
Trao đổi về Chương trình Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh cho biết:
Trao đổi về Chương trình Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh cho biết:
- Mục đích của việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu các cấp là nhằm phát hiện, tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Hưởng ứng chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, năm 2013 lần đầu tiên Khánh Hòa tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh. Năm 2014 đã tham gia bình chọn cấp khu vực gồm 15 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, kết quả 9 sản phẩm CNNT của 9 DN Khánh Hòa đã được tuyên dương công nhận cấp khu vực. Đây là kết quả cao so với các tỉnh trong khu vực.
![]() |
- Tiêu chí của những sản phẩm tham gia bình chọn như thế nào, thưa ông?
- Sản phẩm CNNT tiêu biểu phải là sản phẩm thuộc các nhóm như: chế biến nông lâm thủy sản, thủ công mỹ nghệ, thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí... được sản sản xuất bởi các DN, các cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn nông thôn. Vì là sản phẩm CNNT nên tiêu chí để bình chọn cũng có sự khác biệt so với các giải thưởng khác. Việc bình chọn phải dựa trên những tiêu chí cơ bản như: doanh thu, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, các tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật, tính văn hóa, thẩm mỹ, sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, giải quyết lao động nông thôn…
- Ông có thể cho biết những sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu của Khánh Hòa có quyền lợi gì khi được công nhận?
- Những sản phẩm của Khánh Hòa đạt danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2014, ngoài việc được Bộ Công Thương - Cục Công nghiệp địa phương cấp chứng nhận và tiền thưởng để khuyến khích, động viên, đã có 8/9 đơn vị được Sở Công Thương xét hỗ trợ kinh phí khuyến công địa phương và kinh phí khuyến công quốc gia qua các năm. Thời gian đến, Trung tâm sẽ có những chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm tôn vinh, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đạt giải như: ưu tiên xét hỗ trợ kinh phí khuyến công để đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo lao động, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, đồng thời đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm đạt giải trên các phương tiện thông tin ngành Công Thương. Ngoài ra, các DN được phép in logo của chương trình bình chọn lên sản phẩm đạt giải hoặc in trên bao bì đóng gói sản phẩm của đơn vị.
- Các ngành chức năng hỗ trợ, tuyên truyền như thế nào để các DN địa phương tích cực tham gia bình chọn, thưa ông?
- Năm 2015, Sở Công Thương sẽ tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố. Qua kinh nghiệm tổ chức lần thứ nhất năm 2013, để DN nắm bắt được thông tin việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, việc động viên, tuyên truyền các DN tham gia hết sức quan trọng. Đối với bình chọn cấp huyện: Trung tâm đã xây dựng kinh phí theo quy định cho các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với đài truyền thanh địa phương làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, trong đó chú ý hướng dẫn các DN làm thủ tục đăng ký tham gia cuộc bình chọn. Đối với bình chọn cấp tỉnh, cần sự hỗ trợ, phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành chức năng và các phương tiện thông tin tuyên truyền trong việc tuyên dương những sản phẩm đạt danh hiệu cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp tỉnh. Đây chính là nhân tố góp phần cho cuộc bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2015 thành công.
- Xin cảm ơn ông!
Hương Quỳnh (Thực hiện)





