11:06, 17/06/2014

Cần sát thực tiễn, tránh lãng phí

Thời gian qua, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã có nhiều giải pháp để thực hiện Đề án dạy nghề lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn nhiều khó khăn…

Thời gian qua, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã có nhiều giải pháp để thực hiện Đề án dạy nghề lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn nhiều khó khăn…


Trước đây, anh Nguyễn Xuân Cảnh, ở xã Đại Lãnh làm nghề đúc bi, thu nhập bấp bênh nên đời sống gặp không ít khó khăn. Tuy nhu cầu xây dựng nhà rất nhiều, nhưng vì không rành nghề nên công việc lúc có lúc không, hoặc ai thuê gì làm nấy. Năm 2013, anh Cảnh đăng ký học lớp kỹ thuật xây dựng do Hội Nông dân xã tổ chức. Qua hơn 3 tháng vừa học vừa thực hành, anh đã nắm bắt được những quy trình kỹ thuật trong xây dựng, từ đó thu nhập tăng thêm đáng kể, khoảng 6 triệu đồng/tháng.


Gia đình anh Phạm Văn Cang ở xã Xuân Sơn có 6ha vườn đồi, trồng nhiều loại cây ăn quả như: chuối, xoài, đu đủ, thanh long, mít, bưởi... Tuy nhiên, do canh tác theo kinh nghiệm, lại không nắm bắt được quy trình kỹ thuật nên thu nhập từ vườn cây của gia đình anh Cang không đáng kể. Sau khi tham gia lớp học về kỹ thuật trồng cây ăn quả từ Đề án 1956, anh Cang áp dụng vào vườn cây nhà mình và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Anh Cang chia sẻ: “Sau khi tham gia khóa học, tôi áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn bưởi 100 cây của gia đình đẻ nhánh rất tốt, tỷ lệ đậu quả cao hơn so với trước đó...”.

 

 Nhờ chọn được nghề xây dựng phù hợp, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Xuân Cảnh ổn định hơn.
Nhờ chọn được nghề xây dựng phù hợp, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Xuân Cảnh ổn định hơn.


Có thể nói, Đề án này bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều lao động vùng nông thôn có việc làm và thu nhập ổn định. Tuy vậy, việc triển khai Đề án trên địa bàn huyện Vạn Ninh thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, có những ngành nghề khi đào tạo chưa gắn với nhu cầu thực tế của thị trường lao động, nhiều người học nghề chỉ để biết chứ chưa có nhu cầu thật sự, dẫn đến tỷ lệ người có việc làm sau đào tạo còn thấp. Chẳng hạn như ở xã Vạn Phú, hầu hết các nghề mà xã chọn cho người dân tham gia học tập đều gần gũi và liên quan đến đời sống, phương thức sản xuất của địa phương như: trồng nấm rơm, sản xuất lúa chất lượng cao và nuôi gà thả vườn. Thế nhưng, sau khi hoàn thành khóa học, không phải ai cũng có được việc làm. Bên cạnh thiếu vốn đầu tư các mô hình sản xuất, việc nhiều hộ dân cùng lựa chọn một mô hình tham gia học tập không phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế tại địa phương. Ông Đinh Văn Hiệp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Phú cho biết: “Khó khăn nhất vẫn là đầu ra sản phẩm của các mô hình kinh tế hộ gia đình. Ví dụ tổ chức 1 lớp học nuôi gà thả vườn, có khoảng 30 người theo học, nhưng chỉ có vài ba người nuôi...”.


Trên thực tế, thời gian qua, công tác tuyên truyền Đề án 1956 trên địa bàn huyện Vạn Ninh chưa thường xuyên, một số người dân chưa thấy được đây là nhu cầu cần thiết để có việc làm ổn định. Vì vậy, qua 4 năm thực hiện, toàn huyện chỉ mới đào tạo nghề cho gần 7.000 lao động, chiếm 11,53% tổng số người trong độ tuổi lao động địa phương. Ông Lê Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: “Để Đề án phát huy được hiệu quả, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Vạn Ninh sẽ phối hợp với các cơ sở dạy nghề xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình đào tạo; đồng thời giao chỉ tiêu đến các đoàn thể trong việc đưa hội viên tham gia học nghề, nhằm giúp họ có việc làm ổn định”.


Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động trong cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Thiết nghĩ, công tác đào tạo nghề phải xuất phát từ nhu cầu sử dụng lao động thực tế tại địa phương, và việc lựa chọn nghề học phải do chính người lao động tự quyết định, tránh tình trạng học cho có số lượng, không có khả năng ứng dụng nghề đã học vào cuộc sống, gây lãng phí tiền của Nhà nước.


Văn Dư