12:11, 25/11/2014

Tăng cường công tác thú y thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Chỉ thị gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác thú y thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Chỉ thị gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác thú y thủy sản.


Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại lên đến 49.794 ha, hơn 2.000 lồng có tôm hùm bị bệnh, hơn 9.000ha bị thiệt hại do môi trường ô nhiễm. Một số dịch bệnh phổ biến trên tôm (bệnh đốm trắng), cá tra (bệnh gan, thận mủ, xuất huyết), tôm hùm (bệnh sữa) do ô nhiễm môi trường liên tục và có chiều hướng gia tăng. Điều này đã gây tổn thất hàng nghìn tỷ đồng của người nuôi trồng thủy sản và ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.


Nguyên nhân chính là do công tác thú y thủy sản của các địa phương còn tồn tại, bất cập chưa được khắc phục. Để phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủy sản từ Việt Nam sang các nước, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị thuộc Bộ tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản theo nội dung quy định tại Thông tư số 17 về phòng, chống dịch bệnh cho động vật thủy sản nuôi và Công văn số 1730 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi...


B.L