11:06, 12/06/2014

Cần triển khai đồng bộ

Để công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô đạt kết quả cao, cần triển khai đồng bộ, tránh nơi thu, nơi không, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không chịu nộp phí.

Để công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô đạt kết quả cao, cần triển khai đồng bộ, tránh nơi thu, nơi không, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không chịu nộp phí.


Mức thu đạt thấp

Ông Lê Đức Vinh chỉ đạo, những địa phương không thu hoặc không thực hiện tốt quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô sẽ không được quan tâm đầu tư duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng giao thông. Đồng chí yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn truy thu các trường hợp chưa nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô năm 2013. Những trường hợp chây ì, cố tình không nộp phí sẽ xử phạt theo Nghị định 109 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, lệ phí, hóa đơn.

Chúng tôi theo chân ông Hà Lương, Trưởng thôn Gia Lố (xã Giang Ly) đến nhà các hộ dân tuyên truyền và thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Ghé nhà ông Hà Lúp, ông cười bảo mấy ngày vừa qua ông bị bệnh, mai sẽ lên xã đóng. Đối diện nhà ông Hà Lúp là nhà ông A Nga. Nghe chúng tôi nói về thu phí đường bộ, ông vào nhà lục một hồi rồi đưa ra tờ biên lai thu phí 100.000 đồng năm 2014. Vui vẻ đóng tiền thu phí sử dụng đường bộ năm nay, nhưng khi nghe nói còn phải đóng cả năm trước nữa thì ông Hà Lúp và ông A Nga đều lắc đầu nguầy nguậy vì “năm ngoái mấy ông thôn trưởng có thu đâu mà nộp. Năm nay thôn mới xuống hộ dân thu”.  


Năm 2013, Giang Ly là một trong 4 xã của huyện Khánh Vĩnh (bao gồm cả Sơn Thái, Cầu Bà, Khánh Trung) không thu nộp phí này. Theo ông Hà Lương, việc truy thu tiền phí năm 2013 sẽ khó khăn. Năm nay, ông Lương đến tận hộ dân lấy giấy đăng ký xe và tiền mang lên UBND xã nộp rồi đưa lại biên lai cho từng hộ dân. Bà Cà Lang, Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ly cho biết, năm 2013, xã có triển khai việc thu phí nhưng các thôn không triển khai đến tận hộ dân nên không thu được. Năm nay, được giao trực tiếp cùng các thôn triển khai thu phí, bà Lang đã tham gia họp dân cùng thôn trưởng. Xã đã cử kế toán ghi biên lai để đảm bảo chính xác. Người dân có thể nộp trực tiếp ở xã hoặc thông qua thôn trưởng. Xã Giang Ly có 2 thôn, trong đó, Gia Lố có 81 xe máy và Gia Rích hơn 100 chiếc. Đến nay, Gia Lố đã thu được 23 xe với 1,7 triệu đồng, Gia Rích đã thu 3 triệu đồng tiền phí năm 2014. “Cái khó là việc truy thu khoản phí năm 2013” - bà Cà Lang nói.

 

Bà Cà Lang, Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ly giải thích cho người dân về việc nộp phí sử dụng đường bộ.
Bà Cà Lang, Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ly giải thích cho người dân về việc nộp phí sử dụng đường bộ.


Theo báo cáo của Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương, năm 2013, số thu dự kiến hơn 59 tỷ đồng, tương ứng gần 700.000 xe máy (số liệu xe máy từ nguồn Công an tỉnh). Thực tế, số thu được không cao, chỉ đạt gần 9,8 tỷ đồng, đạt 16,5%. 4 tháng năm 2014, toàn tỉnh mới thu được hơn 350 triệu đồng/tổng số thu dự kiến hơn 59,3 tỷ đồng.


