11:05, 27/05/2014

Vì sao chậm cấp sổ đỏ?

Cuối năm 2013, UBND TP. Cam Ranh quyết định giao đất tại khu dân cư (KDC) và tái định cư (TĐC) Nghĩa Cam, KDC Nghĩa Phú (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) cho 320 trường hợp, chủ yếu là cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Vùng 4 Hải quân và Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không - Không quân).

Cuối năm 2013, UBND TP. Cam Ranh quyết định giao đất tại khu dân cư (KDC) và tái định cư (TĐC) Nghĩa Cam, KDC Nghĩa Phú (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) cho 320 trường hợp, chủ yếu là cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Vùng 4 Hải quân và Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không - Không quân). Sau khi có quyết định giao đất, phần lớn đối tượng được giao đất đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất (SDĐ), nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được cấp sổ đỏ.


Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được biết, tháng 12-2013, UBND TP. Cam Ranh quyết định giao đất tại Dự án KDC và TĐC Nghĩa Cam cho 214 trường hợp (chủ yếu là các cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Vùng 4 Hải quân); tại KDC Nghĩa Phú cho 106 trường hợp (đa số là các cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Sư đoàn 377). Sau khi có quyết định giao đất, 100% trường hợp được giao đất tại Dự án KDC và TĐC Nghĩa Cam đã đóng tiền SDĐ theo quy định, nhưng đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng mới chỉ cắm mốc giao đất thực địa cho 71 trường hợp và chưa có trường hợp nào được cấp sổ đỏ. Riêng tại KDC Nghĩa Phú, trong số 106 trường hợp được cấp đất tại đây mới chỉ có số ít đã đóng tiền SDĐ, hiện tại chưa có trường hợp nào được giao đất thực địa.

 

Việc san ủi mặt bằng Dự án Khu dân cư và tái định cư Nghĩa Cam đã gặp không ít khó khăn.
Việc san ủi mặt bằng Dự án Khu dân cư và tái định cư Nghĩa Cam đã gặp không ít khó khăn.


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh, việc cấp đất theo chủ trương và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho các đối tượng quân đội thời gian qua được các cơ quan chức năng của thành phố quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, do gặp phải một số vướng mắc khách quan nên việc cắm mốc giao đất thực địa để có cơ sở cấp sổ đỏ cho các trường hợp nói trên có phần hơi chậm. Ông Nguyễn Văn Ngôn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh cho biết: “Tại Dự án KDC và TĐC Nghĩa Cam, một phần lớn diện tích là núi Đỏ, việc san ủi mặt bằng trước khi tiến hành cắm mốc giao đất thực địa gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, Dự án đã phải điều chỉnh quy hoạch phân lô nên mất khá nhiều thời gian và liên quan đến vấn đề bổ sung dự toán thiết kế. Hiện tại, việc điều chỉnh Dự án này đã được phê duyệt, UBND thành phố đang đôn đốc UBND phường Cam Nghĩa (chủ đầu tư - P.V) yêu cầu đơn vị thi công gấp rút san ủi mặt bằng, với quyết tâm sẽ cắm mốc giao đất thực địa cho toàn bộ các trường hợp được cấp đất tại đây trong tháng 6”.


Ông Ngôn cho biết thêm, sau khi có quyết định giao đất tại KDC Nghĩa Phú, nhiều trường hợp có đơn đề nghị được giãn thời gian đóng tiền SDĐ nên phải chờ chủ trương của cấp trên; sau đó đã được UBND tỉnh chấp nhận. “Hiện tại, Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ thành phố đang tác nghiệp hồ sơ để cấp sổ đỏ đối với 71 trường hợp đã được cắm mốc giao đất thực địa tại Dự án KDC và TĐC Nghĩa Cam. UBND thành phố cũng đã đôn đốc UBND phường Cam Nghĩa đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giao đất thực địa cho các trường hợp còn lại thuộc dự án này cũng như các trường hợp tại KDC Nghĩa Phú để sớm hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ”, ông Ngôn nói.


NAM ANH