào đầu tuần của cánh xích lô, xe thồ nghèo chúng tôi từ nhiều năm nay”, ông Tòng cảm động nói. Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Đạt (phường Xương Huân, làm nghề chạy xe thồ) tâm sự: “Nhận cơm ở đây, tôi tiết kiệm được chút tiền để dành mua sách cho con đi học. Chỉ những người thật sự nghèo mới đến đây nhận cơm, chứ mình mà dư dả thì sẽ nhường phần cơm lại cho người khác”.


Nhà hàng Đèn Lồng do ông Robert Costabile (người Úc) làm chủ, nhưng ông Robert ít khi ở Việt Nam mà giao lại cho người khác quản lý. Ngoài phát cơm từ thiện vào sáng đầu tuần, nhà hàng còn thường xuyên có những chương trình từ thiện đến các trại trẻ mồ côi, trung tâm nuôi dưỡng người khuyết tật trong tỉnh. Bà Nguyễn Phương Nam (quản lý nhà hàng Đèn Lồng) cho biết, mỗi ngày đầu tuần, nhà hàng phát khoảng 100 - 150 hộp cơm cho người nghèo. “Để có thể giúp đỡ cho người nghèo, phần cơm đó không thấm vào đâu. Với công việc này, chúng tôi hy vọng ngày hôm đó có nhiều người sẽ không phải nghĩ đến việc dành dụm tiền mua cơm, ngược lại họ nhận được những bữa cơm trưa đầu tuần ấm áp như thế”, bà Nam tâm sự.


NHẬT THANH