09:11, 24/11/2014

Phụ nữ xã Xuân Sơn giúp nhau thoát nghèo

Những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn, Vạn Ninh đã mạnh dạn đứng ra tín chấp nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để có điều kiện hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn. Từ nguồn vốn đó, nhiều chị em đã vượt khó, vươn lên thoát nghèo.

Những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn, Vạn Ninh, Khánh Hòa đã mạnh dạn đứng ra tín chấp nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để có điều kiện hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn. Từ nguồn vốn đó, nhiều chị em đã vượt khó, vươn lên thoát nghèo.


Gia đình chị Vũ Thị Cậy - ở thôn Xuân Trang là một trong những hộ phụ nữ nghèo vượt khó, làm kinh tế giỏi tại địa phương. Những năm trước đây, cuộc sống của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, phải lên núi kiếm củi, nhặt cây rừng về bán kiếm tiền mua gạo. Chị cho biết, kể từ khi tham gia Hội Phụ nữ xã, được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế gia đình chị mới ổn định và phát triển. “Gia đình tôi hiện có 4 ao nuôi cá, 15 con heo và 2 con bò. Tôi cũng đào 4 ao nuôi cá trê, cá chép và dành 2.000m2 trồng rau xanh, dừa xiêm. Mỗi năm trừ chi phí, thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng”, chị Vũ Thị Cậy chia sẻ.


Còn chị Lê Thị Hinh ở thôn Xuân Thọ cho biết, từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Hội Phụ nữ 5 năm trước, chị đầu tư nuôi heo, bò, gà, mỗi năm cho thu nhập gần 40 triệu đồng. Đến giờ chị đã trả hết nợ và thoát nghèo. Vì làm kinh tế giỏi, chị được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Xuân Thọ. Trên cương vị chi hội trưởng, chị rất năng nổ và vận động xây dựng tổ tiết kiệm và quay vòng vốn cho phụ nữ nghèo vay, đến nay nguồn vốn tiết kiệm hơn 10 triệu đồng và giúp được nhiều chị vay phát triển kinh tế gia đình.


Xác định hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn đã tích cực tuyên truyền các phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”; “Xây dựng mô hình tổ tiết kiệm”, “Phụ nữ giúp nhau thoát nghèo có địa chỉ”, đến hội viên phụ nữ. Cùng với đó, hội đã chỉ đạo các chi, tổ, hội vận động hội viên giúp nhau bằng nhiều hình thức như: trao đổi kinh nghiệm sản xuất, cho vay không tính lãi, hỗ trợ con giống, cây giống, vật nuôi có giá trị để phát triển kinh tế. Từ đó, các hội viên phụ nữ khó khăn đã tiếp cận được nguồn vốn và phát triển các mô hình kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Tính đến thời điểm này, tổng nguồn vốn do Hội Phụ nữ xã quản lý là hơn 4 tỷ đồng với hơn 177 hộ vay. Bên cạnh đó, hội còn tiếp tục duy trì hoạt động của 11 tổ phụ nữ tiết kiệm với tổng số tiền gần 9 triệu đồng hỗ trợ cho nhiều chị vay không tính lãi.


Để đảm bảo giải quyết nguồn vốn vay đúng đối tượng, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao, cán bộ Hội Phụ nữ xã luôn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đến tận cơ sở và thẩm định mô hình phát triển, trồng trọt, chăn nuôi của từng hộ vay. Bên cạnh đó, cán bộ còn hướng dẫn cách làm ăn và đôn đốc các hộ vay hoàn trả vốn theo đúng thời hạn. Qua kiểm tra tổng số 177 hộ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình từ Ngân hàng, có đến hơn 80% tổng số hộ vay có mô hình phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả. Theo bà Võ Trần Thu Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn, số tiền vay chỉ khoảng hơn 20 triệu đồng và thời gian vay vốn không dài, nhưng cũng đã giúp hội viên phụ nữ nghèo giải quyết kịp thời những khó khăn ban đầu để phát triển các mô hình sản xuất của gia đình, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.


Bà Thủy cho biết thêm: “Trong những năm qua, ban chấp hành hội cũng đã bám sát cơ sở giúp cho các phụ nữ nghèo, cận nghèo vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế gia đình cũng như hỗ trợ con giống vật nuôi. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành đoàn thể mở các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư để chị em áp dụng làm kinh tế đạt hiệu quả. Kết quả là hàng năm, hội giúp 7 đến 10 hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.


Hoài Duy