
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, đo tốc độ, kiểm soát tải trọng… là những giải pháp cụ thể, thiết thực của lực lượng chức năng nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS), đo tốc độ, kiểm soát tải trọng… là những giải pháp cụ thể, thiết thực của lực lượng chức năng nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.
Tai nạn giao thông giảm...
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 124 vụ TNGT, làm 95 người chết, 80 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT giảm 13 vụ, giảm 23 người chết, giảm 49 người bị thương.
Đạt được kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ những giải pháp. Đồng thời thành lập Đoàn kiểm tra công tác đảm bảo ATGT tại các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh tăng cường bố trí tối đa lực lượng và phương tiện, trang thiết bị TTKS 24/24 giờ trên toàn tuyến, nhất là Quốc lộ 1A (QL1A). Ngoài ra, còn huy động lực lượng, phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào cuộc thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm về tốc độ. Mỗi ngày, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh bố trí 8 - 10 máy đo tốc độ trên tuyến QL1A; đồng thời phối hợp với Công an các địa phương đo tốc độ trên các tuyến đường trọng điểm. Qua đó đã lập biên bản, xử lý hơn 7.400 trường hợp vi phạm về tốc độ (1.954 ô tô khách, 4.312 ô tô tải, 931 ô tô con, 269 mô tô).
![]() |
| Kiểm soát tải trọng trên tuyến Quốc lộ 1A bằng bộ cân lưu động. |
Sở Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo Thanh tra Sở, các lực lượng chức năng ở địa phương phối hợp lập lại trật tự đô thị, giải tỏa lòng đường, vỉa hè bị lấn chiếm trái phép, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thanh tra Sở đã tổ chức đo nồng độ cồn đối với lái xe, kiểm tra chặt chẽ điều kiện trước khi xe xuất bến tại các bến xe. Đồng thời phối hợp với Phòng PC67, Cảnh sát cơ động thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL1A. Từ cuối tháng 4 đến nay, các lực lượng đã dừng xe kiểm soát tải trọng gần 1.200 trường hợp. Ngoài ra, Phòng PC67 đã chủ động bố trí 866 ca với 3.152 lượt cán bộ, chiến sĩ TTKS, xử lý vi phạm tải trọng trên địa bàn quản lý.
Song song đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, góp phần kéo giảm TNGT.
... nhưng không chủ quan
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tuy TNGT 6 tháng đầu năm giảm nhưng số vụ, số người chết, bị thương vẫn ở mức cao và diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tai nạn liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ cao với 53,9% số phương tiện gây tai nạn. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế, người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe mô tô chở 3 - 4, chạy quá tốc độ, việc kiểm soát ATGT khu vực nông thôn vẫn còn buông lỏng... Ngoài ra, tuyến QL1A hiện trong tình trạng vừa thi công vừa lưu thông, lưu lượng người và phương tiện lớn nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn cao.
| 6 tháng, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã lập biên bản và xử lý trên 35.800 trường hợp vi phạm ATGT với số tiền hơn 26 tỷ đồng; tạm giữ 2.504 trường hợp; tước giấy phép lái xe 2.564 trường hợp; tước 1 phù hiệu xe khách và 1 giấy phép kinh doanh vận tải... |
Để giảm TNGT một cách bền vững, mới đây, đồng chí Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc họp nhanh với các sở, ngành liên quan và các địa phương. Đồng chí Lê Đức Vinh yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ, quyết liệt và duy trì thường xuyên, liên tục công tác bảo đảm ATGT. Trong đó, công tác TTKS, xử lý vi phạm trật tự ATGT phải được duy trì thường xuyên; đặc biệt tiếp tục duy trì hiệu quả 8 điểm đo tốc độ và kiểm soát tải trọng trên tuyến QL. Đây được xem là biện pháp trọng tâm, hữu hiệu nhất để kéo giảm TNGT. Công tác tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, phù hợp với các đối tượng, đặc biệt chú ý đến các đối tượng thanh thiếu niên ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Đối với giao thông đường sắt, cần rà soát lại tất cả các đường ngang dân sinh, xem vị trí nào thường xảy ra TNGT mà chưa có gác chắn, có đề xuất để kịp thời giải quyết.
Sở GTVT, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng liên quan như Thanh tra giao thông, Ban ATGT tỉnh phối hợp với CSGT tiếp tục khảo sát, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, nhất là báo hiệu về tốc độ. Công an tỉnh huy động tối đa phương tiện, thiết bị và lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Công an xã, phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác TTKS và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như: chạy quá tốc độ quy định; đi sai phần đường, làn đường; uống rượu, bia điều khiển phương tiện.
Ngành GTVT tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường và nâng cao điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn đường bộ; tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, đường thủy nội địa...
KHÁNH HÀ


