07:11, 14/11/2014

Ngành Đường sắt: Đảm bảo an toàn mùa mưa lũ

Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh đang đẩy mạnh công tác duy tu, sửa chữa đoạn đường sắt qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ động bố trí vật tư, trang thiết bị, kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra trong mùa mưa lũ.

Công ty Quản lý đường sắt (QLĐS) Phú Khánh đang đẩy mạnh công tác duy tu, sửa chữa đoạn đường sắt qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ động bố trí vật tư, trang thiết bị, kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra trong mùa mưa lũ.

 

Công nhân bảo dưỡng đường sắt đảm bảo an toàn chạy tàu.
Công nhân bảo dưỡng đường sắt đảm bảo an toàn chạy tàu.

 


Những đoạn đường mất an toàn


Công ty QLĐS Phú Khánh hiện quản lý 283km đường sắt, chạy qua địa bàn 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; trong đó đoạn đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh dài 150km. Vào mùa mưa lũ, trên đoạn đường này có một số đoạn thường xuyên bị hư hại nặng, gây nhiều thiệt hại đến cơ sở hạ tầng đường sắt, ảnh hưởng trực tiếp an toàn công trình và chạy tàu. Cụ thể, năm 2013, tại khu vực đèo Cả, mưa lớn kéo dài đã làm đá rơi gây trật bánh tàu SE7. Công ty phải mất gần 10 giờ mới trả lại mặt đường thông suốt. Ngoài ra, còn có nhiều đoạn thường xuyên bị đọng nước, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến chạy tàu như: khu vực đèo Rù Rì, Hòa Tân, Suối Cát...


Theo ông Trần Trung Hiếu - Phó phòng Kỹ thuật, Công ty QLĐS Phú Khánh, hiện trên địa bàn tỉnh, tình trạng đường ngang dân sinh bất hợp pháp rất đáng lo ngại. Đó là chưa kể đến 9 đường ngang hợp pháp băng qua đường sắt, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn đi qua không chỉ làm hư hỏng đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. “Hiện mặt đường ngang, đường bộ hai bên đường ngang các khu vực này bị lún cục bộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn chạy tàu và mất an toàn giao thông, nhất là khi trời mưa. Trước kiến nghị của ngành Đường sắt, thời gian qua lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tỉnh và các địa phương đã tăng cường tuần tra kiểm soát nhưng chỉ hạn chế được khi có mặt lực lượng chức năng, còn sau đó đâu lại vào đấy” - ông Hiếu cho biết.


Chủ động ứng phó trong mùa mưa lũ


Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống lụt bão (PCLB), hạn chế thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn chạy tàu, từ đầu tháng 5, Công ty QLĐS Phú Khánh đã thành lập Ban chỉ huy PCLB của Công ty và các tiểu ban PCLB từng khu vực, tổ xung yếu cứu chữa và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị.


Các đơn vị đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra trạng thái cầu, đường, hầm, kè, tường chắn, nhà cửa và các loại kiến trúc khác trên toàn tuyến, có phương án gia cố các điểm xung yếu... Đồng thời, tổ chức đào vét các rãnh đảm bảo thoát nước tốt, nhất là tại khu vực đèo Cả, đèo Rù Rì, Hòa Tân, Suối Cát...; giằng chống, néo các khu vực nhà kho, xưởng tại Nha Trang và dọc tuyến. Song song đó, Công ty đã chuẩn bị dự phòng đầy đủ vật tư như: tà vẹt gỗ, sắt; rọ đá; đá hộc; dầm thép; ống cống; bệ móng cống... trong các kho và tại các vị trí xung yếu như: khu vực Đại Lãnh, Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Ranh... đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời.


Ngoài việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, các đơn vị luôn chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống. Công ty đã đề nghị với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Phòng Điều hành vận tải Sài Gòn bố trí 1 đoàn tàu 10 xe đá hộc và đá dăm dự phòng ở các ga thích hợp để khi cần có thể đưa ngay đến hiện trường. Các phòng chức năng của Công ty đã kịp thời kiểm tra, sửa chữa các phương tiện vận tải như: ô tô tải, ô tô ray, các loại máy thi công. Đồng thời, mỗi tiểu ban khu vực quản lý đã chủ động liên hệ với 1 đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng gần nhất và có khả năng cho thuê máy thi công để hỗ trợ việc cứu chữa khi có sự cố xảy ra.


Riêng khu vực đèo Cả thường xuyên bị sạt lở, khi có mưa, Công ty sẽ bố trí một xe trực tại khu vực này để thường xuyên kiểm tra khu vực đèo, xử lý nhanh các sự cố đá rơi, đất sụt cục bộ. Ngoài ra, bố trí máy xúc, xe ủi, máy đào gia cố vững chắc trên toa xe để có thể đào giải tỏa đất sụt 2 bên ta luy khi xảy ra sạt lở khối lượng đất, đá lớn nhằm nhanh chóng giải tỏa giao thông thông suốt.


KHÁNH HÀ