08:11, 27/11/2014

Khơi nguồn sáng tạo cho học viên

Học viện Hải quân vừa tổ chức Hội thi "Sáng tạo mô hình tàu chiến đấu". Hội thi đã tạo sân chơi bổ ích, khơi nguồn sáng tạo cho học viên.

Học viện Hải quân (HVHQ) vừa tổ chức Hội thi “Sáng tạo mô hình tàu chiến đấu”. Hội thi đã tạo sân chơi bổ ích, khơi nguồn sáng tạo cho học viên.

 

Các đơn vị tham gia thi thực hành mô hình tàu hoạt động dưới nước.
Các đơn vị tham gia thi thực hành mô hình tàu hoạt động dưới nước.


Tham dự hội thi năm nay có 5 đơn vị với 6 mô hình các loại tàu chiến đấu, do học viên các tiểu đoàn trong HVHQ tự nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp. Các sản phẩm dự thi khá đa dạng và bảo đảm chất lượng tốt, mô hình tàu dựa trên các mẫu tàu chiến có trong biên chế của Quân chủng Hải quân hiện nay.


Các đơn vị tham gia 2 phần thi gồm: thuyết minh về tính năng, ý định thiết kế, khả năng hoạt động của sản phẩm mô hình tàu chiến đấu và thực hành mô hình hoạt động dưới nước. Điểm mới của hội thi năm nay là trong số 6 sản phẩm tàu chiến đấu, học viên của 2 đơn vị đã nghiên cứu, thiết kế và thực hiện thành công mô hình tàu ngầm, có thể hoạt động bơi nổi và lặn chìm trong nước.


Sản phẩm dự thi được học viên các tiểu đoàn thiết kế dưới sự trợ giúp, hướng dẫn của khoa chuyên ngành. Tất cả các thiết bị đều mới 100% từ thân vỏ, mặt boong đến gia công cơ khí các bộ phận chân vịt, bánh lái, thiết kế mạch in, hệ thống điều khiển vũ khí... Hầu hết các đơn vị đều tận dụng thế mạnh của mình để đưa công nghệ điều khiển hiện đại vào thiết kế. Điển hình như mô hình tàu tên lửa tấn công nhanh Monliya 1241.8 của học viên Tiểu đoàn 2, hệ thống vũ khí trang bị được điều khiển qua Wifi 24Ghz, hình ảnh thực truyền qua màn hình mô phỏng máy tính dựa vào kỹ thuật Wifi mobil robot nên người điều khiển có cảm giác như đang đứng trong buồng chỉ huy.


“Sau khi bàn bạc, chúng tôi quyết định thực hiện mô hình tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9. Thời gian thi công khoảng 3 tháng, vật liệu chủ yếu được tận dụng từ phế liệu. Quá trình thiết kế, nhóm gặp khá nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí bắn trúng mục tiêu mà Ban tổ chức đặt ra. Để đưa vào bắn tên lửa trên tàu, chúng tôi đã thử nghiệm nhiều nguyên liệu, cuối cùng quyết định dùng cồn để bắn và mang lại hiệu quả rất cao, trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu” - hạ sĩ Đỗ Đình Quân, học viên lớp Kỹ sư điều khiển tàu, Tiểu đoàn 1 chia sẻ.  


Khác với các năm trước, cuộc thi năm nay có độ khó khá cao, cả về phần thiết kế mô hình lẫn thực hiện nhiệm vụ. Các mô hình thiết kế không chỉ bảo đảm về hình dáng mà còn phải giữ đúng tỷ lệ thu nhỏ so với kích thước thật của các tàu chiến đấu, đồng thời có thể hoạt động dưới nước một cách linh hoạt. Ngoài ra, các sản phẩm còn phải mô phỏng được một số loại vũ khí, trang bị chính trên tàu như: hệ thống động lực và thiết bị lái, hệ thống ra đa, pháo, tên lửa, ngư lôi, neo, đèn, còi và các thiết bị hàng hải khác... Đối với phần thực hiện nhiệm vụ, các tàu muốn được điểm cao phải bắn trúng mục tiêu trong quá trình vận động dưới nước với 3 vị trí tiếp cận để công kích mục tiêu, xa nhất là 20m, gần nhất 8m. Đây là phần thi khó nhất, tuy nhiên hầu hết các đội thi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc HVHQ cho biết, các mô hình chiến đấu do học viên các đơn vị thiết kế và thi công đều hoạt động ổn định, có tính cơ động cao. So với hội thi năm 2013, các mô hình tàu chiến đấu năm nay thiết kế hình dáng đẹp, ứng dụng tốt các kỹ thuật mới trong điều khiển tự động, thi công cơ khí...


Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất mô hình tàu chiến mặt nước cho Tiểu đoàn 1 với mô hình tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, Tiểu đoàn 2 đạt giải nhì với mô hình tàu tên lửa tiến công nhanh Monliya 1241.8. Các mô hình đạt giải nhất sẽ được trưng bày tại Đại hội thi đua Quyết thắng Quân chủng Hải quân diễn ra vào cuối năm nay tại Hải Phòng.


THÀNH NAM