06:11, 27/11/2014

Tôn vinh trí thức tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa

Dự kiến ngày 12-12, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu Khánh Hòa. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:

Dự kiến ngày 12-12, lần đầu tiên UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu Khánh Hòa. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:


Hoạt động này dự kiến sẽ duy trì 5 năm 2 lần nhằm khẳng định vị trí, vai trò, ghi nhận công lao và tôn vinh thành tích của đội ngũ trí thức khoa học có nhiều đóng góp trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.


Đây cũng là dịp để đội ngũ trí thức khoa học và những người có sáng kiến khoa học tiêu biểu có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Lễ tôn vinh còn nhằm cổ vũ, động viên, khuyến khích, phát huy những tài năng, đội ngũ trí thức đang tham gia trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.


- Xin ông cho biết điều kiện xét duyệt những trí thức được tôn vinh?


- Theo Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu Trí thức tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa mới được ban hành, đối tượng áp dụng là đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ hiện đang sống và làm việc tại Khánh Hòa có tham gia đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Người được xét chọn phải chủ trì hoặc tham gia ít nhất một đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp bộ, được nghiệm thu đạt kết quả khá trở lên; có giải pháp, sáng kiến, công trình khoa học được triển khai áp dụng ở Khánh Hòa, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc được giải nhất trong các hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật của tỉnh trở lên.


Hiện nay, Hội đồng xét chọn trí thức tiêu biểu Khánh Hòa đã họp và chọn gần 30 cá nhân được xét duyệt tôn vinh trong lễ tôn vinh sắp tới. Các cá nhân được tôn vinh có đề tài nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực cơ khí, giao thông; y học; giáo dục, văn hóa, xã hội; môi trường, sinh học. Tại lễ tôn vinh, ngoài trao bằng khen, phần thưởng của UBND tỉnh còn có mục tọa đàm để các trí thức bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đối với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành. Từ đó, giúp cơ quan Nhà nước nắm bắt thông tin, có những biện pháp tốt hơn nhằm khuyến khích công tác nghiên cứu, sáng tạo phát triển.


- UBND tỉnh có kế hoạch gì trong thời gian tới, thưa ông?


- Sau khi thực hiện lễ tôn vinh lần thứ nhất, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để thực hiện lễ tôn vinh lần thứ hai được tốt hơn. Hướng của tỉnh là mở rộng đối tượng xét chọn không chỉ là những người đang sống và làm việc trong tỉnh, đặc biệt chúng tôi sẽ mở rộng để tôn vinh công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên có sáng kiến, giải pháp đưa lại những hiệu quả thiết thực cho đời sống xã hội.


- Xin cảm ơn ông!


NHẬT THANH (Thực hiện)