09:11, 24/11/2014

Hội Phụ nữ phường Phương Sơn: Nhiều hoạt động hiệu quả

Hội Phụ nữ phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) được bầu chọn là đơn vị dẫn đầu khối thi đua phường nội thành 4 năm liền vì có nhiều nỗ lực vận động kinh phí để giúp đỡ phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống, chăm lo tốt đời sống hội viên.

Hội Phụ nữ phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) được bầu chọn là đơn vị dẫn đầu khối thi đua phường nội thành 4 năm liền vì có nhiều nỗ lực vận động kinh phí để giúp đỡ phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống, chăm lo tốt đời sống hội viên.

 

Hội viên phụ nữ cùng tham gia tổng vệ sinh khu vực đồi Trại Thủy.
Hội viên phụ nữ cùng tham gia tổng vệ sinh khu vực đồi Trại Thủy.


Giúp đỡ về nhiều mặt


Bà Phan Thị Lước (73 tuổi), bán phở ở tổ dân phố 8, phường Phương Sơn cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo gần 20 năm qua. 4 người con của bà cũng có hoàn cảnh khó khăn, đều làm ăn ở xa. Bản thân bà già yếu, phải nuôi 2 đứa cháu ngoại cùng người chồng đã 83 tuổi, thường xuyên đau ốm. Ngày nào bà cũng bán hàng ăn từ sáng tới tối nhưng vẫn không đủ ăn. 20 năm qua, những vật dụng như bàn ghế, chén bát... phục vụ khách đều đã cũ kỹ nhưng bà vẫn không đủ tiền để thay mới. Thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội Phụ nữ phường đã vận động kinh phí, hỗ trợ bà các vật dụng, bàn ghế để bán hàng. “Được Hội Phụ nữ phường giúp đỡ, từ nay, tôi yên tâm buôn bán kiếm tiền nuôi chồng và cháu” - bà Lước chia sẻ.


Ngoài vận động kinh phí hỗ trợ sinh kế cho 6 phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng, năm 2014, thông qua các phong trào như:  “Vòng tay nhân ái”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hoa Trạng Nguyên”, “Hũ gạo tình thương”, Hội vận động kinh phí từ hội viên để giúp đỡ các phụ nữ thuộc diện nghèo, khó khăn. Hội còn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ gạo và hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ các gia đình nghèo và học sinh nghèo hiếu học. Bên cạnh đó, Hội còn tạo điều kiện cho hội viên nghèo vay vốn tín chấp; xây dựng các tổ xoay vòng vốn tiết kiệm giúp nhau không lấy lãi; phát động phong trào “Một chi hội phụ nữ giúp một chi hội phụ nữ”. Hội tạo điều kiện cho chị em vay vốn và duy trì tổ liên kết làm nhang, giải quyết việc làm cho phụ nữ thuộc diện nghèo... Thông qua các hoạt động này, 100% phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tạo điều kiện giúp đỡ, có việc làm, ổn định cuộc sống.


Nhiều hoạt động hiệu quả


Thời gian qua, Hội Phụ nữ phường đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, có hiệu quả như: thu hút nữ trí thức, nữ thanh niên, người cao tuổi tham gia sinh hoạt hội thông qua mô hình Câu lạc bộ “Làm mẹ”, “Mẹ và con”, “Phụ nữ với pháp luật”... Qua đó thu hút hội viên tham gia sinh hoạt sôi nổi. Năm 2014, Hội đã phát triển được 100 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 1.669 người. Riêng hội viên nòng cốt phát triển được 55 người, tăng 25% so với năm 2013.


Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức tuyên truyền cho hội viên về các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với 76% hội viên tham dự; tuyên truyền về pháp luật, chủ quyền biển, đảo cho 1.492 hội viên. Hội cũng vận động 100% hộ hội viên tham gia xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với nhiều hoạt động vì môi trường. Ngoài ra,  phối hợp với chính quyền, đoàn thể thu gom rác thải trên đồi Trại Thủy, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tẩy xóa các rao vặt trái quy định. Đặc biệt, Hội đã xây dựng được Câu lạc bộ “Tận dụng, tái tạo, tiết kiệm” với 40 thành viên, chuyên tận dụng phế liệu để tái tạo thành những sản phẩm trang trí trong gia đình. Hội còn vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, mua sắm trong gia đình, sản xuất, việc cưới, việc tang với 305 người tham gia. Đến nay, nguồn tiết kiệm đã gửi ngân hàng hơn 210 triệu đồng... Cuối năm, bình xét thi đua có 100% tổ tiết kiệm và vay vốn đạt loại tốt, khá; tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chỉ 0,3%. Chính vì vậy, trong năm 2014, có 100% chi hội đạt vững mạnh, không có chi hội yếu, kém.


Bà Bùi Thị Tài - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết, với những thành tích đạt được, năm 2014, Hội Phụ nữ phường được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang bầu chọn là đơn vị dẫn đầu thi đua khối phường nội thành. Đây là năm thứ 4 liên tục Hội dẫn đầu khối, đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đề nghị Trung ương Hội tặng bằng khen. Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua giúp nhau giảm nghèo. Bên cạnh đó, tăng cường nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn để giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chú trọng hỗ trợ đối tượng phụ nữ và trẻ em nghèo.


Lưu Khánh