07:08, 21/08/2014

Ninh Hòa: Nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Những tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông  trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tuy đã được kiềm chế nhưng số người chết vẫn ở mức cao, chiếm 1/4 trên tổng số người chết vì tai nạn giao thông
toàn tỉnh. Các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông.
.

Những tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông  (TNGT) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tuy đã được kiềm chế nhưng số người chết vẫn ở mức cao, chiếm 1/4 trên tổng số người chết vì TNGT toàn tỉnh. Các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để kiềm chế TNGT.


Nguy cơ tiềm ẩn


Theo Trung tá Hồ Thanh Thủy - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Ninh Hòa, ngay từ đầu năm, để kiềm chế TNGT, các ngành, các cấp trên địa bàn thị xã đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. 7 tháng đầu năm, số vụ TNGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A chiếm 68%, QL26A chiếm 7,1%. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, thời điểm lực lượng chức năng khó kiểm soát (46,3% số vụ TNGT xảy ra từ 18 giờ - 24 giờ). Nguyên nhân chính là do mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến QL ngày càng gia tăng; bên cạnh đó dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đang triển khai thực hiện vừa khai thác, vừa thi công khiến việc lưu thông của các phương tiện khó khăn. Một số nhà thầu thi công chưa chấp hành đầy đủ các quy định về biển báo công trình đang thi công, việc cắm cọc hàng rào bảo vệ có màu phản quang cho xe chạy ban đêm nhận diện làn đường an toàn đã bị bạc màu, đổ ngã hoặc bị mất nhưng chưa kịp thời khắc phục. Ngoài ra, khi vận chuyển vật liệu xây dựng, các nhà xe không chấp hành an toàn giao thông (ATGT), làm rơi vãi đất, đá trên mặt đường gây ô nhiễm, trơn trượt khi có mưa...  

 

Lập biên bản xử lý người tham gia giao thông vi phạm về tốc độ (Ảnh chụp sáng 19-8 tại đường Trần Quý Cáp).
Lập biên bản xử lý người tham gia giao thông vi phạm về tốc độ (Ảnh chụp sáng 19-8 tại đường Trần Quý Cáp)


Đối với khu vực nông thôn, tuy các ngành, các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT nhưng chưa rộng khắp và đến từng người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, những người thường gây TNGT. Trong khi đó, đường giao thông nông thôn ngày càng được đầu tư nâng cấp, một số người dân chiếm dụng lòng, lề đường để phơi nông sản; người tham gia giao thông chở 3, 4, không đội mũ bảo hiểm cũng là những nguy cơ tiềm ẩn TNGT.


Ở khu vực phường Ninh Hiệp, những năm gần đây, hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng giúp việc đi lại của người dân thuận tiện, bộ mặt đô thị khang trang hơn. Tuy nhiên, vào các buổi tối, thanh niên một số xã thường kéo về tụ tập với thanh niên phường Ninh Hiệp thi nhau biểu diễn chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng. Công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng chưa đảm bảo duy trì thường xuyên do lực lượng mỏng...


Nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

 

7 tháng đầu năm, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa xảy ra 28 vụ TNGT đường bộ, đường sắt nghiêm trọng, làm 32 người chết, 8 người bị thương; trong đó xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 người chết, 1 người bị thương và 1 vụ rất nghiêm trọng, làm 2 người chết. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT giảm 2 vụ, giảm 8 người bị thương nhưng số người chết không tăng, không giảm. 

Trước thực trạng trên, thị xã Ninh Hòa đã có nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT, trong đó chú trọng công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo Thiếu tá Bùi Quang Sửu - Đội CSGT Công an thị xã, tuần trước Đội tập trung thực hiện chuyên đề chống đua xe trái phép, lạng lách đánh võng tại một số tuyến đường của phường Ninh Hiệp. Sau 1 tuần vào cuộc quyết liệt; đã có 60 trường hợp vi phạm bị xử lý, chủ yếu lứa tuổi từ 15 - 25. Hiện tình trạng này đã giảm 80 - 90%. Tuần này, Đội tập trung xử lý việc đo tốc độ xe mô tô, ô tô ở khu vực đông dân cư và trên tuyến QL26A. Sáng 19-8, tại đường Trần Quý Cáp (phường Ninh Hiệp), chỉ trong vòng 1 giờ, Đội đã xử lý 12 trường hợp vi phạm, tạm giữ 5 mô tô. Hầu hết các trường hợp vi phạm chạy với tốc độ từ 50 - 55km/giờ (tốc độ cho phép 40km/giờ).


Bên cạnh đó, Đội tiếp tục thu thập tài liệu bổ sung hồ sơ điều tra cơ bản tuyến QL26A. Trên cơ sở này, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thị xã xác định các điểm đen, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, thời gian, nguyên nhân chủ yếu xảy ra TNGT. Qua đó tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt xử lý đo tốc độ, kiểm tra nồng độ cồn... Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Đội tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực nông thôn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên khi tham gia giao thông. Sắp tới, Đội sẽ phối hợp với các trường học tuyên truyền cho đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên; phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan các vụ TNGT; tiếp tục gửi danh sách các trường hợp vi phạm ATGT về các địa phương để thông báo trên đài phát thanh...


“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Công an thị xã huy động các lực lượng tham gia tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm tại các tuyến đường, địa bàn phức tạp. Trong thời gian tuyến QL1A thi công, Ban ATGT tỉnh, các nhà thầu cần kịp thời dựng lại các biển báo giao thông, nhất là biển báo hạn chế tốc độ...” - Trung tá Hồ Thanh Thủy đề nghị.


KHÁNH HÀ