09:11, 25/11/2014

137 xã, phường, thị trấn có đội ngũ cộng tác viên công tác xã hội

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2010 - 2020 trên địa bàn tỉnh, bước đầu có được một số kết quả thiết thực. UBND tỉnh đã bố trí cộng tác viên CTXH tại 137 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2010 - 2020 trên địa bàn tỉnh, bước đầu có được một số kết quả thiết thực. UBND tỉnh đã bố trí cộng tác viên CTXH tại 137 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH) đã được bố trí đội ngũ nhân viên CTXH để thực hiện việc tư vấn, chăm sóc cho các đối tượng yếu thế. Bên cạnh đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã phát hành hơn 20.000 tờ rơi tuyên truyền về nghề CTXH; mở hơn 10 lớp tập huấn nghề CTXH cho hơn 1.000 lượt cán bộ các cấp.


Tại Trung tâm BTXH tỉnh đã thành lập Phòng Cung cấp dịch vụ CTXH chuyên thực hiện các dịch vụ, nghiệp vụ về CTXH. Phòng đã thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động cung cấp dịch vụ CTXH; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ CTXH. Nhờ đó, đến nay, Phòng đã tiếp nhận, giải quyết được 2 trường hợp trẻ em bị bỏ rơi cần bảo vệ khẩn cấp; tư vấn, tham vấn trị liệu tâm lý và phục hồi thể chất cho hơn 20 đối tượng BTXH; tiếp nhận kết nối với địa phương giải quyết gần 200 trường hợp người lang thang xin ăn. Ngoài ra, tư vấn trợ giúp hơn 30 trường hợp về thủ tục hồ sơ đưa đối tượng BTXH từ cộng đồng vào sống trong cơ sở BTXH; hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp và việc làm cho hơn 50 đối tượng... Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã thành lập Phòng CTXH để thực hiện các hoạt động tư vấn và cung cấp dịch vụ CTXH cho bệnh nhân...


Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh về nghề CTXH; tiếp tục đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành CTXH cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp; phát triển mạng lưới cơ sở dịch vụ CTXH. Phấn đấu trong năm 2015, tỉnh sẽ thành lập trung tâm CTXH và thành lập 4 trung tâm BTXH đặt tại các huyện, thị xã, thành phố; tạo điều kiện phát triển mạng lưới các cơ sở BTXH ngoài công lập.


Tuy nhiên, để thực hiện có kết quả những mục tiêu đó, các cấp, ngành, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi và chế độ đãi ngộ phù hợp cho nhân viên CTXH; quan tâm hỗ trợ để mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ CTXH, gắn hoạt động của CTXH với công việc thực tiễn, nhất là vấn đề rối nhiễu tâm trí, trẻ em tự kỷ. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý nghiệp vụ CTXH cho cán bộ quản lý và nhân viên CTXH...


PHÚ VINH