11:07, 23/07/2014

Việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe: Còn nhiều khó khăn

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đến ngày 30-4, tất cả các tỉnh, thành phải hoàn thành việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ở Khánh Hòa mới chỉ có gần 1/2 số lái xe được khám sức khỏe định kỳ.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến ngày 30-4, tất cả các tỉnh, thành phải hoàn thành việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ở Khánh Hòa mới chỉ có gần 1/2 số lái xe được khám sức khỏe định kỳ.


Khó khăn cho doanh nghiệp


Là đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) taxi có số lượng lái xe lớn nhất tỉnh (600 lái xe), Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên chấp hành khá tốt và đã hoàn thành việc khám sức khỏe cho lái xe từ giữa tháng 5. “Do phối hợp tốt với Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh nên quá trình thực hiện diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, hiện giá khám sức khỏe tại Khánh Hòa quá cao. Hệ thống Mai Linh trên cả nước đều thực hiện 3 nội dung khám như nhau (tổng quát, chụp X-quang và xét nghiệm chất gây nghiện) nhưng tại Khánh Hòa giá khám cao nhất với 330.000 đồng/lái xe nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí của doanh nghiệp (DN). Theo tôi, việc khám sức khỏe nên để cho các DN chủ động đàm phán với các cơ sở y tế (CSYT) đáp ứng đủ yêu cầu về giá cả, chất lượng chứ không nên bó hẹp như hiện nay. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi đối với các DN có đầu xe lớn để giảm bớt gánh nặng cho DN” - ông Dương Xuân Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên cho biết.


Theo ông Trần Chí Tài - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cúc Tùng, Công ty có 80 lái xe, hiện đã được khám sức khỏe và đều cho kết quả tốt, đảm bảo đủ yêu cầu để lái xe. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe theo yêu cầu của phòng khám ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty. Cụ thể, việc phòng khám yêu cầu DN mỗi lần khám phải 20 lái xe trở lên và chỉ khám vào Thứ bảy, Chủ nhật đã gây khó khăn cho DN, bởi những ngày cuối tuần là thời gian cao điểm của khách đi xe nhưng DN phải cho lái xe nghỉ việc để đi khám sức khỏe. “Thiết nghĩ, các CSYT nên tạo điều kiện cho lái xe chủ động đi khám riêng lẻ và khám tất cả các ngày trong tuần để không ảnh hưởng đến hoạt động của DN mà vẫn chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước” - ông Tài nói.

 

Cần tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe của các doanh nghiệp vận tải khám sức khỏe định kỳ.
Cần tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe của các doanh nghiệp vận tải khám sức khỏe định kỳ.


Còn theo ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang, hiện Công ty không thể bố trí cho lái xe đi khám sức khỏe bởi qua làm việc với các CSYT do Sở GTVT giới thiệu, hầu hết các cơ sở đều yêu cầu DN phải tập trung lái xe lại và bố trí người dẫn tới CSYT để khám. Yêu cầu này DN không thể thực hiện, trừ trường hợp Sở GTVT đồng ý cho DN nghỉ hoạt động 1 ngày để các lái xe đi khám. Ngoài ra, giá khám tại các CSYT do Sở GTVT giới thiệu quá cao (415.000 đồng/lái xe). Việc khám sức khỏe cho lái xe nên để cho các CSYT, BV tư nhân có đủ năng lực cùng tham gia để có sự cạnh tranh về giá, không nên bó hẹp trong hệ thống y tế Nhà nước như hiện nay. DN đã tìm hiểu một số BV tư nhân có cơ sở vật chất rất tốt, giá chỉ bằng 1/2 các CSYT được giới thiệu nhưng điều quan trọng là họ có thể tới tận DN để khám sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe. Thế nhưng, Sở GTVT lại không đồng ý, đây là một điều bất hợp lý. Các cơ quan quản lý nhà nước nên xem xét lại, tạo điều kiện cho DN vừa đảm bảo hoạt động vừa đáp ứng quy định của pháp luật.


Tiếp tục vận động thực hiện


Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 6.000 xe KDVT, với khoảng 7.000 - 8.000 lái xe. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến ngày 30-4, các tỉnh, thành phố phải triển khai xong việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, trong đó có nội dung kiểm tra, xét nghiệm chất gây nghiện.


Tại Khánh Hòa, thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế tiến hành việc khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe. Sở GTVT đã chỉ đạo, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị KDVT ký kết với cơ quan y tế có đầy đủ chức năng để khám sức khỏe và lập sổ khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe, trong đó có thử máu để kiểm tra chất gây nghiện. Tuy nhiên, đến ngày 14-7, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 2.562 lái xe của các DN được khám sức khỏe định kỳ, qua đó phát hiện 17 lái xe dương tính với chất gây nghiện. Đối với những trường hợp này, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các DN thanh lý hợp đồng, cho các lái xe nghỉ việc. Ngoài ra, theo báo cáo của các DN, thời gian qua các DN đã tự sàng lọc được khoảng 20 lái xe dương tính với chất gây nghiện.


Đối với ý kiến của các DN trong việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở thực hiện theo đúng văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT. Cụ thể, văn bản yêu cầu các Sở GTVT phải phối hợp với Sở Y tế chọn những CSYT có đủ cơ sở vật chất, đáp ứng việc khám sức khỏe và xét nghiệm chất gây nghiện. Sở Y tế đã chọn ra 9 CSYT do Sở quản lý đáp ứng đủ yêu cầu. Mới đây, theo sự chỉ đạo của Bộ GTVT, có thêm 2 BV được khám sức khỏe định kỳ cho lái xe là BV GTVT và BV 87 Hải quân. Tuy nhiên trên thực tế, những đơn vị được chọn để khám sức khỏe cho lái xe không phải đơn vị nào cũng đáp ứng được yêu cầu. Hiện chỉ có BV Đa khoa tỉnh và BV 87 Hải quân có đủ hóa chất để kiểm tra chất gây nghiện, các CSYT khác chủ yếu lấy mẫu và phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang để thực hiện việc kiểm tra chất gây nghiện. “Việc CSYT nào được khám sức khỏe đinh kỳ cho lái xe, Sở đã làm đúng quy định của Bộ GTVT. Còn các DN có ý kiến về việc các CSYT gây khó khăn cho DN, Sở sẽ làm việc với Sở Y tế để kịp thời chấn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN. Về giá khám sức khỏe, đây là quy định chung của Bộ nên các DN cần hỗ trợ người lao động” - ông Dần nói.   


Như vậy, đến thời điểm này, Khánh Hòa chưa hoàn thành việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo kế hoạch của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết, đang tích cực đôn đốc các DN chấp hành tốt việc khám sức khỏe cho lái xe. Để thuận tiện trong triển khai thực hiện việc bắt buộc kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ, Bộ GTVT cần xem xét bổ sung sớm quy định này vào hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật. Về phía Sở, tuy chưa có chế tài xử lý nhưng trong thẩm quyền của mình, những DN nào không tổ chức cho lái xe khám sức khỏe định kỳ, Sở sẽ không cấp phù hiệu. Các trường hợp lái xe không đạt yêu cầu đều phải kiên quyết loại bỏ.


K.H