07:06, 05/06/2014

Tiếp tục tổ chức làm việc ngày Thứ bảy ở cấp xã

Sở Nội vụ đánh giá, gần 4 năm qua, tại nhiều đơn vị cấp xã, việc tổ chức làm việc ngày Thứ bảy đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức đến liên hệ công việc.

Sở Nội vụ đánh giá, gần 4 năm qua, tại nhiều đơn vị cấp xã, việc tổ chức làm việc ngày Thứ bảy đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức đến liên hệ công việc.


Làm thủ tục vào ngày nghỉ


Theo Quyết định 1453 ngày 8-6-2010 của UBND tỉnh, UBND cấp xã tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về hộ tịch, chứng thực, đất đai, cấp giấy phép xây dựng, hộ khẩu vào buổi sáng Thứ bảy hàng tuần. Có 85 đơn vị cấp xã làm việc sáng Thứ bảy được phê duyệt theo Quyết định trên (Nha Trang 27, Cam Ranh 7, Ninh Hòa 15, Vạn Ninh 13, Diên Khánh 9, Cam Lâm 13, Khánh Vĩnh 1).


Năm 2013, toàn tỉnh có 76/85 đơn vị cấp xã (theo danh sách được UBND tỉnh phê duyệt) đã triển khai tổ chức làm việc ngày Thứ bảy. Thời gian qua, việc tổ chức làm việc ngày Thứ bảy được lãnh đạo nhiều địa phương quan tâm, chỉ đạo tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đúng quy định. Về cơ bản, các địa phương đã bố trí hợp lý, đầy đủ, đảm bảo thành phần, số lượng cán bộ, công chức (CB-CC) làm việc ngày Thứ bảy theo đặc thù, tình hình đơn vị. Theo thống kê, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết ngày Thứ bảy hàng tuần tại UBND cấp xã bằng 5% trong tổng số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết. Như vậy, số lượng hồ sơ trung bình giải quyết trong 1 buổi sáng Thứ bảy gần bằng một nửa so với hồ sơ trung bình 1 buổi làm việc bình thường. Những địa phương tổ chức hiệu quả, nghiêm túc vào buổi sáng Thứ bảy, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết vào ngày này chênh lệch không đáng kể so với hồ sơ 1 buổi ngày làm việc bình thường, thậm chí còn ở mức cao hơn. Ví dụ như phường Xương Huân (TP. Nha Trang), số lượng hồ sơ trung bình được tiếp nhận, giải quyết trong 1 buổi làm việc của ngày bình thường là 24, còn số lượng hồ sơ trung bình buổi sáng Thứ bảy là 27; tương tự ở phường Phước Hải (TP. Nha Trang) là 22 và 24, phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa) là 40 và 59, xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) là 18 và 23, thị trấn Diên Khánh là 20 và 34...


Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, qua thời gian triển khai, kết quả rõ nét nhất là người dân, tổ chức không có điều kiện giao dịch trong các ngày làm việc bình thường đã được thực hiện thủ tục vào ngày Thứ bảy, đặc biệt đối với các lĩnh vực có nhu cầu cao, cần giải quyết gấp. Đối với cơ quan Nhà nước, đã góp phần giảm bớt áp lực công việc cho CB-CC vào các ngày làm việc bình thường; giúp giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho công dân và tổ chức, hạn chế hồ sơ tồn đọng, kéo dài.


Phải nghiêm túc thực hiện


Bên cạnh những kết quả đạt được, trên thực tế vẫn còn một số hạn chế. Theo kết quả tổng hợp của Sở Nội vụ, chỉ có TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm triển khai thống nhất, đồng bộ cho tất cả các đơn vị cấp xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các địa phương khác triển khai chưa đầy đủ hoặc chưa hiệu quả. Số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả vào ngày Thứ bảy tại một số xã, phường, thị trấn chiếm tỷ lệ rất thấp so với tỷ lệ hồ sơ trung bình ngày làm việc bình thường. Nhiều địa phương không có hoặc có quá ít hồ sơ (chỉ có 1 hoặc 2 hồ sơ) được tiếp nhận vào ngày Thứ bảy, trong khi số lượng hồ sơ ngày bình thường khá cao so với các xã, phường, thị trấn khác.


Nguồn kinh phí chi trả cho CB-CC được phân công làm việc ngày Thứ bảy chưa được chủ động. Nhiều địa phương không có nguồn để cân đối, còn lúng túng, gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh phí thực hiện. Một số đơn vị chi trả cho CB-CC và các chi phí khác để tổ chức làm việc ngày Thứ bảy từ nguồn kinh phí khoán, còn lại nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện chi trả đầy đủ chế độ cho CB-CC, chỉ dừng lại ở mức cố gắng sắp xếp, bố trí CB-CC luân phiên làm việc ngày Thứ bảy và cho nghỉ bù theo quy định.
Để phát huy tốt những lợi ích của ngày làm việc Thứ bảy tại UBND cấp xã, đồng thời khắc phục những hạn chế, theo kiến nghị của Sở Nội vụ, vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì, tổ chức hiệu quả làm việc ngày Thứ bảy nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp. Theo đó, tất cả các đơn vị cấp xã là đối tượng thực hiện phải nghiêm túc triển khai đúng Quyết định 1453. Đối với các đơn vị không thuộc đối tượng triển khai nhưng đang tổ chức làm việc ngày Thứ bảy thì tiếp tục cho thực hiện. Đồng thời, các đơn vị tiến hành rà soát, khảo sát nhu cầu của người dân, tổ chức để quyết định mở rộng phạm vi, đối tượng triển khai tổ chức làm việc ngày Thứ bảy.


UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn công bố công khai việc tổ chức làm việc ngày Thứ bảy hàng tuần; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện làm việc ngày Thứ bảy tại các địa phương, hạn chế tình trạng CB-CC có mặt không đúng giờ làm người dân, tổ chức mất thời gian chờ đợi; hướng dẫn các đơn vị cấp xã bố trí CB-CC để tiếp nhận hồ sơ đối với toàn bộ thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cấp xã. Đối với các thủ tục mà theo quy định phải giải quyết ngay hoặc trong ngày làm việc thì mới bố trí công chức chuyên môn và lãnh đạo UBND phụ trách lĩnh vực để xử lý, bảo đảm tiết kiệm kinh phí và hiệu quả công việc. Thực hiện chế độ, chính sách làm thêm giờ cho CB-CC làm việc sáng Thứ bảy mà không thể bố trí nghỉ bù theo quy định.

    
N.D