10:10, 25/10/2014

Nâng mức bồi thường khách bị chậm, hủy chuyến bay nội địa

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư mới quy định việc bồi thường trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Theo đó, mức bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến nội địa trên 4 giờ sẽ tăng lên tối đa 400.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với hiện nay.

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư mới quy định việc bồi thường trong vận chuyển hành khách (HK) bằng đường hàng không. Theo đó, mức bồi thường cho HK khi bị chậm, hủy chuyến nội địa trên 4 giờ sẽ tăng lên tối đa 400.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với hiện nay.


Cụ thể, với chuyến bay nội địa có độ dài dưới 500km, HK được đền bù 200.000 đồng; từ 500km đến dưới 1.000km bồi thường 300.000 đồng và từ 1.000km trở lên bồi thường 400.000 đồng.


Tuy nhiên, dự thảo Thông tư vẫn giữ nguyên mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế là 25 USD cho chuyến bay dưới 1.000km; 50 USD cho quãng đường từ 1.000 - 2.500km; 80 USD cho chuyến bay từ 2.500 đến dưới 5.000km; 150 USD cho chuyến bay từ 5.000km trở lên.


Dự thảo cũng quy định rõ trong trường hợp không nhận được khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại hoặc mức bồi thường ứng trước không hoàn lại chưa phù hợp với các quy định của Thông tư này, HK gửi văn bản đề nghị đến người vận chuyển trong thời hạn một năm kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh để yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản, người vận chuyển có nghĩa vụ trả lời hoặc bồi thường ứng trước không hoàn lại cho HK. HK cũng có thể khởi kiện người vận chuyển về việc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự nếu không đồng ý với quyết định của người vận chuyển.


K.H (Tổng hợp)