02:08, 26/08/2014

Cứu nạn tàu cá cùng 13 thuyền viên bị nạn ở vùng biển Trường Sa

Khoảng 13 giờ ngày 26-8, tàu Hoàng Anh 01 cùng 13 ngư dân của ông Mai Thành Văn (41 tuổi, trú xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; vừa là chủ tàu, vừa là thuyền trưởng)...

Khoảng 13 giờ ngày 26-8, tàu Hoàng Anh 01 cùng 13 ngư dân của ông Mai Thành Văn (41 tuổi, trú xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; vừa là chủ tàu, vừa là thuyền trưởng), đã được tàu SAR-413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam lai dắt vào cảng Nha Trang an toàn.

 

Tàu SAR-413 lai dắt tàu Hoàng Anh 01 trên vịnh Nha Trang.


Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, trước đó, lúc 15 giờ 20 ngày 24-8, Trung tâm nhận được thông tin báo nạn từ tàu cá Hoàng Anh 01 (tàu vỏ thép) đang trên đường đi đánh bắt cá trên vùng biển Trường Sa, thì bị hỏng máy, thả trôi, mất khả năng điều động. Lúc này, các thuyền viên trên tàu đã cố gắng khắc phục sự cố hỏng máy nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. Do vậy, các thuyền viên mang tâm lý lo lắng, một số người thậm chí còn hoảng loạn. Do vậy, thuyền trưởng tàu Hoàng Anh 01 đã yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Lúc này, tàu Hoàng Anh 01 ở vị trí 10030’N-110030’E, cách vùng biển Vũng Tàu 202 hải lý, Nha Trang 130 hải lý về hướng Đông Nam.

 

Nhân viên tàu SAR-413 thu dây cáp sau khi cứu nạn thành công tàu Hoàng Anh 01.


Được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải Đinh La Thăng trong công tác cứu nạn các tình huống khẩn cấp trên biển và giảm thiểu thiệt hại cho bà con ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ, nhất là các phương tiện đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải việt Nam đã quyết định điều động tàu SAR-413, khi đó đang ứng trực tại Vũng Tàu ra hiện trường để cứu nạn. Đến 14 giờ ngày 25-8, tàu SAR-413 đã tiếp cận được tàu cá bị nạn và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức cứu nạn. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, sóng to, gió lớn, vị trí tàu bị nạn lại ở xa đất liền nên công tác cứu nạn đã gặp không ít khó khăn, nguy hiểm.

 

Ngư dân trên tàu được cứu nạn kịp thời.


Trao đổi với phóng viên, ông Mai Thành Văn cho biết, khi bị nạn tàu đang đáng bắt cá ngừ tại vùng biển gần đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). “Khi đó chúng tôi đã đánh bắt được khoảng 12-13 tấn cá ngừ. Tuy nhiên, nhiều khả năng do ngoại lực tác động nên tàu bị bể pít tông, gãy tay biên nên không thể khắc phục được. Chúng tôi đành phải thả trôi tàu” - ông Mai Thành Văn nói.


Dự kiến, tàu Hoàng Anh 01 sẽ được đưa vào Nhà máy đóng tàu Nha Trang (Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang) sửa chữa.

 

Chủ tàu thông báo sự việc cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa sau khi được lai dắt vào bờ.


Được biết, tàu vỏ thép Hoàng Anh 01 trị giá 6,5 tỷ đồng đã chính thức hạ thủy vào đầu tháng 4-2014. Hoàng Anh 01 có kết cấu liên kết nhau bằng phương pháp hàn, hệ động lực diesel lai 1 chân vịt có bước cố định qua hộp giảm tốc. Tàu có chiều dài hơn 25m, rộng gần 8m, cao 3,6m; công suất tàu đạt 892CV, tổng tải trọng khoảng 120 tấn. Ngoài ra, tàu còn được trang bị đầy đủ thiết bị hàng hải như: rada, máy định vị, máy thu phát VHF, phao vô tuyến chỉ báo sự cố, la bàn từ. Ngoài ngư lưới cụ truyền thống nghề lưới vây, tàu được trang bị máy dò ngang Sona tầm quét 3.000 mét, góc quét 45 độ để hỗ trợ phát hiện đàn cá nhằm giảm chi phí chạy tìm đàn cá, tăng hiệu quả đánh bắt. Cũng theo ông Mai Thành Văn, đây là chuyến ra khơi xa thứ 2 của tàu


THÀNH LONG