05:08, 04/08/2014

Thi công cầu vượt đường sắt Hòa Tân: Cần có biện pháp khắc phục ùn tắc cục bộ

Việc thi công cầu vượt đường sắt Hòa Tân trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân 2 bên đường và sự lưu thông của phương tiện giao thông. Mới đây, khi xảy ra mưa lớn, đoạn đường này đã xảy ra ùn tắc cục bộ.

Việc thi công cầu vượt đường sắt Hòa Tân trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân 2 bên đường và sự lưu thông của phương tiện giao thông. Mới đây, khi xảy ra mưa lớn, đoạn đường này đã xảy ra ùn tắc cục bộ.


Ảnh hưởng đến giao thông và người dân

 

Tình hình  giao thông khá  lộn xộn tại  công trình  cầu vượt Hòa Tân.
Tình hình giao thông khá lộn xộn tại công trình cầu vượt Hòa Tân.


Trưa 2-8, có mặt tại địa điểm này, chúng tôi thấy các phương tiện giao thông nối đuôi nhau chạy chậm chạp trên hai bên đường tạm. Chỉ đống đá bên đường, một nhân viên phụ trách gác chắn đường sắt Hòa Tân cho biết, đó là nhờ đơn vị thi công vừa đổ đá lên mặt đường đêm qua chứ mấy hôm trước xe lưu thông khó khăn hơn nhiều. Theo nhân viên này, đơn vị thi công không làm rãnh thoát nước hai bên đường nên mấy hôm trời mưa đường lầy, xe qua lại khó khăn dẫn đến ùn tắc cục bộ, tạm thời. Đơn vị thi công cũng không cử người thường xuyên hướng dẫn phương tiện giao thông.

 


Dự án cầu vượt đường sắt Hòa Tân thi công trên chính tuyến Quốc lộ 1A nên đơn vị thi công phải làm đường tạm 2 bên sát vào nhà dân. Vì thế, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nhiều khi những đoàn xe lớn ầm ì chạy qua nhà suốt ngày đêm. Chúng tôi gọi mãi mới thấy bà Trương Thị Dục, một người dân sống ở khu vực này ra mở cửa. Bà phân bua, trời nắng thì bụi, trời mưa thì ứ nước, xe chạy ồn ào nên nhà bà cũng như những hộ dân hai bên đường suốt ngày đóng cửa im ỉm. Mấy ngày nay trời mưa, bà phải tự khơi rãnh thoát nước. Bà Nguyễn Thị Ơn nhà ở gần đó cũng than làm đường rất bụi, khi trời mưa bùn lầy xe khó đi. Từ ngày thi công cầu vượt chỉ thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng xe ùn ứ nhưng trong ngày 31-7 và 1-8 xe bị kẹt nhiều. Xe chạy chậm, ùn thành dãy dài đến cả km. Ông Lê Huy Hồng, hàng xóm của bà Dục cho biết, rạng sáng 2-8 đơn vị thi công mới gạt bùn, đổ đá lên. Theo ông Hồng, cơ quan chức năng cần kiểm soát phương tiện về đêm vì lợi dụng đường vắng, các xe chạy nhanh gây ồn ào và rất nguy hiểm.

 


Sẽ kịp thời khắc phục


Đó là khẳng định của ông Trần Quang Hạnh - Chỉ huy trưởng công trường gói thầu xây lắp số 4, công trình cầu vượt đường sắt Hòa Tân (đoạn qua xã Suối Tân, Cam Lâm). Để phục vụ việc đi lại của người và phương tiện qua khu vực này, ngay từ đầu nhà thầu đã làm 2 tuyến đường tạm 2 bên công trình. Trong quá trình thi công, việc lưu thông của các phương tiện tuy có khó khăn nhưng không xảy ra ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, vì mưa nhiều, nước thoát chậm, cộng với lưu lượng phương tiện có trọng tải lớn chạy qua nhiều nên đường tạm bị sụt lún, bùn lầy, hình thành những hố sâu, phương tiện qua lại khó khăn. Nhất là đêm 31-7 và rạng sáng 1-8, mưa lớn kéo dài, tuyến đường tạm bị hư hỏng hoàn toàn, gây ùn tắc giao thông trên tuyến từ 2 - 3km.

 

1
Tuy đã được đổ đá khắc phục các điểm sụt lún nhưng các phương tiện lưu thông qua khu vực này vẫn gặp nhiều khó khăn


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hạnh cho biết, vì mặt bằng hạn chế nên 2 tuyến đường tạm nằm ngay sát cửa nhà dân rất mất an toàn giao thông. Thế nhưng, mặt bằng chỉ có 4,5m nên không thể cơi nới rộng thêm và cũng không còn diện tích để làm rãnh thoát nước. Để khắc phục, nhà thầu đã đổ đá lên những vũng trũng và cho xe lu lèn. “Đêm 1-8, chúng tôi phải huy động toàn bộ người và phương tiện cào hết lớp bùn non, đổ đá hộc và lu lèn toàn bộ tuyến đường tạm, đến 4 giờ sáng hôm sau tình hình mới được cải thiện, các phương tiện lưu thông qua lại dễ dàng hơn” - ông Hạnh nói.

 

Công trình cầu vượt đường sắt Hòa Tân do Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long thực hiện, với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thi công từ đầu năm 2014, đến nay, nhà thầu đã thực hiện được khoảng 1/4 khối lượng công trình, dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2015.

Sau ngày 10-8, nhà thầu sẽ nâng 2 tuyến đường tạm lên khoảng 30 phân để làm rãnh thoát nước tự nhiên chạy sát hàng rào công trình, không ảnh hưởng đến nhà dân. Còn việc người dân phản ánh trời nắng bụi mù mịt, ông Hạnh cho biết, ngay khi triển khai công trình, nhà thầu đã xây dựng 2 tuyến nước chạy dọc theo tường rào và thuê 1 người dân địa phương tưới mỗi ngày 2 lần. Tuy nhiên, việc làm này chỉ hạn chế được phần nào bụi bẩn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, chứ không thể khắc phục hoàn toàn, vì vậy người dân cần chia sẻ khó khăn với đơn vị thi công. Ngoài ra, ông Hạnh cũng khẳng định nhà thầu chỉ cử người điều tiết giao thông khi xảy ra sự cố (như có xe chết máy) hoặc ùn ứ giao thông, chứ không thể cử người thường xuyên điều tiết giao thông được.  


Trung tá Nguyễn Văn Đều - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Cam Ranh (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh) cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Cam Lâm thường xuyên nhắc nhở đơn vị thi công, yêu cầu nhà thầu cử người thường xuyên điều tiết giao thông 2 đầu công trình. Sau khi xảy ra tình trạng ùn tắc ngày 1-8, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với nhà thầu yêu cầu sớm khắc phục nên phương tiện mới lưu thông được. Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát cơ động trên toàn tuyến, chúng tôi đã đề nghị Công an Cam Lâm thường xuyên nắm tình hình để kịp thời ứng phó”.


C.V - N.D