07:05, 07/05/2014

Xúc động ngày hội ngộ…

Sáng 6-5, tại TP. Nha Trang, hơn 30 chiến sĩ Điện Biên năm xưa từ khắp các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã có buổi gặp mặt xúc động trong tình đồng đội thân thương.

Sáng 6-5, tại TP. Nha Trang, hơn 30 chiến sĩ Điện Biên năm xưa từ khắp các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã có buổi gặp mặt xúc động trong tình đồng đội thân thương.


60 năm đã qua đi, hầu hết những chiến sĩ Điện Biên năm xưa đều đã ở tuổi xưa nay hiếm, người trẻ nhất đã ngoài 80. Tuy đã 86 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Kỷ, nguyên nữ quân sĩ trong chiến trường Điện Biên, hiện ở phường Phước Hải, TP. Nha Trang vẫn đến với buổi gặp mặt. Bà bày tỏ: “Tuy đã ở tuổi gần đất xa trời, nhưng được gặp lại những đồng chí trong thời bình này, tôi vô cùng xúc động, cảm thấy tự hào vì đã góp một phần công sức của mình làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.


Tóc đã bạc, sức đã yếu, những bước chân không biết mệt năm xưa nay đi lại khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng đối với họ, ký ức về một thời gian khổ, hào hùng của dân tộc vẫn còn nguyên vẹn… Chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Cao Tứ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) bồi hồi nhớ lại: “Ngày ấy, chiến trường Điện Biên vô cùng ác liệt, thêm vào đó cuộc sống của bộ đội, nhất là thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến khó khăn muôn bề. Nhiều khi lương thực tiếp vận chưa tới, chúng tôi phải ăn lá cây rừng, rau tàu bay, củ mài… Tháng 5, thời tiết mưa suốt, đất đỏ miền Tây Bắc làm bết những bộ quần áo bộ đội, khó khăn trong di chuyển tiến công, nhưng thời ấy tinh thần Điện Biên thật tuyệt vời. Anh em luôn kề vai sát cánh sẵn sàng xông pha trận địa”.

 

Những chiến sĩ Điện Biên năm xưa trong ngày gặp mặt.
Những chiến sĩ Điện Biên năm xưa trong ngày gặp mặt.


Chiến sĩ Điện Biên Vũ Quang Lộc (Vĩnh Hải, Nha Trang), nguyên là lính thông tin Tiểu đoàn Pháo Phòng không 531, Đại đoàn 312 chia sẻ: “Nhiều trận đánh giằng co, ác liệt, có cả tổn thất. Ngoài việc phải bám chắc trận địa, củng cố giao thông hào, đánh địch phản kích, chặn viện… chúng tôi còn phải động viên nhau khắc phục khó khăn về thời tiết, dịch bệnh, thiếu lương thực thực phẩm… Nhiều đồng đội đã ngã xuống nơi chiến trường, nhưng chúng tôi phải gạt nước mắt xông lên đánh địch, quyết giải phóng Điện Biên”.


Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi của dân tộc. Để có chiến thắng đó, đã có hàng triệu cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ngã xuống. Dẫu biết hôm nay gặp lại tay bắt mặt mừng nhưng trong lòng mỗi chiến sĩ Điện Biên đều không khỏi bùi ngùi xúc động vì thiếu vắng nhiều đồng đội đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ông Đặng Ngọc Chỉnh (Vĩnh Nguyên, Nha Trang) bùi ngùi chia sẻ: “Đã bao năm nay kể từ ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhiều đêm tôi không ngủ được. Những ký ức của một thời gian khó mà hào hùng ùa về, tôi tìm lại những bức ảnh chụp cùng đồng đội - những người áp vai trong chiến trận năm xưa giờ đã không còn, nghĩ đến lại không cầm được nước mắt”.


Những người lính luôn kề vai sát cánh bên nhau, có thể hôm nay còn ngủ chung, chiến đấu cùng nhau nhưng ngày mai đã không còn. Họ ra đi thật giản dị, vẫn là bộ quần áo đơn sơ, đầu trần chân đất, không một nén nhang. Các anh đã dành trọn tuổi xuân cho đất nước, mang lại hạnh phúc cho mọi nhà. Hôm nay, trong ngày sum vầy, những người lính năm xưa lại bùi ngùi tưởng nhớ đến đồng đội mình…


Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xúc động chia sẻ, sau chiến thắng trở về, mỗi chiến sĩ Điện Biên đã góp một phần lớn vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Các đồng chí luôn là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo. Mong rằng thời gian tới, mỗi chiến sĩ luôn giữ vững tinh thần Điện Biên bất diệt, phát huy truyền thống “bộ đội cụ Hồ”, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở ngày một vững mạnh.


THÀNH NAM