
Từ khi cổ phần hóa vào tháng 7-2005 đến nay, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã đạt được nhiều thành tích, vừa góp phần đáp ứng tốt nhu cầu thiết yếu của người dân, vừa nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên.
Từ khi cổ phần hóa vào tháng 7-2005 đến nay, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã đạt được nhiều thành tích, vừa góp phần đáp ứng tốt nhu cầu thiết yếu của người dân, vừa nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên.
Nhiều giải pháp phát triển kinh doanh
Trong thời gian qua, KHPC đã có nhiều giải pháp phát triển kinh doanh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã áp dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố và đầu tư nâng cao giá bán điện bình quân, giảm giá mua đầu vào, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp tăng điện thương phẩm, áp giá bán điện đúng quy định. Bên cạnh đó, Công ty tích cực thay thế công tơ điện tử ba giá, tạo thuận lợi cho các phụ tải sớm đi vào hoạt động, đồng thời kết hợp công tác thay công tơ định kỳ, đẩy mạnh công tác kiểm tra áp giá điện, góp phần tăng doanh thu tiền điện hàng năm.
Theo ông Nguyễn Cao Ký, Tổng Giám đốc KHPC, để giảm chi phí mua điện cho khách hàng, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm chi phí sản xuất như: tăng cường các hạng mục sửa chữa lớn lưới điện, thay công tơ định kỳ, hoán chuyển các máy biến áp non tải, lắp đặt tụ bù trung áp và hạ áp trên toàn hệ thống lưới điện... Công ty còn tổ chức công tác đấu thầu mua sắm vật tư thi công các công trình sửa chữa lớn tài sản cố định nhằm tiết kiệm nhiều tỷ đồng, nâng cao hiệu quả công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn, có nhiều cải tiến trong công tác sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
![]() |
| Công nhân Công ty Cổ phần Điệc lực Khánh Hòa nâng cấp đường dây điện nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. |
Với những nỗ lực của cán bộ, nhân viên, Công ty đã ứng dụng thành công nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào các lĩnh vực sản xuất để nâng cao năng suất lao động như: tiếp tục vận hành thử nghiệm và áp dụng phần mềm tính toán độ tin cậy OMS của EVN trong quản lý và vận hành lưới điện; từng bước triển khai mô hình vận hành trạm biến áp 110kV một người trực và điều khiển trạm biến áp tích hợp từ xa cho các trạm còn lại. Mặt khác, đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống “lưới điện thông minh”; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp hiện đại hóa công tác ghi điện như sử dụng công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa.
Nhờ những giải pháp hữu hiệu, vốn điều lệ của Công ty đã tăng mạnh, từ con số hơn 174 tỷ đồng khi mới chuyển sang cổ phần hóa lên hơn 415 tỷ đồng thời điểm hiện nay; tài sản cố định tăng từ 375 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng; điện thương phẩm tăng từ 776,085 triệu kWh lên 1.268,553 triệu kWh. Chính sự phát triển vững mạnh về kinh tế đã giúp KHPC có điều kiện triển khai nhiều chương trình phủ điện lưới nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa. Tính đến nay, KHPC đã phủ đến 99% lưới điện tại các vùng sâu, vùng xa.
Vì lợi ích khách hàng
Trong 9 năm qua, KHPC luôn tăng cường mở rộng các dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Năm 2012, KHPC đã liên kết với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm việc thu tiền điện qua ngân hàng. Dịch vụ này đem lại lợi ích rất lớn cho khách hàng và cả Công ty nên được đông đảo khách hàng đón nhận. Đến nay, KHPC đã liên kết với 9 ngân hàng trên địa bàn tỉnh để triển khai dịch vụ này, có hơn 400.000 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ.
Tiếp đó, KHPC liên kết với nhà mạng di động triển khai dịch vụ thông báo phát sinh tiền điện hàng tháng thông qua tin nhắn. Từ tháng 9-2013, KHPC tiến hành thu thập số điện thoại khách hàng sử dụng điện và đến đầu tháng 11-2013, đơn vị bắt đầu thử nghiệm thực hiện nhắn tin chăm sóc khách hàng với nội dung thông báo cước phát sinh tiền điện hàng tháng. Đến nay, Công ty đã thu thập và nhắn tin cho hơn 164.000 khách hàng, chiếm 52% tổng số khách hàng hiện có.
| Bên cạnh công tác chuyên môn, KHPC luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, thường xuyên thực hiện các chương trình từ thiện, ủng hộ đồng bào nghèo khó, gặp thiên tai... Theo thống kê, hàng năm, tổng số tiền đóng góp cho các hoạt động này hơn 300 triệu đồng. Từ năm 2010 đến nay, KHPC đã xây dựng gần 10 nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh và Cam Lâm. Công ty cũng tích cực đóng góp cho các chương trình ủng hộ liên quan đến huyện đảo Trường Sa. |
Ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Tổng Giám đốc KHPC, cho biết: “Những dịch vụ chúng tôi đưa ra trước hết đem lại lợi ích cho khách hàng, sau đó mang lại lợi ích cho Công ty. Hàng năm, Công ty đều phát động phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, phục vụ khách hàng tốt hơn”.
Thời gian tới, KHPC tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự của các đơn vị, nâng cao chất lượng công tác quản trị, quản lý các hoạt động của Công ty. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung về tăng trưởng gồm: tăng sản lượng điện thương phẩm, tăng năng suất lao động, tăng giá bán điện bình quân, tăng lợi nhuận, tăng tỷ lệ thu tiền điện, tăng các giá trị gia tăng cho khách hàng, tăng tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý và công nhân viên... Bên cạnh đó, Công ty phấn đấu thực hiện các nội dung về giảm, gồm: giảm chi phí, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng, giảm khiếu kiện thắc mắc của khách hàng, giảm thời gian mất điện. Để có thể đạt được những kết quả như trên, đơn vị sẽ triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực hoạt động để tăng năng suất lao động.
NHẬT THANH




