11:10, 08/10/2014

Đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ

Nhằm đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ, ngành Giao thông vận tải đã chuẩn bị nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến đường huyết mạch.

Nhằm đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã chuẩn bị nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến đường huyết mạch.


Những tuyến đường thường bị sạt lở


Hiện nay, Sở GTVT quản lý hệ thống đường tỉnh gồm 34 tuyến với chiều dài khoảng 557,83km và 2 tuyến Quốc lộ gồm: Quốc lộ 1C và 27B. Tuy các tuyến đường ngày càng được quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhưng vào mùa mưa lũ, một số vị trí vẫn có nguy cơ bị sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhất là những tuyến đường đi qua vùng núi như: Khánh Lê - Lâm Đồng; Đại lộ Nguyễn Tất Thành; Tỉnh lộ 9; đường lên Khu di tích mộ bác sĩ Yersin...

 

1
Cảnh sạt lở tại đường Khánh Lê - Lâm Đồng vào mùa mưa lũ.


Theo ông Nguyễn Xuân Vũ - Hạt trưởng Hạt Quản lý cầu đường Khánh Vĩnh 2, trung bình mỗi năm, tuyến đường Khánh Lê - Lâm Đồng xảy ra 3 - 4 vụ sạt lở đất đá làm tắc đường. Do nguồn kinh phí có hạn nên hàng năm, công tác sửa chữa chỉ mới thực hiện ở việc quản lý tuần đường, vá ổ gà, khắc phục các mái ta-luy bị sạt lở, thu dọn đất đá nếu có mưa lũ xảy ra và lắp biển báo, khơi thông cống rãnh...


Tương tự, vào mùa mưa lũ, Đại lộ Nguyễn Tất Thành (đoạn Nha Trang nối Cam Lâm) cũng thường xuyên bị ách tắc giao thông do đất đá sạt lở che lấp mặt đường hoặc nước ngập cục bộ. Theo ông Nguyễn Văn Trực - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở GTVT), những năm gần đây, Sở thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý đường kịp thời sửa chữa, gia cố lại mái ta-luy nên ít bị sạt lở hơn. Bên cạnh kiểm tra định kỳ, Sở còn cử cán bộ đi kiểm tra khả năng thoát nước để có biện pháp xử lý kịp thời.


Riêng tuyến Tỉnh lộ 9, hơn 2 năm qua, nhờ Dự án Cải tạo nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực miền Trung (ADP5), nên đã được nâng cấp, sửa chữa và làm mới đoạn Km18 - Km37, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5m, gia cố mái ta-luy, khơi thông cống rãnh và hạn chế những đoạn cua gấp, giao thông đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, vào mùa mưa lũ, một số vị trí trên tuyến đường này hiện vẫn có nguy cơ bị sạt lở, nhất là đoạn đèo dốc. Vì vậy, Sở đã chỉ đạo hạt quản lý đường phải thường xuyên khơi thông cống rãnh, không để nước chảy tràn qua mặt đường gây sạt lở, ách tắc giao thông.


Kịp thời khắc phục khi có tình huống xảy ra


Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống lụt bão (PCLB), đảm bảo giao thông thông suốt, ngay từ đầu tháng 4, Sở GTVT đã xây dựng phương án PCLB và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB trong đơn vị. Sở cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khi có tình huống xấu xảy ra.

 

Tỉnh lộ 9 được đầu tư, nâng cấp nhưng vào mùa mưa lũ vẫn thường bị sạt lở,  gây cản trở giao thông.
Tỉnh lộ 9 được đầu tư, nâng cấp nhưng vào mùa mưa lũ vẫn thường bị sạt lở, gây cản trở giao thông.


Đối với một số tuyến đường được xác định thường xảy ra sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông như: Khánh Lê - Lâm Đồng, Tỉnh lộ 9, Nguyễn Tất Thành, đường lên Khu di tích mộ bác sĩ Yersin..., Sở chỉ đạo Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Khánh Hòa triển khai đồng bộ các biện pháp và thực hiện nghiêm kế hoạch PCLB, đảm bảo giao thông; có phương án phân luồng khi có tình huống xảy ra. Ông Nguyễn Xuân Vũ cho biết: “Riêng tuyến đường Khánh Lê - Lâm Đồng, hiện nay, chúng tôi đã khơi thông xong cống rãnh, không để nước chảy băng qua đường và lấp đất đá các hố sâu. Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Khánh Hòa đã chuẩn bị đầy đủ vật tư tại Hạt và một số vị trí có nguy cơ sạt lở để kịp thời khắc phục sự cố”. Mặt khác, từ năm 2012 đến nay, Sở GTVT Khánh Hòa đã phối hợp với Sở GTVT Lâm Đồng lập phương án bảo vệ giao thông, kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra.


Bên cạnh đó, Sở đề nghị các địa phương kiểm tra, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo nguy hiểm tại các vị trí bị ngập sâu; tuyên truyền, giáo dục cho người dân không nên lưu thông khi có cảnh báo; lực lượng PCLB địa phương cần ứng trực 24/24 giờ. Thanh tra Sở chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng khác trong công tác điều hành, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Khi sự cố xảy ra, Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Khánh Hòa phải cử người chốt trực, cắm biển báo hiệu hai đầu đoạn tuyến bị hư hại, thu dọn, san sửa ngay ít nhất một làn xe để phương tiện đi lại an toàn, những đoạn bị hư hại nặng cần làm rào chắn, có người gác chỉ huy, điều tiết giao thông, tổ chức phân luồng bảo đảm giao thông hợp lý...  


“Với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, mục tiêu của ngành đặt ra là đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ đối với các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh” - ông Trực nói.


C.V