10:05, 15/05/2014

Triển khai bộ phận một cửa hiện đại

Ngày 25-4, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Đề án thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại Văn phòng UBND tỉnh. Bộ phận một cửa hiện đại của Văn phòng vận hành chính thức trong quý II/2014.

Ngày 25-4, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Đề án thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại Văn phòng UBND tỉnh. Bộ phận một cửa hiện đại của Văn phòng vận hành chính thức trong quý II/2014.



Văn phòng UBND tỉnh áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 107 thủ tục thuộc 17 lĩnh vực: Hộ tịch, quốc tịch, xử lý vi phạm hành chính, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, tác động môi trường, tài chính, đất đai, đầu tư xây dựng, quy hoạch xây dựng, thỏa thuận phương án, thi đua - khen thưởng, lao động - thương binh - xã hội, nội vụ, ngoại vụ, văn hóa - thể thao - du lịch, giáo dục và đào tạo.


Việc triển khai mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại Văn phòng UBND tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc. Bên cạnh đó, đổi mới phương thức điều hành và hiện đại hóa công sở; nâng cao chất lượng công vụ, ý thức kỷ luật, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; xác định cụ thể công việc, trách nhiệm, thời gian thực hiện của từng đơn vị, cá nhân; đảm bảo hồ sơ xử lý theo đúng pháp luật và thời gian quy định. Lãnh đạo Văn phòng kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình giải quyết TTHC.

 

Quý I/2014, Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời công tác cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là việc nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin để làm cơ sở kết nối hệ thống toàn tỉnh, phục vụ việc chỉ đạo, điều hành trực tuyến của lãnh đạo UBND tỉnh. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa ở Văn phòng UBND tỉnh đạt kết quả 89% hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn 5%, trả hồ sơ 2%, hồ sơ quá hạn 4%. Hồ sơ quá hạn chủ yếu ở lĩnh vực đất đai.

Thực hiện đề án còn nhằm đưa toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh vào tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; gắn kết việc thực hiện một cửa hiện đại với quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời lấy bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm trung tâm để từng bước liên thông trực tuyến với các sở, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố, tiến tới nối mạng trực tuyến để giải quyết TTHC từ mức độ 3 trở lên. Việc triển khai mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại còn tăng cường sự giám sát của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chương trình cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách TTHC, góp phần chống tệ quan liêu, cửa quyền, tiêu cực của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ. “Mục tiêu quan trọng là theo dõi, giám sát và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ tại cơ quan. Các cơ quan, đơn vị theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ. Lãnh đạo Văn phòng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của chuyên viên. Việc tổng hợp báo cáo cũng dễ dàng, thuận tiện...”, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Văn phòng UBND tỉnh cho biết.


So với cơ chế một cửa trước đây, điểm mới nổi bật hiện nay là Văn phòng triển khai bộ phần mềm một cửa điện tử gồm 2 phần: phần quản lý ở Văn phòng UBND tỉnh liên thông với phần tra cứu của khách hàng. Vì thế, khách hàng chỉ nhập mã số sẽ biết hồ sơ được giải quyết hay chưa, giải quyết đến đâu. Phần mềm đã tích hợp 107 thủ tục thuộc 17 lĩnh vực nên bộ phận tiếp nhận không phải thao tác thủ công. Trong tương lai, sẽ liên thông gửi điện tử từ các sở đến. Để triển khai hiệu quả đề án, Văn phòng UBND tỉnh đã nâng cấp thêm một số trang thiết bị, cải tạo hệ thống mạng, chuyển một số thiết bị đầu nối, nâng cấp một số máy tính ở bộ phận một cửa; trang bị màn hình tinh thể lỏng để khách hàng tra cứu thủ tục, kết quả xử lý. Ngay từ đầu năm nay, song song với triển khai phần mềm một cửa điện tử, Văn phòng UBND tỉnh đã chạy thử phần mềm quản lý văn bản - điều hành để đảm bảo yêu cầu bộ phận một cửa hiện đại vận hành chính thức từ quý II/2014.


N.D