
Việc đầu tư hạ tầng giao thông vào các khu sản xuất ở Khánh Vĩnh đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống…
Việc đầu tư hạ tầng giao thông vào các khu sản xuất ở Khánh Vĩnh đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống…
Hiệu quả bước đầu
Trước đây, ông Hà Bang, người dân ở thôn Suối Lách xã Khánh Trung chưa bao giờ nghĩ con đường vào trong đồng ruộng Suối Lách của thôn mình lại được rải bê tông nhựa khang trang, kiên cố như hiện nay.
Đây là kết quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trong đó người dân thôn Suối Lách đã hiến đất và đóng góp công sức để xây dựng. “Con đường này trước đây là đường tự phát, sau đó xã cho san ủi rộng thêm nhưng mùa lụt lầy lội, đi lại rất khó khăn. Vừa rồi, xã đã họp dân và thông qua chương trình kế hoạch xây dựng đường, bà con rất đồng tình, hiến đất làm đường. Bây giờ người dân đi lại rất thuận tiện, chở keo, chở bắp, lúa... đều dễ dàng, không phải thuê xe cọc cạch tăng-bo như trước nữa”. Ông Hà Bang chia sẻ.
![]() |
| Tuyến đường vào cánh đồng chuyên canh cây mía thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam dần được bê tông hóa. |
Hiện nay, rất nhiều con đường vào khu sản xuất mía, trồng keo ở các xã Khánh Nam, Cầu Bà, Khánh Phú, Liên Sang cũng đang được khẩn trương thi công. Ông Cao Là Thim ở thôn Bàu Sang, xã Liên Sang phấn khởi: “Khi đường từ Tỉnh lộ 2 vào khu sản xuất Cà Lung chưa đầu tư, bà con phải gùi bắp, mì từ trên rẫy xuống đến đường lớn để bán rất khổ cực; mùa mưa lũ phải vượt qua sông, suối rất nguy hiểm. Nay được huyện đầu tư xây dựng con đường này, mì, keo, bắp, chuối... thu hoạch xong, xe đến tận rẫy để chở, bán được giá hơn. Năm trước chưa làm đường, 1ha keo mình bán 35 triệu đồng, nay giao thông thuận tiện, xe đến tận rẫy chở nên tư thương mua tới 65 triệu đồng. Chỗ nào đường băng qua sông, suối, Nhà nước đầu tư cầu treo cho người dân đi, thuận lợi vô cùng!”.
Hiện nay, huyện Khánh Vĩnh đã có tổng trục đường liên xã dài trên 130km, tổng trục chính nội đồng khoảng 228km. Ngoài ra, huyện còn có hơn 30 cầu treo qua sông. Riêng trong năm 2014, Khánh Vĩnh có 40 công trình giao thông vào các khu sản xuất do các xã đầu tư bằng vốn xây dựng nông thôn mới. Giao thông thuận tiện, tạo đà cho kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển. Đến nay, toàn huyện đã phát triển được 1.600ha mía, khoảng 4.000ha keo lai, hơn 900ha vườn cây ăn quả, thực hiện gần 5.000ha cây trồng hàng năm... Khâu vận chuyển nông sản đi tiêu thụ đã có nhiều thuận lợi. Vụ mía vừa qua, không có hộ nào phải mất thêm chi phí tăng-bo. Điều đó đã cho thấy việc đầu tư giao thông là việc làm thiết thực đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.
Vẫn còn nhiều khó khăn
| Ông Lê Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: 6 tháng qua, Khánh Vĩnh đã đầu tư thi công 26 công trình và duy tu sửa chữa 340m dây cầu treo với kinh phí 39 tỷ đồng. Thời gian đến huyện sẽ chỉ đạo các xã khẩn trương xúc tiến việc đầu tư thi công các tuyến đường trong kế hoạch trước khi mùa mưa bão đến, đồng thời cho khắc phục sửa chữa 6 cầu treo đã hư hỏng. Bên cạnh đó, các xã cần tăng cường tuyên truyền về Chương trình XDNTM để dân có ý thức phối hợp với chính quyền thực hiện”. |
Là huyện miền núi, địa hình Khánh Vĩnh bị chia cắt bởi hệ thống sông, suối nên vào mùa lũ, lụt, đường giao thông thường bị sạt lở, chia cắt. Các cầu treo trải qua mưa, nắng cũng xuống cấp. Trong khi đó, kinh phí đầu tư cho giao thông hàng năm chủ yếu trông cậy vào nguồn ngân sách tỉnh cấp, việc vận động nhân dân đóng góp là rất khó vì người dân miền núi đa số thu nhập thấp, đời sống khó khăn, nhất là ở các xã nghèo, vùng đặc biệt khó khăn.
Ông Võ Xuân Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thái cho biết: “Sơn Thái trước đây chỉ có 2 tuyến đường được xây dựng bằng bê tông xi măng. Năm 2014, bằng vốn Chương trình XDNTM, chúng tôi cho đổ bê tông xi măng thêm 330m trên trục đường đất dài 3km vào khu sản xuất Suối Là A. Kinh phí ít, nên mỗi năm làm một đoạn, con đường chỗ bê tông, chỗ đất, lồi, lõm nhưng cũng đành chịu, còn 10% vốn đối ứng bằng sự đóng góp của dân thì không thu được và bà con nghèo quá. Đến nay, tỉ lệ giao thông được cứng hóa của xã Sơn Thái chỉ ước đạt 5%”.
Bên cạnh những khó khăn về kinh phí, công tác tuyên truyền cũng chưa được các xã làm triệt để. Ý thức của các hộ dân trong việc đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng giao thông còn hạn chế, người dân chỉ có thể hiến đất làm đường chứ không đóng góp kinh phí…
Mong rằng thời gian tới, những hạn chế này sẽ dần được khắc phục, để giao thông nông thôn ở Khánh Vĩnh có nhiều khởi sắc hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Kim Oanh





