08:11, 14/11/2014

Người dân cần nâng cao ý thức

Đường Nguyễn Khắc Diện và đường Lý Thái Tổ (thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa) hiện đã xuống cấp, có đoạn ngập nước triền miên, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân.

Đường Nguyễn Khắc Diện và đường Lý Thái Tổ (thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa) hiện đã xuống cấp, có đoạn ngập nước triền miên, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Nhưng điều đáng nói là, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do không ít hộ dân thường xuyên xả nước thải ra đường.

 

Đoạn đường này  bị ngập nước triền miên.
Đoạn đường này bị ngập nước triền miên.


Đường xuống cấp, ngập nước


Sau mấy cơn mưa vừa qua, gia đình ông Biện Lý (ở số 3 Nguyễn Khắc Diện, tổ Phú Lộc Đông 3) lại phải mua thêm 1 xe tải đá mạt để lấp những “ổ voi” ngập nước trên đoạn đường trước nhà. Bà Nguyễn Thị Thanh - vợ ông Lý cho biết, từ giữa tháng 10 đến nay, đây là lần thứ hai gia đình bà phải mua đá lấp đường để đi lại dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế tình trạng người đi đường bị té xe khi đi qua đây. “Khi nhà tôi chưa làm việc này, ngày nào cũng có người chạy xe máy bị té do sụp “ổ voi”, nhất là vào ban đêm”, bà Thanh nói. Theo quan sát của phóng viên, con đường Nguyễn Khắc Diện (nối từ đường Đồng Khởi đến đường Lý Thái Tổ), mặt đường tráng nhựa có khá nhiều chỗ bị bong tróc, hầu hết những chỗ sâu đã được người dân đổ đất đá cho phẳng hơn.


So với đường Nguyễn Khắc Diện, đường Lý Thái Tổ còn tệ hơn rất nhiều, mặt đường nhựa đã bị bong tróc nhiều đoạn. Đặc biệt, đoạn thuộc tổ dân phố Phú Lộc Đông 2 bị ngập nước triền miên, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân quanh khu vực. Ông Nguyễn Xuân Đảng - Tổ trưởng tổ dân phố Phú Lộc Đông 2 cho biết: “Đoạn đường này rất thấp, trước đây 2 bên chưa có nhà dân thì nó như một lối thoát nước từ phía Tây sang phía Đông rồi chảy ra bàu. Nhưng từ khi có nhà dân thì đoạn đường này như một cái ao, ngập nước triền miên. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, đời sống bà con mà còn làm mất mỹ quan đô thị”.


Người dân cần nâng cao ý thức


Đi dọc đường Nguyễn Khắc Diện, chúng tôi còn thấy những dòng nước từ nhiều nhà dân chảy ra đường, có chỗ bốc mùi rất hôi thối. Ông Nguyễn Thành Trang - Tổ trưởng tổ dân phố Phú Lộc Đông 3 cho biết: “Hầu hết nhà dân hai bên đường Nguyễn Khắc Diện đều xả nước thải sinh hoạt ra đường nên không chỉ ảnh hưởng môi trường mà cũng là nguyên nhân khiến con đường nhanh chóng bị xuống cấp. Tôi đã nhiều lần vận động người dân xây dựng hệ thống rút nước thải của gia đình, không xả nước thải ra đường nữa, nhưng vẫn không có kết quả”. Tình trạng này cũng xảy ra trên đường Lý Thái Tổ khi một số hộ dân hành nghề làm bánh phở cũng vô tư xả nước thải ra đường ngay giữa ban ngày, khiến đoạn đường bị ngập nước triền miên.


Ông Võ Văn Châu - Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh cho biết: “Đường Nguyễn Khắc Diện cùng với 4 tuyến đường khác ở cánh Bắc thị trấn do UBND huyện quản lý, hàng năm đều được duy tu sửa chữa sau mùa mưa bão. Hiện tại, huyện đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị khảo sát để sắp tới sửa chữa con đường này. Riêng đường Lý Thái Tổ thì đã quá xuống cấp, đặc biệt là đoạn ngập nước qua tổ Phú Lộc Đông 2, hiện chúng tôi bế tắc trong việc xử lý”. Cũng theo ông Châu, việc nâng cao đoạn đường này là không thể vì vào mùa mưa, nước từ phía Tây không có lối thoát sẽ làm ngập nhà dân.


Được biết, trước đây thị trấn đã có phương án đầu tư xây dựng mương dọc đoạn đường này để thoát nước xuống khu vực bàu Gáo, nhưng người dân dọc đường không đồng thuận vì sợ việc xây mương sẽ phạm vào đất và ảnh hưởng công trình của họ nên không thể thực hiện. “Để giải quyết tình trạng ngập úng này, cách duy nhất là xây dựng mương thoát ra bàu Gáo. Vì thế, chúng tôi đã chỉ đạo tổ dân phố vận động thuyết phục người dân chấp thuận để thị trấn đầu tư xây mương. Đồng thời trước mắt, người dân cần nâng cao ý thức, không xả nước thải ra khu vực này để hạn chế đường bị ngập”, ông Châu cho biết thêm.


NAM ANH