10:05, 26/05/2014

Thu tiền sử dụng đất các dự án: Chờ xem xét, giải quyết

14 dự án đã có quyết định phê duyệt giá nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên mới chỉ có 4 dự án nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước.

14 dự án đã có quyết định phê duyệt giá nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên mới chỉ có 4 dự án nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) vào ngân sách Nhà nước.


Theo Thông tư 156/2013 của Bộ Tài chính, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định phê duyệt giá thu tiền SDĐ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cơ quan Thuế xác định số tiền SDĐ phải nộp, gửi thông báo nộp tiền SDĐ cho tổ chức kinh tế. Tính đến cuối tháng 4-2014, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa phát hành thông báo nộp tiền SDĐ đối với 14 dự án đã có quyết định phê duyệt giá. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có 4 dự án nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước.


Đại diện Phòng Quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế tỉnh cho biết, một số đơn vị đề nghị tạm hoãn nộp tiền SDĐ do các nguyên nhân như: Chưa thể triển khai dự án vì chưa tiến hành thỏa thuận với người dân phần diện tích còn lại của dự án; do điều chỉnh phương án bồi thường hỗ trợ và đã chi tiền bồi thường vượt quá số tiền SDĐ phải nộp nhưng chưa làm quyết toán kịp; đề nghị xác định lại vị trí đất của doanh nghiệp (DN), phần đất do đường dây điện cao thế đi qua và khấu trừ tiền bồi thường hỗ trợ tái định cư vào tiền SDĐ; có đơn vị được khấu trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vào tiền SDĐ nhưng chưa thực hiện các thủ tục để được khấu trừ. Một số trường hợp trình bày lý do khó khăn về tài chính, đề nghị cho gia hạn thời gian nộp tiền SDĐ; đề nghị hủy quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án…  


Được biết, 10 dự án chưa nộp tiền SDĐ không thuộc đối tượng được gia hạn nộp tiền SDĐ và phải chịu tiền phạt nộp chậm theo quy định. Đối với khoản tiền thuế nợ phát sinh từ ngày 1-7-2013, tiền phạt chậm nộp được tính 0,05% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đến ngày thứ 90; 0,07% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp kể từ ngày chậm nộp thứ 91 trở đi. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thực hiện dự án, Cục Thuế tỉnh đã đề xuất hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.


Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, do các dự án còn được khấu trừ tiền bồi thường hỗ trợ tái định cư hoặc vì những nguyên nhân khách quan nên Cục Thuế kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho phép các DN tạm thời chưa nộp tiền SDĐ theo thông báo của cơ quan Thuế và không chịu tiền phạt chậm nộp. Đối với trường hợp DN chưa thỏa thuận đền bù với người dân nên chưa triển khai được dự án, Cục Thuế đề nghị UBND tỉnh cho gia hạn đến ngày 31-5 phải thực hiện xong công tác đền bù. Nếu quá thời hạn trên, DN chưa nộp tiền SDĐ thì phải chịu tiền phạt chậm nộp theo quy định. Những trường hợp chưa thực hiện thanh toán tiền đền bù hỗ trợ tái định cư, cần nhanh chóng giải quyết đến ngày 31-5. Quá thời hạn trên, đơn vị nào chưa nộp tiền SDĐ thì phải chịu tiền phạt chậm nộp.


Liên quan đến kiến nghị của DN xác định lại vị trí và diện tích bị ảnh hưởng do đường dây điện cao thế đi qua, Cục Thuế kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường xem xét, sớm báo cáo UBND tỉnh và DN phải thực hiện nộp tiền SDĐ theo quy định. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu hủy các quyết định giao đất, chuyển mục đích SDĐ và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án đối với các đơn vị không có khả năng thực hiện được dự án chậm nhất đến ngày 31-5. Ngoài ra, trường hợp nào chây ỳ, kéo dài không nộp tiền SDĐ thì cũng cần có biện pháp xử lý.


NGUYỄN KIM