07:11, 21/11/2014

Cần khắc phục những hạn chế

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang được khẩn trương thi công nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết. Tuy nhiên, thời tiết đang vào mùa mưa lũ nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn, các nhà thầu cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang được khẩn trương thi công nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết. Tuy nhiên, thời tiết đang vào mùa mưa lũ nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn, các nhà thầu cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công.

 

Một số nhà thầu chấp hành tốt việc cử người hướng dẫn giao thông. Ảnh: V.G
Một số nhà thầu chấp hành tốt việc cử người hướng dẫn giao thông.


Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn


Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 140km. Do đặc thù là tuyến đường vừa khai thác vừa thi công, trong khi mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn nên công tác đảm bảo ATGT luôn được các đơn vị thi công đặc biệt quan tâm. Những ngày qua, nhiều gói thầu phải dừng thi công do trời mưa, các đơn vị đã gia cố lại rào chắn và đặt biển báo để đảm bảo ATGT như đoạn qua địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh.


Tuy nhiên, trên thực tế, hiện vẫn còn một số nơi không có đủ biển báo, đèn tín hiệu, rào chắn, không có người cảnh giới hướng dẫn giao thông. Ngoài ra, một số nhà thầu để thiết bị, máy móc, vật liệu trong phần mở rộng nhưng không có biển cảnh báo. Tại thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm), đơn vị thi công đã đào phần đất mở rộng để thi công phần cấp phối đá dăm nhưng do trời mưa nên chưa thực hiện được, do vậy, mặt đường hiện hữu cao hơn nhiều so với phần mở rộng khiến việc đi lại khó khăn, nhất là vào ban đêm. Tuy đơn vị thi công đã đổ cấp phối đá dăm lấp tạm thời và mở cọc tiêu để người dân đi lại thuận tiện nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do phần mở rộng không được bằng phẳng.


Tương tự, tại cầu vượt đường sắt Hòa Tân trên QL1A (thuộc địa phận thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm), những ngày này các phương tiện giao thông phải nối đuôi nhau chạy chậm chạp trên hai bên đường tạm vì đường bị hư hỏng. Vừa qua, nhà thầu đã sửa chữa 2 tuyến đường tạm này bằng cách làm mặt đường láng nhựa. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, cùng với mưa lớn kéo dài khiến một số vị trí bị bong trật, hình thành nhiều vũng nước lớn, rất nguy hiểm đối với xe mô tô. Ông Ngọc Thanh - người dân sống gần khu vực này cho biết: “Mấy ngày qua, đơn vị thi công đã gạt bùn, đổ đá vá “ổ gà” thường xuyên nhưng hai bên rãnh thoát nước không kịp nên đường vẫn rất lầy lội, xe qua lại khó khăn”.


Sẽ khắc phục các hạn chế


Ông Bùi Đức Hưởng - Phó Giám đốc Ban Quản lý điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh (Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải - GTVT) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, sau khi tiếp nhận các ý kiến phản ánh từ địa phương, Ban đã liên tục có văn bản chỉ đạo các nhà thầu và tư vấn, giám sát thường xuyên kiểm tra và kịp thời bổ sung các biển báo. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do trời mưa nhiều nên các cọc tiêu bị bùn đất bám làm lu mờ, một số vị trí xuất hiện “ổ gà”. Ban yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên lau chùi các cọc tiêu và vá “ổ gà”. Đối với các đoạn đang triển khai thi công cấp phối đá dăm nhưng không thi công được do trời mưa thì phải tạm thời lấp lại; đoạn nào thi công xong, nhà thầu phải vệ sinh sạch sẽ, thu dọn thiết bị gọn gàng và có biển cảnh báo.


Riêng khu vực cầu vượt Hòa Tân, Ban Quản lý điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh đã chỉ đạo nhà thầu kịp thời khơi thông rãnh nước và cử người điều khiển giao thông, tranh thủ thời tiết nắng ráo vá “ổ gà” để giao thông thuận lợi hơn. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu chấp hành nghiêm việc đảm bảo ATGT trong quá trình thi công. Đơn vị nào vi phạm đến lần thứ 3 mà vẫn tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh xử lý nghiêm bằng cách thay thế nhà thầu. Đồng thời, kiến nghị Bộ đánh giá lại năng lực nhà thầu, cấm không cho thi công các công trình giao thông khác. Riêng đoạn cầu vượt Hòa Tân, hiện chúng tôi chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 2-2015, vượt kế hoạch khoảng 4 tháng. Trong quá trình thi công sẽ có một số hạn chế về giao thông đi lại, mong người dân chia sẻ với đơn vị thi công” - ông Hưởng nói.


Ông Nguyễn Xuân Chánh - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, ngày 17-11, Ban ATGT tỉnh cùng với đơn vị quản lý dự án đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT đoạn qua địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Qua kiểm tra nhận thấy, các nhà thầu cơ bản chấp hành tốt việc lắp biển báo và vá “ổ gà”, mặt bằng thi công. Tuy nhiên, Ban cũng đề nghị các đơn vị liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc theo dõi, kiểm tra đôn đốc các nhà thầu thi công còn lơ là, chưa có biện pháp thi công hợp lý, gây cản trở giao thông. Đồng thời đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu nhanh chóng bổ sung biển báo, rào chắn đúng quy định, đèn tín hiệu và có người cảnh giới hướng dẫn giao thông tại các vị trí đang thi công; thi công dứt điểm từng đoạn... Sắp tới, Ban sẽ thành lập đoàn kiểm tra toàn tuyến, đơn vị nào không thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT và các văn bản quy định sẽ báo cáo UBND tỉnh và Bộ GTVT xử lý nghiêm.


K.H