
Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang triển khai ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước với những khách hàng sử dụng nước từ tháng 3-2008 trở về trước, với mục đích nắm lại thông tin và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
Công ty Cổ phần (CP) Cấp thoát nước (CTN) Khánh Hòa đang triển khai ký lại hợp đồng (HĐ) dịch vụ cấp nước với những khách hàng (KH) sử dụng nước từ tháng 3-2008 trở về trước, với mục đích nắm lại thông tin và bảo đảm quyền lợi cho KH.
Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được thông tin phản ánh Công ty CP CTN Khánh Hòa triển khai ký lại HĐ dịch vụ cấp nước gây khó khăn cho người dân. Khi ký kết, nhân viên Công ty đòi hỏi người dân nộp nhiều loại giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, HĐ mua bán nhà ở, giấy chứng tử, HĐ dịch vụ cấp nước cũ... Ngoài ra, một số người dân cho rằng, do đơn vị này chuyển đổi từ mô hình công ty TNHH một thành viên sang mô hình công ty CP nên có nhiều thay đổi, phải ký lại HĐ cấp nước, đòi hỏi nhiều thủ tục rườm rà từ KH...
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết sự việc không như một số người dân phản ánh. Có mặt tại buổi ký kết lại HĐ với một số hộ dân ở phường Phước Hòa (TP. Nha Trang), chúng tôi thấy 3 nhân viên Công ty CP CTN Khánh Hòa hướng dẫn, giải thích và ghi rõ ràng thông tin về KH vào HĐ mới. Do trong giấy mời đã ghi rõ những loại giấy tờ cần nộp nên khi đến làm thủ tục, KH không phải đợi quá lâu mà chỉ chờ từ 5 đến 10 phút là HĐ hoàn tất. Bà Lê Thị Trang (Tổ 1 Trần Nhật Duật, phường Phước Hòa) cho biết: “Việc này không gây khó khăn gì cho chúng tôi. Công ty yêu cầu photo các loại giấy tờ là cần thiết. Bởi có các loại giấy tờ đó mới chứng minh được mình là chủ hộ. Khi làm thủ tục, chúng tôi không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào”. Còn anh Phạm Văn Ân (2/1 Đô Lương, phường Phước Hòa) nói: “Công ty rất linh động khi thực hiện ký HĐ ngay tại phường thay vì người dân phải đến tận trụ sở Công ty. Các loại giấy tờ Công ty yêu cầu không gây phiền hà gì cho chúng tôi mà đó là những thủ tục cần thiết khi giao dịch. Qua đó, nếu mình có điều chỉnh gì cũng rất dễ dàng, thuận tiện, chính xác, bảo đảm quyền lợi”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phí Hồng Ánh - Trưởng phòng Quan hệ KH, Công ty CP CTN Khánh Hòa cho biết, Công ty chỉ thực hiện ký lại HĐ dịch vụ cấp nước đối với những KH đã ký HĐ từ tháng 3-2008 trở về trước. Những KH ký HĐ từ tháng 4-2008 đến nay không phải ký lại HĐ. Hoạt động này Công ty đã triển khai từ năm 2008 chứ không phải sau khi chuyển đổi thành công ty CP mới thực hiện. Việc ký lại HĐ đối với KH nhằm giúp Công ty nắm lại thông tin KH thông qua phần mềm quản lý KH. Bên cạnh đó, thông tin của những KH đã ký HĐ từ tháng 3-2008 trở về trước sử dụng chữ không có dấu nên dễ gây nhầm lẫn. Việc ký lại HĐ mới với tên KH có dấu sẽ giúp tránh nhầm lẫn. Việc làm này của Công ty là thực hiện theo Nghị định 117 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch.
![]() |
| Nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa hướng dẫn người dân ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước. |
Ông Phạm Cao Minh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP CTN Khánh Hòa khẳng định: “Tháng 1-2014, Công ty chuyển đổi thành công ty CP và mọi hoạt động đối với KH không có gì thay đổi. Công ty cũng đã thực hiện ký lại HĐ đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và một số xã, phường như: Phước Long, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải, Vĩnh Phước, Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang)”. Cũng theo ông Dũng, do trước đây Công ty thực hiện ký lại HĐ với KH ngay tại đơn vị nên gây khó khăn trong việc đi lại đối với người dân. Nay Công ty đã điều chỉnh bằng việc đưa nhân viên xuống tận xã, phường để làm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho KH. Khi thực hiện ký lại HĐ, Công ty đều gửi giấy mời đến KH. Trong giấy mời ghi rõ ràng về thời gian, tên nhân viên giải quyết thủ tục và các loại giấy tờ cần đem theo.
Như vậy, việc Công ty CP CTN Khánh Hòa ký lại HĐ đối với KH sử dụng nước từ tháng 3-2008 trở về trước không liên quan gì đến việc CP hóa doanh nghiệp. Việc làm này của Công ty chỉ nhằm nắm lại thông tin KH, nhập vào phần mềm quản lý. Tuy nhiên, để người dân hiểu rõ vấn đề này, Công ty CP CTN Khánh Hòa cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và giải thích rõ hơn cho người dân. Đội ngũ nhân viên tiếp nhận, xử lý HĐ cần có thái độ niềm nở, nhiệt tình hơn khi giải quyết thủ tục cho người dân...
VĂN GIANG



