10:05, 21/05/2014

Thi công cầu vượt gây ô nhiễm môi trường

Do thiếu trách nhiệm trong quá trình thi công, công trình cầu vượt đường sắt chắn Giã, trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa đang gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn giao thông.

Do thiếu trách nhiệm trong quá trình thi công, công trình cầu vượt đường sắt chắn Giã, trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa đang gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).


Thời gian qua, người dân xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh đã phản ánh đến cơ quan chức năng về việc nhà thầu thi công cầu vượt đường sắt tại chắn Giã, trên Quốc lộ 1A qua địa phương này thiếu trách nhiệm trong bảo đảm vệ sinh môi trường và ATGT. Theo quan sát tại hiện trường, để thi công cầu vượt, nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Hà Nội) đã che chắn hết phần lòng đường của Quốc lộ 1A kéo dài hơn 600m, làm hai đường tránh hai bên để các loại phương tiện lưu thông trong thời gian thi công công trình. Vì hai đường tránh nhỏ hẹp (chiều ngang chỉ đủ một ô tô chạy), mặt đường thâm nhập nhựa, được đổ lớp đá dăm nhỏ bên trên nên mỗi khi có ô tô chạy qua, bụi tung mù mịt. Gần cả trăm nhà dân ở hai bên nằm sát với đường tránh phải đóng cửa kín mít hoặc dùng vải, bạt, nhựa... để che chắn, ngăn bụi.


Tình trạng trên khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Ông Lê Văn Biên, người dân ở đây, bức xúc: “Các con đường tạm này được đưa vào sử dụng từ ngày 1-5. Từ đó đến nay, đời sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bụi bay vào nhà từng lớp dày, quét xong lớp này, lớp khác đã phủ lên. Tại sao đơn vị thi công không cho xe rải nước lên mặt đường để giảm bụi như quy định, trong khi đây là khu dân cư đông đúc?”.

 

Hầu hết những ngôi nhà ven đường tạm phải che chắn hoặc đóng cửa để ngăn bụi.
Hầu hết những ngôi nhà ven đường tạm phải che chắn hoặc đóng cửa để ngăn bụi.


Không chỉ có bụi, trong khi thi công, nhà thầu đã thiết kế đường tạm quá hẹp, lại sát với nhà dân nên nguy cơ mất ATGT rất cao. Các phương tiện giao thông chạy qua khu vực này cũng không hề giảm tốc độ. Nếu không có biện pháp hữu hiệu sẽ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Dùng chổi quét lớp bụi phủ dày lên các bộ ghế, tủ gỗ đang trưng bày để bán, anh Lê Trần Quang - chủ Cửa hàng nội thất Kim Long - cho hay: “Tôi đã phải xin không đóng thuế tạm thời vì không kinh doanh được trong tình trạng thế này. Hơn thế, việc làm đường tạm quá hẹp, sát với nhà dân như hiện tại, nguy cơ mất ATGT rất cao. Đơn vị thi công chỉ gắn biển báo đi chậm mà không quy định tốc độ là bao nhiêu khiến nhiều xe vô khu vực này vẫn chạy ầm ầm, rất nguy hiểm”.


Ông Trần Quang Vĩnh - Trưởng ban điều hành công trường của nhà thầu phân bua: “Vì đây là hai đường tạm nên chỉ thiết kế mặt đường thâm nhập nhựa, giai đoạn đầu đưa vào sử dụng phải chấp nhận bụi một ít, sau chừng 10 ngày, nửa tháng, nhựa nổi lên “ăn” với đá dăm là hết bụi. Tôi sợ cho xe tưới nước lên để giảm bụi trong giai đoạn này sẽ làm hỏng mặt đường tạm. Còn việc hạn chế tốc độ thì quy định mới là biển báo chỉ ghi “đi chậm”, chứ biển “5km/giờ” đã không còn dùng. Sắp tới chúng tôi sẽ xin Sở Giao thông vận tải cho cắm biển “20km/giờ” hay “30km/giờ” ở đoạn quốc lộ này”.


Theo ông Trần Kim Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, UBND huyện đã có văn bản gửi chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải, nhà thầu thi công cầu vượt đường sắt tại chắn Giã trên Quốc lộ 1A. Qua đó, yêu cầu nhà thầu trong quá trình thi công phải đảm bảo vệ sinh môi trường và ATGT theo quy định. “Nhà thầu phải cho xe tưới nước ngay để giảm bụi, không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân hai bên đường, đồng thời phải tuân thủ đầy đủ việc báo hiệu giao thông, ATGT. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương theo dõi, kiểm tra, xử lý nếu nhà thầu không thực hiện; xử lý cả người điều khiển cho phương tiện chạy tốc độ cao khi qua công trường này” - ông Bảo nói.


Linh - Vy