01:06, 05/06/2014

Xe máy điện phải đăng ký, cấp biển số mới được lưu thông

Thông tư 15 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6 sửa đổi, bổ sung một số thủ tục hành chính, quy định chặt chẽ hơn về việc đăng ký xe, nhất là về đăng ký xe máy điện. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh xung quanh vấn đề này.

Thông tư 15 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe (ĐKX) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6 sửa đổi, bổ sung một số thủ tục hành chính, quy định chặt chẽ hơn về việc ĐKX, nhất là về ĐKX máy điện. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa xung quanh vấn đề này.


- Xin Đại tá cho biết, so với Thông tư cũ, Thông tư 15 có điểm gì mới?

 


- So với Thông tư cũ (Thông tư 36), Thông tư 15 bổ sung các quy định nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn và đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời tiếp tục nâng cao việc thực hiện các thủ tục hành chính, quản lý nhà nước và quản lý phương tiện. Cụ thể, quy định rõ hơn về trách nhiệm của chủ xe. Sau khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng, chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận ĐKX để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó cho đến khi làm thủ tục sang tên di chuyển. Ngoài ra, các biểu mẫu sử dụng trong ĐKX cũng được thu nhỏ kích thước, bỏ bớt một số thông tin về thông số kỹ thuật trong giấy chứng nhận ĐKX. Đối với ô tô, máy kéo, rơ mooc hoặc sơ mi - rơ mooc được kéo bởi ô tô, máy kéo đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên đến hết ngày 31-12-2014; xe mô tô hai bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự được giải quyết đến hết ngày 31-12-2016.


- Việc triển khai các nội dung của Thông tư 15 được tiến hành như thế nào, thưa Đại tá?


- Sau khi Thông tư có hiệu lực thi hành, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ĐKX. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép vào các buổi tuyên về Luật Giao thông cho người dân; niêm yết công khai thủ tục tại cơ quan ĐKX nhằm phổ biến rộng rãi đến người dân...


- Thông tư 15 có mục quy định, tất cả xe máy điện phải đăng ký, cấp biển số xe. Vậy tại Khánh Hòa, việc triển khai được thực hiện như thế nào và đến thời điểm này có bao nhiêu trường hợp đến đăng ký, thưa Đại tá?


- Việc đăng ký, cấp biển số cho xe máy điện được thực hiện tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố theo quyết định phân cấp ĐKX của Giám đốc Công an tỉnh. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh sẽ ĐKX cho khu vực TP. Nha Trang và các tổ chức, cá nhân người nước ngoài. Hiện lực lượng CSGT hoàn toàn chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để đảm bảo tốt việc đăng ký, cấp biển số xe cho người dân. Chủ phương tiện chỉ cần đến cơ quan đăng ký làm các thủ tục như đăng ký xe môtô hiện nay. Trong thời gian 2 ngày sẽ được cấp đăng ký, biển số xe theo đúng quy định.


Thực tế, thời gian qua người dân vẫn chưa ý thức được việc sử dụng xe máy điện là phải đăng ký trước khi sử dụng nên không tự giác đến làm thủ tục đăng ký. Sau 4 ngày Thông tư 15 có hiệu lực, chỉ có vài trường hợp đến hỏi thủ tục ĐKX xe máy điện nhưng đến nay chưa có trường hợp nào đến làm thủ tục. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và tự giác chấp hành. Đồng thời, tiến hành xử phạt đối với các trường hợp lưu hành xe mà không đăng ký.


- Đại tá có thể cho biết cụ thể hơn về các thủ tục đăng ký, cấp biển số xe máy điện?


- Theo quy định tại Thông tư, khi ĐKX máy điện, người dân phải có các loại giấy tờ gồm: Giấy khai ĐKX (theo mẫu); giấy tờ của chủ xe; chứng từ gốc xe; hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ. Về mức thu lệ phí ĐKX máy điện áp dụng như mức thu của xe môtô, xe gắn máy. Theo đó, mức tối thiểu là 50.000 đồng/xe; mức tối đa là 2 triệu đồng/xe.


- Những trường hợp không có chứng từ gốc có được cấp đăng ký, biển số xe không, thưa Đại tá?


- Không có việc hợp thức hóa xe không rõ nguồn gốc. Do đó, người dân khi mua xe phải yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ như: Hóa đơn bán hàng  theo quy định của Bộ Tài chính, chứng từ nguồn gốc xe.


Với những trường hợp mua xe đạp điện và đã sử dụng trước ngày 1-7-2009 mà không có chứng từ, nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định, chủ sở hữu xe phải có cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương thì được cấp đăng ký, biển số theo quy định.


- Trong trường hợp sau ngày 1-7-2009 mà chủ phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe, có được đăng ký? Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào, thưa Đại tá?


- Theo quy định, những trường hợp này không được đăng ký, cấp biển số xe. Trong quá trình thực hiện, nếu có nhiều phương tiện nằm ở diện này, chúng tôi sẽ kiến nghị với Bộ Công an để tháo gỡ và với loại xe không có giấy tờ, không được đăng ký thì cũng không được lưu thông.


Việc xử phạt được áp dụng tại Điều 17 Nghị định 171 của Chính phủ. Theo đó, các trường hợp lưu hành xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.


- Xin cảm ơn Đại tá!


CẨM VÂN
(Thực hiện)