
Những tháng đầu năm, tuy lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật đo tốc độ trên các tuyến đường nhưng tình hình vi phạm tốc độ vẫn diễn ra phổ biến.
Những tháng đầu năm, tuy lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang đã tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật đo tốc độ trên các tuyến đường nhưng tình hình vi phạm tốc độ vẫn diễn ra phổ biến. Tai nạn giao thông (TNGT) xuất phát từ người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ chiếm tỷ lệ cao trong các vụ TNGT.
1 giờ: 18 trường hợp vi phạm
13 giờ 30 ngày 17-6, chúng tôi theo chân lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) của Đội CSGT Công an TP. Nha Trang ra quân xử lý xe vi phạm về tốc độ trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - một trong những tuyến đường thường xảy ra các vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ. Tại đây, các thành viên trong Tổ xử lý tốc độ được chia thành 2 điểm chốt chặn. Sau hơn 1 giờ đồng hồ lập chốt, Tổ đã xử lý 20 trường hợp xe vi phạm tốc độ. Tài xế H.T.S - điều khiển xe mang biển kiểm soát 77L1-31... vi phạm tốc độ cho biết: “Đoạn đường này ít phương tiện qua lại, đường lại rộng nên tôi tăng tốc nhanh hơn một chút, không ngờ lại vi phạm. Tôi được thông báo đã chạy 54km/giờ (tốc độ cho phép trên tuyến đường này là 40km/giờ - P.V)”. Với mức độ vi phạm này, anh S. bị xử phạt 750.000 đồng. Còn chị P.M.H điều khiển xe 79H5-13... chia sẻ: “Tôi vừa chạy được 700m thì thấy lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe, lúc đó tôi mới biết mình đã bị bắn tốc độ. Bình thường, tôi chạy rất chậm nhưng hôm nay do vội nên mới chạy nhanh như vậy (60km/giờ)”. Chị H. cũng bị xử phạt 750.000 đồng.
![]() |
| Lập biên bản xứ lý các xe vi phạm về tốc độ. |
Cùng ngày, Tổ dời vị trí đo tốc độ về đường 2-4, đoạn đi qua Làng trẻ em SOS. Tại đây, sau 1 giờ, Tổ phát hiện và lập biên bản xử lý 18 trường hợp vi phạm. Theo quan sát của chúng tôi, đa số các trường hợp vi phạm đều ở tuổi thanh niên. Và câu trả lời mà chúng tôi nhận được khi hỏi về việc vi phạm tốc độ đều là có việc gấp hoặc không biết có CSGT làm nhiệm vụ.
Theo Đại úy Lê Phú Khánh - Tổ trưởng Tổ xử lý tốc độ, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, mỗi tuyến đường tổ thường đo vài giờ đồng hồ là phải di chuyển địa điểm mới có hiệu quả. Bởi, khi người tham gia giao thông phát hiện có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, họ chấp hành rất tốt nhưng khi đã đi qua tầm ngắm của lực lượng làm nhiệm vụ thì đâu lại vào đấy. Thực tế, tình trạng vi phạm tốc độ không có chiều hướng giảm. Các tuyến đường trong nội thành TP. Nha Trang chỉ cho phép chạy 40km/giờ nhưng đa số các xe thường chạy 50 - 60km/giờ. Đặc biệt, tại một số tuyến đường như: Đại lộ Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, có những trường hợp chạy 70 - 80km/giờ, rất nguy hiểm.
Tăng cường đo tốc độ
Để hạn chế TNGT liên quan đến tốc độ xảy ra trên địa thành phố, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang, UBND TP. Nha Trang... đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật tập trung xử lý về tốc độ. Thượng tá Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, Đội đã tăng cường đo tốc độ trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Đại lộ Nguyễn Tất Thành, đường 23-10, 2-4... Từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý 2.321 trường hợp vi phạm về tốc độ; trong đó xe mô tô 1.944 trường hợp, ô tô 337 trường hợp. “Thời gian qua, việc đo tốc độ được Đội thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn biến phức tạp, các vụ TNGT liên quan đến vi phạm tốc độ vẫn chiếm tỷ lệ cao. Đa số người tham gia giao thông chỉ chấp hành khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, ý thức tự giác chưa cao” - Thượng tá Dũng nói.
| Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra 82 vụ TNGT và va chạm giao thông làm 25 người chết. Trong đó, 60% số vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ. |
Qua tìm hiểu, được biết khó khăn lớn nhất của Đội hiện nay là thiếu trang thiết bị. Hiện cả Đội chỉ có 2 máy đo tốc độ. Trong khi đó, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đông với hơn 250.000 xe mô tô, 18.000 ô tô (chưa kể xe từ nơi khác đến). Vì vậy, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm tốc độ không được ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa có thông tư hướng dẫn nên một số lỗi vi phạm khó xử lý; lực lượng CSGT chưa được hưởng các quy định đặc thù; các địa phương thiếu kinh phí hoạt động nên ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ngoài ra, công tác tuyên truyền trật tự ATGT đến người dân cũng còn nhiều hạn chế.
Thiết nghĩ, thời gian tới, để bảo đảm trật tự ATGT, ngành Giao thông vận tải và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu về tốc độ trên các tuyến đường, nhất là các tuyến đường đi qua khu dân cư; duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ và bổ sung các gờ giảm tốc... Bên cạnh đó, cần quan tâm trang bị thêm phương tiện kỹ thuật, nhất là máy đo tốc độ cho lực lượng làm nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân. Các bộ, ngành Trung ương cần sớm có thông tư hướng dẫn về việc thực hiện các nghị định, luật nhằm tạo hành lang pháp lý cho người thực thi công vụ.
KHÁNH HÀ