Năm 2013, tại TP. Nha Trang, có những địa bàn thu đạt mức khá như Lộc Thọ, Tân Lập, Phước Đồng... Theo bà Trần Thị Kim, Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ, với lợi thế địa bàn nhiều đảng viên, cán bộ, công chức nên việc triển khai thu phí trên địa bàn phường thuận lợi. UBND phường đã cử cán bộ có nghiệp vụ tài chính phối hợp với 18 tổ dân phố thu được hơn 2.500 chiếc, đạt khoảng 60%. Hay như xã Phước Đồng có khoảng 5.000 xe mô tô, đã thu được gần 3.600 xe với số tiền hơn 300 triệu đồng. Trong khi đó, có một số xã, phường thu ở mức thấp chỉ đạt từ 19 đến 50 triệu đồng như: Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh,  Vĩnh Lương, Vĩnh Trường, Vĩnh Phương, Vạn Thắng.


Tương tự, ở TP. Cam Ranh, các xã, phường thu thấp như Cam Thành Nam hơn 10 triệu đồng, Cam Thuận gần 18 triệu đồng... Huyện Cam Lâm có các xã thu ở mức thấp gồm: Sơn Tân gần 6 triệu đồng, Cam Phước Tây gần 10 triệu đồng, Cam An Nam gần 11 triệu đồng, Cam Hiệp Nam hơn 17 triệu đồng...


Nơi thu, nơi không

 

Năm 2013, các địa phương thu ở mức tương đối là Vạn Ninh (28,4%), Ninh Hòa (27,1%), Diên Khánh (30,3%), Khánh Vĩnh (43,7%); địa phương có tỷ lệ thu thấp nhất là Cam Lâm (7,8%), tiếp theo là Nha Trang (11,3%), Cam Ranh (11,6%). Có một số đơn vị cấp xã không thu và nộp phí về Quỹ: Vĩnh Trung (Nha Trang); Cam Bình (Cam Ranh); Khánh Trung, Cầu Bà, Giang Ly, Sơn Thái (Khánh Vĩnh); Thành Sơn, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam và thị trấn Tô Hạp (Khánh Sơn).

Theo lãnh đạo nhiều xã, phường, thị trấn, việc thu phí năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn vì năm 2013, có tình trạng các địa phương triển khai không đồng bộ, địa phương này thu sát sao, địa phương khác không thu. Trong cùng địa bàn có người nghiêm túc nộp, có người không nộp nhưng không bị xử lý. Ông Bùi Cao Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng phản ánh khó khăn khi chưa có chế tài cụ thể xử lý đối với các trường hợp cố tình không nộp phí; chưa có cơ quan chức năng xử phạt đối với trường hợp không nộp. Còn ông Bùi Phê, Chủ tịch UBND xã Diên Sơn (Diên Khánh) - địa phương thu đạt gần 87% cho biết, còn khó khăn trong công tác kê khai, rà soát số lượng phương tiện vì có hộ dân không kê khai hết số lượng xe. Từ đó, lãnh đạo một số đơn vị thực hiện thu tốt đề nghị phải triển khai đồng bộ; xử lý nghiêm các trường hợp không chịu nộp phí...


Tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, cử tri nhiều địa phương đã phản ánh tình trạng không công bằng trong thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Mới đây, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2014, ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm khắc phê bình các địa phương không thu và thu không đạt yêu cầu. Để công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô năm 2014 đạt kết quả tốt, đồng chí yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Phòng Tài chính cấp huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc bộ phận tài chính các xã, phường, thị trấn về tình hình thu nộp phí. Các xã, phường, thị trấn tiếp tục phổ biến quy định thu phí sử dụng đường bộ đến từng thôn, tổ dân phố; rà soát, kê khai chính xác số lượng xe mô tô trên địa bàn. Đồng chí cũng yêu cầu Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương tăng cường nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các địa phương thực hiện thu phí sử dụng đường bộ...


K.N - C.V


 


Điều 24 Nghị định 109: Hành vi vi phạm quy định về nộp phí, lệ phí:


1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế; thời hạn nộp tiền phí, lệ phí.


2. Phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng.