10:05, 15/05/2014

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam

Bà Hoàng Thị Lệ Hà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Cùng với các địa phương trên cả nước, tại Khánh Hòa sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam" lần thứ nhất - năm 2014.

Bà Hoàng Thị Lệ Hà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cho biết: Cùng với các địa phương trên cả nước, tại Khánh Hòa sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày KH-CN Việt Nam” lần thứ nhất - năm 2014.


Ngày 18-5-1963, tại Hội nghị lần thứ nhất Hội Phổ biến Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (sau này đổi tên là Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), nói chuyện với các nhà trí thức, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Người khẳng định: “Nhiệm vụ của khoa học, kỹ thuật là cực kỳ quan trọng, cho nên mọi ngành, mọi người đều phải tham gia công tác khoa học, kỹ thuật, để nâng cao năng suất lao động, sản xuất ra nhiều của cải vật chất, để xây dựng chủ nghĩa xã hội thắng lợi”.


Luật KH-CN (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5- Quốc hội khóa XIII, đã quy định ngày 18-5 hàng năm là Ngày KH-CN Việt Nam. Năm 2014 vừa là năm đầu tiên tổ chức Ngày KH-CN Việt Nam, đồng thời kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành KH-CN Việt Nam (18-5-1959).


- Xin bà cho biết ý nghĩa của Ngày KH-CN Việt Nam?

 


- Đây là dịp để tuyên truyền rộng rãi các thành tựu KH-CN; tôn vinh nội lực của KH-CN Việt Nam, tôn vinh những người làm công tác nghiên cứu và phát triển KH-CN trong cả nước; nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của KH-CN, vận động thế hệ trẻ say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực KH-CN trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, là dịp để người quản lý lĩnh vực KH-CN và các nhà khoa học gặp gỡ, nhìn nhận chặng đường đã qua, những công trình tiêu biểu, đánh giá điều được và chưa được. Từ đó, có biện pháp tăng cường sự sáng tạo, hiệu quả trong nghiên cứu, phát triển KH-CN.  


- Khánh Hòa sẽ hưởng ứng và tổ chức những hoạt động gì nhân Ngày KH-CN lần đầu tiên, thưa bà?


- Ngày KH-CN Việt Nam năm nay có chủ đề “KH-CN - động lực phát triển nhanh và bền vững”. Tại Khánh Hòa, sẽ tổ chức lễ kỷ niệm và các hội thảo khoa học vào ngày 16 và 17-5. Sở KH-CN sẽ chủ trì tổ chức các hội thảo với chủ đề: “KH-CN Khánh Hòa - động lực phát triển nhanh và bền vững”; “Chương trình KH-CN phát triển kinh tế biển tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2014 - 2020”. Các hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện cơ quan quản lý, viện, trường, các tổ chức KH-CN, đội ngũ các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm và hội thảo, có triển lãm giới thiệu nhiều sản phẩm của các đề tài đã được nghiệm thu, đưa vào ứng dụng ở nhiều lĩnh vực dưới dạng poster, mô hình…


Riêng “Chương trình KH-CN phát triển kinh tế biển tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2014 - 2020” chia thành 3 tiểu ban. Chủ đề của tiểu ban 1 là  “Tài nguyên môi trường biển, dự báo thiên tai, đánh giá rủi ro, bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ phát triển kinh tế biển mang tính bền vững”. Chủ đề của tiểu ban 2 là “Bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển: bảo tồn khai thác đa dạng sinh vật biển; sinh sản nhân tạo và nuôi thương phẩm các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế; khai thác đánh bắt, bảo quản và chế biến hải sản”. Chủ đề của tiểu ban 3 là “Du lịch biển đảo tỉnh Khánh Hòa: cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ quy hoạch du lịch biển đảo mang tính bền vững; bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch, biển đảo”.


Tại các viện nghiên cứu, các trường, các tổ chức KH-CN trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động trong chuỗi sự kiện nhân Ngày KH-CN Việt Nam. Từ ngày 16 đến 18-5, tại các viện, trường, các phòng thí nghiệm trọng điểm sẽ mở cửa đón khách tham quan để người dân, đặc biệt là thanh niên, sinh viên có thể tiếp cận công việc của người làm khoa học, có thể được chứng kiến quá trình nghiên cứu, sản phẩm của các nhà khoa học thông qua việc tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo, triển lãm…


Với mong muốn Ngày KH-CN Việt Nam đem đến tình yêu và đam mê đối với khoa học, các hoạt động trên nhằm giới thiệu vai trò của KH-CN, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KH-CN, khẳng định vai trò của KH-CN là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa.


- Xin cảm ơn bà!


N.D (Thực  hiện)