10:11, 13/11/2014

Hiệu quả từ cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

Những năm qua, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện Vạn Ninh hưởng ứng tích cực. Từ cuộc vận động này, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ nhà ở, giống cây trồng, tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện Vạn Ninh hưởng ứng tích cực. Từ cuộc vận động này, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ nhà ở, giống cây trồng, tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Từ nguồn quỹ được vận động, nhiều người nghèo đã có nhà ở.
Từ nguồn quỹ được vận động, nhiều người nghèo đã có nhà ở.


Gia đình ông Nguyễn Thanh Đạm ở thôn Xuân Trang, xã Xuân Sơn thuộc diện hộ nghèo, nhà cửa xập xệ, thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào 3 sào ruộng và tiền làm thuê của ông Đạm. Năm 2013, thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, UBMTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh đã hỗ trợ 35 triệu đồng cho ông Đạm làm nhà mới. Từ nguồn tiền này, ông Đạm đã vay thêm bà con, bạn bè để xây ngôi nhà có diện tích 55m2, trị giá 70 triệu đồng. “Tôi rất vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, UBMTTQ Việt Nam huyện đến gia đình tôi. Có nhà mới, chúng tôi không còn lo lắng mỗi khi mưa to gió lớn...”, ông Đạm tâm sự.


Gia đình bà Trương Thị Là ở thôn Quảng Phước, xã Vạn Lương cũng thuộc diện khó khăn của xã. Cả gia đình với 3 người chỉ phụ thuộc vào 2 sào ruộng, nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Đầu năm 2014, Hội Phụ nữ huyện và xã đã hỗ trợ gia đình bà 100 con gà giống để phát triển sản xuất.  “Nhờ được sự hỗ trợ kịp thời của Hội Phụ nữ mà gia đình tôi đã bớt phần nào khó khăn, yên tâm lao động sản xuất”, bà Là chia sẻ.


Đây là 2 trong rất nhiều trường hợp được hưởng lợi từ cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tại Vạn Ninh. Tính từ năm 2013 đến nay, UBMTTQ Việt Nam các cấp của huyện đã vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” hơn 800 triệu đồng. Từ năm 2009 đến nay, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và địa phương, UBMTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây dựng 319 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá hơn 10,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo mua giống cây trồng vật nuôi, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó 112 triệu đồng, tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết hơn 2,2 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2014, tuy các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng vẫn tích cực tham gia ủng hộ quỹ Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa với số tiền 328 triệu đồng.


Ông Huỳnh Ngọc Thơ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh cho biết: Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng về những hoàn cảnh khó khăn của các hộ nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, công tác quản lý và sử dụng nguồn quỹ “Vì người nghèo” được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Việc xét duyệt hỗ trợ cho các đối tượng được tổ chức thực hiện công khai, dân chủ và đúng quy định, từ họp xét ở khu dân cư đến cấp xã rất cụ thể, rõ ràng. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng, tham gia. Thông qua cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều mô hình mới trong giúp đỡ người nghèo thoát nghèo. Tiêu biểu là mô hình giúp hội viên về con giống, cây trồng của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện; mô hình tiếp sức đến trường của Đoàn Thanh niên... “Có thể thấy, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở Vạn Ninh đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam, giúp đỡ các hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội địa phương”, ông Thơ nhấn mạnh.


Văn Dư