07:06, 10/06/2014

Thi công tuyến cống trên đường Lê Hồng Phong (Nha Trang): Cần đảm bảo an toàn

Công trình thi công tuyến cống trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang (đoạn giáp đường Vân Đồn), thuộc Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang đang khiến nhiều người dân bất an vì thi công thiếu rào chắn, đã xảy ra tai nạn chết người.

Công trình thi công tuyến cống trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang (đoạn giáp đường Vân Đồn), thuộc Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang đang khiến nhiều người dân bất an vì thi công thiếu rào chắn, đã xảy ra tai nạn chết người.


Thiếu rào chắn an toàn


Theo ghi nhận của chúng tôi, công trình được thực hiện hơn 2 tháng nay với ngổn ngang máy xúc, máy khoan và các cọc sắt, ụ cát… Để thực hiện công trình, đơn vị thi công phải ngăn đường cho lưu thông một chiều ở đoạn đường dài khoảng 200m. Công trình được thi công gấp rút với xe tải chở cát ra vào liên tục, máy xúc, máy khoan hoạt động rầm rộ, tuy nhiên lại thiếu rào chắn an toàn bao quanh khiến người đi đường và người dân sống xung quanh công trình luôn nơm nớp lo sợ. Đặc biệt, xe chở cát rơi vãi xung quanh công trình, trong khi lưu lượng xe qua lại rất lớn khiến tai nạn trượt xe thường xuyên xảy ra.

 

Công trình thi công tuyến cống trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang (đoạn giáp đường Vân Đồn), thuộc Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang đang khiến nhiều người dân bất an vì thi công thiếu rào chắn, đã xảy ra tai nạn chết người.
Hai bên công trình thiếu rào chắn rất nguy hiểm cho người dân 2 bên và người tham gia giao thông.


Anh Lê Văn Tiên (chủ tiệm cắt tóc nằm sát công trình) cho biết: “Khoảng một tuần trước có một người đi xe tay ga qua đây, do xe đông nên thắng vội và trượt ngã, bị xe tải chạy ngược chiều đè chết tại chỗ. Còn những vụ trượt xe do cát rơi vãi, tai nạn nhẹ và va quẹt thì rất nhiều”. Anh Nguyễn Thái Sương (chủ tiệm sửa xe trước công trình) phàn nàn: “Chúng tôi không dám nói tiến độ công trình chậm hay nhanh, nhưng vấn đề là phải đảm bảo an toàn cho người dân sống quanh công trình. Trước nhà chúng tôi không có rào chắn, trong khi công trình đào sát vỉa hè. Người lớn đi lại còn dễ trượt chân, huống chi trẻ nhỏ”.


Chỉ tay vào dây điện lúc lắc ngay trước mặt, chị chủ tiệm phở ngay trước công trình cho biết: “Dây điện thì chắp nối, lại ở ngay tầm tay với của trẻ em. Chúng tôi phải lấy dây buộc cố định mà vẫn thấy lo vì lỡ mưa gió chập điện, không may ai đó đi ngang qua đụng phải”. Theo quan sát, gần chỗ dây điện như cái bẫy thòng lọng đó là một trạm điện nhỏ với cầu dao, ổ cắm làm tạm thời để thi công công trình nhưng không được che chắn bảo vệ, rất nguy hiểm.


Sẽ kiểm tra, khắc phục

 


Ngược chiều vẫn đi

Theo quan sát của chúng tôi, tuy đoạn thi công đã được cắm biển báo “cấm các phương tiện đi ngược chiều”, nhưng xe gắn máy, thậm chí ô tô vẫn thường xuyên đi vào. Bà Dung cho biết, theo sơ đồ phân luồng giao thông được duyệt, tuyến Lê Hồng Phong (đoạn từ Vân Đồn đến Phong Châu), các loại xe chỉ được lưu thông 1 chiều theo hướng Mả Vòng đi Bình Tân. Các loại biển báo phân luồng được cắm đầy đủ theo quy định, nhưng rất nhiều người vẫn cố ý đi ngược chiều, gây cản trở giao thông và không đảm bảo an toàn cho chính người tham gia giao thông. Đơn vị thi công đã nhiều lần phối hợp cùng Cảnh sát giao thông và cán bộ phường hướng dẫn phân luồng, kể cả xử phạt, nhưng người dân vẫn thường xuyên vi phạm.

Theo Ban quản lý Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang, công trình trên nằm trong tuyến cống Vân Đồn - Lê Hồng Phong - Phong Châu thuộc Gói thầu NT-1.5A do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng HUD1 thực hiện. Bà Lý Ngọc Dung, Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang cho biết, theo tiến độ thi công và phân luồng giao thông được UBND tỉnh chấp thuận và Sở Giao thông vận tải phê duyệt, công trình bắt đầu thi công từ ngày 7-4, dự kiến kết thúc vào ngày 15-7.


Theo bà Dung, đây là tuyến cống thuộc khu vực hạ lưu thu gom toàn bộ nước thải khu vực các phường Lộc Thọ, Phước Tiến, Tân Lập và một phần phường Phước Hòa, do đó đường kính ống lớn và rất sâu so với mặt đường hiện hữu (sâu trung bình 7 - 8m). Đơn vị thi công phải tổ chức thi công bằng cách dùng cừ larsen giữ thành hố đào để phục vụ việc đào, lấp cống. Đồng thời, trong quá trình thi công có tổ chức rào chắn khi lấp cống và chỉ tháo dỡ sau khi hoàn trả cát đến gần mặt đường. Tuy nhiên, vì lượng cát đào lớn, xe chở vật liệu ra vào khu vực thường xuyên kèm theo khoan xoay, đóng, nhổ cừ larsen liên tục nên không thể tránh được việc rơi vãi cát trên đường.


“Chúng tôi cùng tư vấn giám sát thường xuyên nhắc nhở và chỉ đạo nhà thầu quét dọn, căng dây che chắn an toàn để hạn chế ảnh hưởng cũng như an toàn giao thông khu vực này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác giám sát, nhắc nhở đơn vị thi công nhiều hơn để đảm bảo an toàn cho người dân”, bà Dung cho hay.


Nhật Thanh