07:10, 06/10/2014

Hiểm họa đường ngang dân sinh qua đường sắt

Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương đều tăng cao. Nguyên nhân chính là do người dân tự ý mở đường ngang dân sinh và không quan sát khi đi qua đường sắt.

Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương đều tăng cao. Nguyên nhân chính là do người dân tự ý mở đường ngang dân sinh và không quan sát khi đi qua đường sắt.


Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông


Theo Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh (Công ty Đường sắt Phú Khánh), hiện tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài khoảng 150km nhưng có tới 252 đường ngang dân sinh; trong đó, chỉ có 93 đường ngang hợp pháp.


Đi thực tế dọc tuyến đường sắt, chúng tôi thấy có những khu vực cứ một nhà dân nằm bên đường ray xe lửa là có một lối đi qua. Điển hình như xã Suối Cát, huyện Cam Lâm chưa đầy 500m đường sắt đi qua nhưng có tới 55 vị trí đường ngang dân sinh bất hợp pháp; xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh cũng có 20 vị trí bất hợp pháp...

 

Người dân băng qua đường sắt, bất chấp nguy hiểm. Ảnh: Tạ Long
Người dân băng qua đường sắt, bất chấp nguy hiểm.


Những đường ngang dân sinh bất hợp pháp gây nguy hiểm đã đành, hiện tại, những đường ngang dân sinh hợp pháp cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Trong số 93 đường ngang hợp pháp trên địa bàn tỉnh, hiện có 9 đường có nguy cơ cao về TNGT, tăng thêm 3 đường so với 4 tháng đầu năm 2014. Hàng ngày, những con đường này có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn đi qua, khiến đường bị xuống cấp rất nhanh. Ông Bùi Văn Quang - Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt Nha Trang cho biết, từ ngày 17 đến 24-9, qua theo dõi tại Km1318+912 (Vĩnh Hiệp, Nha Trang), trung bình mỗi ngày có khoảng 100 - 124 lượt xe quá tải trọng chạy qua. Hiện mặt đường ngang, đường bộ hai bên đường ngang khu vực này bị lún cục bộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn chạy tàu và mất an toàn giao thông (ATGT). Đội đã có văn bản đề nghị Công ty Đường sắt Phú Khánh kiến nghị tỉnh có biện pháp không cho xe quá tải chạy qua đường ngang nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.


Giải pháp nào cho đường ngang dân sinh?


Trước thực trạng trên, ngành Đường sắt đã chủ động kiểm tra, sửa chữa kết cấu hạ tầng; đồng thời, thường xuyên kiểm tra các thiết bị cảnh báo tự động tại đường ngang.

 

9 tháng đầu năm (từ ngày 16-12-2013 đến 16-9-2014), trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT đường sắt, làm 13 người chết và 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT đường sắt tăng 7 vụ.

Đối với các đường ngang dân sinh nguy hiểm, ngành đã tiến hành cắm biển cảnh báo chú ý tàu hỏa và xây dựng hàng rào đường gom. Thực hiện Đề án 1856 của Chính phủ, Công ty Đường sắt Phú Khánh đã bố trí vốn xây dựng 1.690m đường gom tại xã Vạn Lương; đường ngang cảnh báo tự động tại thôn Tư Thãnh, Suối Hiệp (Diên Khánh); 1.700m đường gom tại khu vực thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Phú; 2.000m đường gom tại xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Thạnh... Ngoài ra, năm 2014, Công ty còn bố trí kinh phí xây dựng đường gom tại Km1303+150 xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang. Việc xây dựng đường gom, hàng rào đường gom đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo ATGT, giảm TNGT tại các khu vực này. Tuy nhiên, với kinh phí hiện nay, không thể làm đường gom tại tất cả các đường ngang nên việc phối hợp với chính quyền địa phương cắt cử người cảnh giới theo chỉ đạo tại Nghị quyết 88 của Chính phủ đang được ngành Đường sắt khẩn trương thực hiện.


Với 159 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, ngành Đường sắt đã đề nghị rào 142 đường và cảnh giới 17 đường. Nhưng do khó khăn về kinh phí nên trước mắt, trong tháng 10-2014, Công ty Đường sắt Phú Khánh sẽ phối hợp với các địa phương rào đóng từ 5 - 7 đường ngang dân sinh/địa phương. Riêng 17 vị trí cảnh giới, từ đầu năm đến nay, ngành đã bố trí cảnh giới được 3 vị trí gồm: Km1324+396 (Diên An, Diên Khánh) do đoàn viên thanh niên xã Diên An thực hiện; Km1288+088 xã Ninh Lộc, Ninh Hòa do công nhân mỏ đá Hòn Giốc Mơ thực hiện; Km1240+792 Vạn Phước, Vạn Ninh do đoàn viên Chi đoàn Quản lý đường sắt Đèo Cả thực hiện. Các vị trí còn lại đang được ngành tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện.


Ngoài ra, Công ty Đường sắt Phú Khánh còn tiến hành sửa chữa liên tục các tuyến đường ngang bị lún sụt, hư hỏng do các xe tải trọng lớn đi qua. Công ty cũng kiến nghị các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ cắm biển báo hạn chế tốc độ và tải trọng tại các đường giao thông nông thôn, nhất là các đường ngang đi qua đường sắt. Qua đó, lực lượng chức năng sẽ có căn cứ để xử lý các xe vi phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Ban ATGT trong quá trình tuyên truyền về giao thông đường bộ, cần lồng ghép tuyên truyền về giao thông đường sắt cho người dân.


C.V