TP. Nha Trang có gần 200 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, karaoke, massage. Để chống thất thu thuế trong các lĩnh vực này, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp.
TP. Nha Trang có gần 200 doanh nghiệp (DN) kinh doanh nhà hàng, karaoke, massage. Để chống thất thu thuế trong các lĩnh vực này, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp.
Theo ông Phạm Hoài Trung - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang, qua kiểm tra cho thấy, các DN kinh doanh nhà hàng, karaoke, massage thường có những vi phạm pháp luật thuế như: Bỏ ngoài không xuất hóa đơn và kê khai thuế đối với dịch vụ cung cấp cho khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn; xây dựng định mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu cao hơn mức tiêu hao thực tế; hạch toán các khoản chi phí không hợp lý nhằm tăng chi phí, giảm thuế thu nhập DN phải nộp... Điều này không chỉ khiến ngân sách thành phố thất thu mà còn tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các hộ kinh doanh, DN trên địa bàn.
Từ thực tế đó, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã kịp thời tuyên truyền các chính sách, pháp luật thuế thông qua tập huấn, hội nghị, gửi qua hộp thư điện tử của DN, cập nhật trên trang web của Chi cục. Cùng với biện pháp kiểm tra, giám sát tại địa điểm kinh doanh, Chi cục Thuế đã tổ chức đối thoại trực tiếp với DN hoạt động kinh doanh nhà hàng, karaoke, massage. Ông Trung cho biết, qua những buổi đối thoại, các DN có ý kiến do hoạt động dịch vụ nhà hàng, karaoke, massage có tính đặc thù, cần sự tế nhị trong quan hệ giữa người kinh doanh và khách hàng nên khi kiểm tra cơ quan Thuế cần quan tâm yếu tố này, tránh ảnh hưởng việc kinh doanh vào những lúc cao điểm. Các DN cũng mong cơ quan Thuế tổ chức kiểm tra, giám sát một cách linh hoạt hơn. Những DN đã thực hiện tương đối tốt các quy định của cơ quan Thuế, tự giác trong kê khai nộp thuế thì nên giảm số lần kiểm tra nhằm tạo điều kiện cho DN trong quá trình kinh doanh. Thể theo nguyện vọng của DN, Chi cục sẽ giảm số lượt kiểm tra những đơn vị chấp hành tốt việc kê khai doanh thu và thuế; đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh chưa tự giác chấp hành các quy định.
Song song với biện pháp hiệp thương doanh thu thuế giá trị gia tăng, Chi cục còn triển khai biện pháp kiểm tra thông qua định mức chi phí nguyên vật liệu trên doanh thu để xác định chi phí, doanh thu thực tế, từ đó hạn chế thất thu thuế thu nhập DN. Từ năm 2012, Chi cục đã tổ chức khảo sát thực tế về định mức thực phẩm, hàng hóa chế biến tại tất cả DN ăn uống để xây dựng bảng định mức chi tiết đối với từng ngành như: nhà hàng, cà phê, giải khát... Qua đó, phân tích từng khoản mục chi phí, trường hợp cao hơn định mức bình quân của ngành thì yêu cầu DN giải trình; nếu bất hợp lý thì tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định.
Việc áp dụng biện pháp đối thoại, hiệp thương... của Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình kinh doanh; đồng thời giảm áp lực của cơ quan Thuế trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Quan trọng hơn, công tác chống thất thu thuế trong lĩnh vực này đã đạt kết quả khả quan. 7 tháng năm 2014, số thuế nộp ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực nhà hàng, karaoke, massage là 14,3 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Thời gian tới, Chi cục tiếp tục thực hiện các biện pháp trên; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra thường xuyên và xử lý những đơn vị chấp hành không đúng các quy định của Nhà nước.
NGUYỄN KIM