10:07, 13/07/2014

Xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè: Cần quyết liệt hơn

Mặc dù các cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực, ở một số tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông.

Mặc dù các cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực, ở một số tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông.


Thói quen khó bỏ


Tại chợ Xóm Mới, vào mỗi buổi chiều, trong khi phía bên trong nhà lồng chợ khá vắng vẻ, thì các tuyến đường xung quanh như Võ Trứ, đoạn từ ngã ba đường Trần Nguyên Hãn đến đường Ngô Thời Nhiệm lại trở nên tấp nập, sôi động bởi cảnh mua bán ngay dưới lòng đường, vỉa hè. Cá, thịt, rau, hoa quả và cả đồ khô đều được chủ hàng bày bán ngay trên lòng đường. Biết là vi phạm trật tự đô thị nên những người bán hàng luôn cảnh giác. Mỗi khi lực lượng Quản lý đô thị xuất hiện, họ hô to báo cho nhau và ngay lập tức, các chủ hàng bê hàng tháo chạy lên vỉa hè. Nhiều người còn đối phó bằng cách bày hàng trên xe đẩy để chạy nhanh hơn. Khi lực lượng Quản lý đô thị đi khỏi, họ lại quay về chỗ cũ để bán.


Trong khi đó, trên đường Võ Thị Sáu, đoạn qua chợ Phước Thái cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do người dân họp chợ ngay giữa lòng đường. Để đối phó với lực lượng chức năng, người dân chỉ bày hàng trên các khay nhỏ hoặc rổ để bán dạo, phần lớn hàng còn lại được họ cất giấu trên vỉa hè. “Bày ít để nếu chạy không kịp, bị thu thì thiệt hại cũng không nhiều” - một người bán hàng nói.

 

 Chiếm dụng lòng đường buôn bán gần chợ Xóm Mới.
Chiếm dụng lòng đường buôn bán gần chợ Xóm Mới.


Theo Ban An toàn giao thông TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt hơn 1.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tổng số tiền phạt hơn 220 triệu đồng và tạm giữ rất nhiều phương tiện giao thông, bàn, ghế, dù che... của người bán hàng. Thế nhưng, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn tái diễn. Đặc biệt ở các khu vực chợ Phước Thái, chợ Xóm Mới, cổng chợ Đầm, đường Phương Sài... Ngoài ra, hiện đang là mùa du lịch nên có nhiều tuyến đường như Trần Phú, Phạm Văn Đồng, 2-4, 23-10, Lê Hồng Phong, Vân Đồn... tồn tại vô số tụ điểm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để dừng, đỗ xe trái phép, buôn bán, khiến lòng đường bị thu hẹp, gây khó khăn cho người đi đường.


Tăng cường biện pháp quản lý


Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: lòng đường và vỉa hè phải dành cho người tham gia giao thông. Trách nhiệm chính quản lý vấn đề này là UBND các phường. Thế nhưng, mỗi phường chỉ có 2 công chức đảm nhiệm trật tự đô thị và quản lý xây dựng. Bên cạnh đó lại thiếu phương tiện, cơ chế phối hợp với các lực lượng khác nên tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khó giải quyết dứt điểm. Phòng cũng có lực lượng chuyên trách hỗ trợ các địa phương giải quyết các tụ điểm, nhưng khi làm xong điểm này thì điểm khác nổi lên. Làm xong, lực lượng chuyên trách rút đi, giao lại cho địa phương thì mọi chuyên lại đâu vào đấy.


Trước tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như hiện nay, TP. Nha Trang chủ trương không ngăn cấm hoàn toàn mà tiến hành quản lý, quy hoạch, định hướng. Thành phố chỉ cấm buôn bán trên vỉa hè, lòng đường tại 28 tuyến đường có mật độ lưu thông cao, khu vực trung tâm. Những tuyến đường còn lại, phần lòng đường dành cho giao thông, phần vỉa hè nếu rộng trên 3m thì người dân được sử dụng một phần để buôn bán nhưng phải xin phép, phần còn lại dành cho người đi bộ. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã cấp 180 giấy phép sử dụng vỉa hè để buôn bán. Việc cấp phép này đã phần nào hài hòa được lợi ích của người dân tham gia buôn bán, người tham gia giao thông và cả trách nhiệm của cơ quan quản lý. Đối với những tụ điểm lấn chiếm xung quanh các chợ đang tồn tại như hiện nay thì cần dẹp bỏ để đảm bảo an toàn giao thông. Chính quyền địa phương có trách nhiệm hỗ trợ, khuyến khích người dân vào trong chợ để buôn bán hoặc đưa về các vỉa hè những tuyến đường có mật độ lưu thông thấp. UBND các phường cũng cần tăng cường lực lượng, phương tiện và có cơ chế phối hợp với UBND các phường giáp ranh để làm tốt việc quản lý lòng đường, vỉa hè.


Với cách quản lý của TP. Nha Trang, hy vọng sẽ tạo được nề nếp trong quản lý trật tự đô thị.


Lưu Khánh