10:05, 07/05/2014

Vòng chung kết Robocon Vietnam 2014: Sôi nổi và gay cấn

Lần đầu tiên tổ chức tại Nha Trang, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo rô bốt Việt Nam 2014 (Robocon Vietnam 2014) đã thu hút rất đông học sinh, sinh viên đến tham dự. Có chứng kiến các trận đấu nảy lửa, mới hiểu vì sao cuộc thi này luôn hấp dẫn dù đã 13 năm tổ chức.

Lần đầu tiên tổ chức tại Nha Trang, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo rô bốt Việt Nam 2014 (Robocon Vietnam 2014) đã thu hút rất đông học sinh, sinh viên (HS-SV) đến tham dự. Có chứng kiến các trận đấu nảy lửa, mới hiểu vì sao cuộc thi này luôn hấp dẫn dù đã 13 năm tổ chức.


“Nóng” đêm khai mạc


Tối 6-5, Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh thực sự “nóng” khi vòng chung kết Robocon Vietnam 2014 chính thức khai mạc. Trên khán đài không còn một chỗ trống, lực lượng HS-SV đến xem và cổ vũ cuộc thi rất nhiệt tình và hào hứng. “Nóng” bởi yêu cầu của cuộc thi năm nay khó hơn mọi năm, các đội không chỉ phải nỗ lực thực hiện các trò chơi đến cùng để giành chiến thắng, mà còn cạnh tranh nhau về tốc độ lẫn số điểm.


Mở đầu cho vòng chung kết là trận đấu bảng A giữa 2 đội LH-Q và LH-FIRE của Trường Đại học (ĐH) Lạc Hồng. Đây được xem là bảng tử thần khi có 4 đội bảng A thì hết 3 đội là của ĐH Lạc Hồng. Trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, cả 2 đội ra sân thi đấu với tinh thần bình tĩnh, tự tin. Thế nhưng chiến thắng chỉ mỉm cười với đội LH-Q khi đội này giành chiến thắng tuyệt đối ở trận đấu đầu tiên với thời gian 56 giây và nhất bảng A khi tiếp tục chiến thắng trận đấu sau đó với kỷ lục 53 giây. Đội LH-FIRE vừa ra trận đã gặp ngay sự cố và không thể vượt qua các trò chơi. Nguyễn Đức Ba - SV năm cuối Trường ĐH Lạc Hồng, đội trưởng đội LH-112 chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 em tham gia cuộc thi. So với các năm trước, đề thi năm nay khó hơn và khó nhất là phần điều khiển robot con đi bộ trên cột và leo cầu thang. Các đội đều sợ gặp sự cố ở phần thi này”.

 

Trận thi đấu mở đầu vòng chung kết.
Trận thi đấu mở đầu vòng chung kết.


Có mặt trên khán đài, SV Dương Mỹ Anh đến từ Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa cho biết: “Tuy không học chuyên ngành kỹ thuật nhưng em rất thích cuộc thi Robocon Vietnam. Sau bao nhiêu năm chỉ được xem trên tivi, em thực sự rất hào hứng khi biết cuộc thi tổ chức vòng chung kết ở Nha Trang. Được trực tiếp xem các đội thi đấu, em tự hào khi thấy các bạn SV quá giỏi từ ý tưởng đến thiết kế và chế tạo lắp ráp”.


Vắng gương mặt quen

 

Các trận đấu của vòng chung kết Robocon Vietnam 2014 diễn ra vào lúc 20 - 22 giờ các ngày từ 6-5 đến 11-5 tại Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh, được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam. Đội vô địch Robocon Vietnam 2014 sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Robocon Quốc tế 2014 tổ chức vào tháng 8-2014 tại Ấn Độ.

Vòng chung kết Robocon Vietnam 2014 có 32 đội tuyển thi đấu. Đây là những đội tuyển xuất sắc được chọn từ 161 đội tuyển đến từ các trường ĐH, cao đẳng, trung học chuyên ngành kỹ thuật trên khắp cả nước. Trong 32 đội tuyển, khu vực phía Bắc sôi động hơn hẳn khi có tới 16 đội của 9 trường tham dự. Tuy có số đội lọt vào vòng chung kết nhiều hơn năm 2013 nhưng “trật tự” các đội ở khu vực miền Bắc đã có sự thay đổi. Trong khi ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Giao thông vận tải - những gương mặt thân quen với Robocon trong nhiều năm qua không có đội nào giành được tấm vé cho vòng chung kết năm nay thì các trường yếu hơn ở những năm trước lại “hùng hậu tiến quân” như CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội (3 đội), ĐH Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp (2 đội).


Ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm nay, điều bất ngờ là ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin (nay là Trường ĐH Thông tin liên lạc) bị loại khỏi vòng chung kết. Chỉ có 2 trường là ĐH Duy Tân đột phá với 6 đội tuyển và Trường CĐ Công nghệ Hà Tĩnh với 2 đội lọt vào chung kết. Khu vực miền Nam vẫn không trường nào “lật đổ” được các đội đến từ ĐH Lạc Hồng, khiến trường này có đến 7/10 suất dự thi vòng chung kết toàn quốc. 3 tấm vé còn lại dành cho 2 đại diện đến từ ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và một dành cho CĐ Công thương TP. Hồ Chí Minh.


Lý giải về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Khánh - Trưởng Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Robocon Vietnam 2014 cho rằng: “Đó là điều hết sức bình thường trong các cuộc thi, đồng thời thể hiện sự quan tâm, đầu tư của mỗi trường trong sân chơi này”. Còn theo ông Lê Văn Ngự - Tổng thư ký Hội Rô bốt Việt Nam, thành viên Ban giám khảo Robocon Vietnam 2014, đề thi năm nay thực sự khó, nhiều trường có ý tưởng nhưng lại không biết thiết kế và chế tạo lắp ráp.


THU HIỀN