10:10, 06/10/2014

Cầu treo bị đình chỉ vẫn hoạt động

Cầu treo trong khu du lịch sinh thái Nhân Tâm (khu du lịch Nhân Tâm) đã bị đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa đình chỉ hoạt động do xây dựng không theo thiết kế, không đảm bảo an toàn. Thế nhưng đến nay, chiếc cầu treo này vẫn hoạt động, chưa được kiểm định lại.

Cầu treo trong khu du lịch sinh thái Nhân Tâm (KDL Nhân Tâm) đã bị đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa đình chỉ hoạt động do xây dựng không theo thiết kế, không đảm bảo an toàn. Thế nhưng đến nay, chiếc cầu treo này vẫn hoạt động, chưa được kiểm định lại.


Cầu treo không an toàn


Vừa vào cổng KDL Nhân Tâm, cô nhân viên hướng dẫn đã giới thiệu: “Sau khi tham quan khu vực bên này, xin mời quý khách đi cầu treo vượt sông Chò để qua khu đồi Chuông ở bên kia, tiếp tục tham quan. Du khách trải nghiệm cảm giác vượt sông từ bên kia trở về bằng trò chơi đu dây “zip line” cũng rất thú vị”.


Chiếc cầu treo vượt sông Chò nối liền 2 điểm tham quan của KDL Nhân Tâm cao nổi bật giữa cây cối bạt ngàn. Do cao hơn chục mét, nên muốn lên được cầu treo, du khách phải leo các bậc thang từ dưới đất để lên mặt cầu. Khi đi trên mặt cầu thì cầu treo rung lắc mạnh, 2 tay phải nắm chặt lan can 2 bên và đi dò dẫm từng bước, trong khi phía dưới dòng sông lổn nhổn đá mồ côi cùng dòng nước cuồn cuộn đổ về xuôi. Chị Phương, một du khách đến từ TP. Nha Trang cho biết: “Sông thì sâu, cầu thì cao quá lại rung lắc nữa, nhìn xuống sông rất sợ, qua khỏi cầu mới thở phào”.

 

Cầu treo trong Khu du lịch Nhân Tâm.
Cầu treo trong Khu du lịch Nhân Tâm.


Trong khi đó, 2 đầu cầu đều không có nhân viên. Tại chân cầu phía bên kia đồi Chuông có một tấm bảng giới thiệu kết cấu cầu treo với nội dung: “Chiều dài 91m, rộng 1,2m, tải trọng 500kg. Số lượng khách tối đa qua cầu 4 người/lượt”. Được biết, trước đó chiếc cầu treo này đã bị đoàn công tác liên ngành kiểm tra về cầu treo của tỉnh và UBND huyện Diên Khánh đình chỉ hoạt động. Ông Lương Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết: “Đến nay, lệnh cấm cầu treo này hoạt động vẫn có hiệu lực, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.


Ông Cù Văn Thành, Giám đốc KDL Nhân Tâm giải thích: “Tuy đã bị các cơ quan chức năng cấm nhưng do việc qua lại giữa 2 điểm tham quan không còn cách nào khác nên đành phải sử dụng cầu treo. Tuy nhiên để an toàn, chúng tôi giảm tải từ 8 - 10 người xuống còn 2 - 4 người qua/lượt, đồng thời đã gia cố, lắp thêm cáp”.


Cần phải kiểm định lại


Ông Nguyễn Tuấn Giang - Trưởng phòng Giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã phát hiệu cầu treo trong KDL Nhân Tâm có nhiều điểm sai phạm. Hồ sơ thiết kế cầu và thi công không giống nhau, và thiết kế nhằm chỉ để hợp thức hóa hồ sơ. Trong hồ sơ thiết kế có 2 cáp chủ nhưng chủ KDL chỉ cho làm một cáp chủ, các dầm dọc, ngang đều thi công không đúng với thiết kế. “Chúng tôi đã giới thiệu cho doanh nghiệp một số đơn vị có năng lực kiểm định lại khả năng chịu lực cầu, sau đó khắc phục, nếu đủ an toàn thì mới cho hoạt động lại” - ông Giang nói.


Ông Cù Văn Thành cho biết, sau khi KDL Nhân Tâm đưa vào hoạt động, để nối liền 2 điểm tham quan bị cách trở bởi sông Chò, ông đã đầu tư chiếc cầu treo này mà không xin phép các cơ quan chức năng. Bởi ông suy nghĩ đơn giản đây là cầu treo trong phạm vi của KDL. Ngay sau khi bị đình chỉ, ông Thành đã liên hệ và ký kết hợp đồng với 1 công ty để tư vấn, kiểm định với chi phí 50 triệu đồng. Sau khi kiểm định, dự kiến chi phí để sửa chữa cũng hơn cả trăm triệu đồng. Thế nhưng, do doanh nghiệp đang khó khăn nên chưa thể tìm được kinh phí để thực hiện công việc này.  


Bảo Ngọc