09:11, 25/11/2014

Khuyến khích người dân trồng hoa ven đường làng

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có chủ trương tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp bằng cách khuyến khích các xã trồng hoa ven những tuyến đường liên thôn, liên xóm. Đây là chủ trương đúng, nhưng cần có sự quan tâm chỉ đạo để phong trào đạt hiệu quả.

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có chủ trương tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp bằng cách khuyến khích các xã trồng hoa ven những tuyến đường liên thôn, liên xóm. Đây là chủ trương đúng, nhưng cần có sự quan tâm chỉ đạo để phong trào đạt hiệu quả.

 

Nhiều tuyến đường tại thôn An Ninh được người dân trồng hoa làm đẹp cảnh quan.
Nhiều tuyến đường tại thôn An Ninh được người dân trồng hoa làm đẹp cảnh quan.


Tạo cảnh quan tươi đẹp


Những ngày này, có dịp đi về nhiều làng quê ở huyện Diên Khánh, du khách sẽ cảm nhận được nét xuân đang hiển hiện trên từng đường làng, ngõ xóm. Tuy mùa xuân chưa tới nhưng làng quê như đã khoác lên mình chiếc áo mới khang trang, sạch đẹp bởi có những con đường bê tông mới xây, giàn khổ qua, mướp, bí xanh ngát, sắc hoa rực rỡ khoe dáng ven đường.


An Ninh là thôn đi đầu của xã Diên An trong phong trào trồng hoa làm đẹp cảnh quan. Anh Đinh Văn Cường - người dân ở thôn An Ninh chia sẻ: “Từ ngày thôn vận động người dân trồng hoa, xanh hóa đường làng, chúng tôi rất phấn khởi. Ngoài trồng hoa, chúng tôi còn trồng bầu, bí, mướp, đu đủ... để góp thêm vào bữa ăn hàng ngày”.


Không chỉ người trẻ đồng tình mà các cụ già cũng rất phấn chấn. Cụ Trương Bụi (thôn An Ninh) cho biết: “Một khi đường làng đã thông thoáng, khang trang thì việc trồng cây, hoa ven đường càng tôn thêm vẻ đẹp cho thôn, xóm. Do được sử dụng đất ven đường, được trồng cây theo ý thích nên nhiều người rất tâm đắc. Tôi thấy nhiều hàng rào trong thôn được phủ xanh bởi giàn khổ qua, bầu bí, trông rất đẹp mắt...”.


Ngoài xã Diên An, nhiều làng quê ở xã Diên Sơn cũng đẹp và xanh hơn bởi phong trào trồng hoa. Các thôn Nam 1, 2, 3 có phong trào phát triển rất mạnh. Người dân hăng hái tận dụng các khoảnh đất ven đường, quanh nhà trồng thêm nhiều loại cây, hoa... giúp làng quê như bừng lên sức sống mới. Ông Lê Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Diên Sơn chia sẻ: “Phong trào này được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Hiện nay, đường làng không chỉ khang trang mà còn đẹp hơn bởi nhiều loại cây, hoa khoe sắc”.


Cần quan tâm phát triển phong trào


Việc vận động nhân dân trồng cây, hoa ven đường để làm đẹp cảnh quan là chủ trương đúng của huyện Diên Khánh. Tuy nhiên, khi triển khai nhân rộng vẫn còn gặp một số khó khăn. Ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng thôn An Ninh nhìn nhận, người dân trong thôn luôn hưởng ứng các phong trào do xã phát động, trong đó có xã hội hóa việc làm đẹp cảnh quan. Với 10 tuyến đường trong thôn, mỗi hộ đều thực hiện trồng cây, hoa ngay nhà mình. Cái hay là xã, thôn không áp đặt người dân trồng cây gì, hoa gì mà để mỗi gia đình tự lựa chọn. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng gặp một số khó khăn như: Đơn vị thi công đổ đá, xà bần ở lề đường nên gây khó cho việc trồng cây; xe lớn tránh nhau có thể làm hỏng cây, có thể dẫn tới mất tình làng nghĩa xóm; một số đoạn không có nhà dân nên không có người đứng ra trồng, chăm sóc...


Theo ông Trần Duy Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Diên An, hiện nay, một số thôn vẫn chưa triển khai phong trào này. Qua khảo sát, vẫn còn nhiều đường làng, ngõ xóm để cỏ mọc, rác vương vãi làm mất mỹ quan. Sắp tới, xã sẽ giao cho thôn, các đoàn thể vận động người dân trồng cây, hoa. Đoạn qua nhà hộ nào thì hộ đó có trách nhiệm trồng. Hiện nay, theo thiết kế, khi xây dựng đường rộng 5m, mỗi bên có 0,75m lề; đường 4m, mỗi bên có 0,5m lề. Như vậy, mỗi con đường đều có thể trồng cây, hoa tạo cảnh quan... Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Diên Khánh cho biết, cách đây 2 năm, huyện có chủ trương tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp. Huyện giao cho các xã vận động nhân dân thực hiện, nhưng không đưa vào tiêu chí hay chỉ tiêu phấn đấu...    


Thiết nghĩ, chủ trương đưa ra là phù hợp, nhưng huyện cũng cần quan tâm chỉ đạo để phong trào phát triển rộng khắp. Các xã cần tăng cường vận động cán bộ, nhân dân thực hiện. Ở những đoạn không có hộ dân hay khó khăn về nguồn nước, xã, thôn có thể giao cho các đoàn thể thực hiện. Các xã cũng nên làm việc với đơn vị thi công các tuyến đường liên thôn, liên xóm lưu ý đổ đất ở lề đường nhằm tạo mặt bằng thuận lợi cho người dân trồng hoa, cây. Huyện cần có văn bản chỉ đạo đưa vào chỉ tiêu thi đua để các xã quan tâm thực hiện. Có như vậy, phong trào trồng hoa, tạo cảnh quan mới thực sự đạt hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới.


V.L