11:05, 20/05/2014

Lo tái diễn tình trạng cúp nước sinh hoạt

Mấy ngày qua, việc cúp nước tại Chung cư Vĩnh Phước (phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang) đã làm người dân ở đây rất bức xúc. Sự việc đã được lãnh đạo tỉnh can thiệp, giải quyết nhanh. Tuy nhiên, người dân vẫn lo sợ cảnh cũ tái diễn.

Mấy ngày qua, việc cúp nước tại Chung cư Vĩnh Phước (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã làm người dân ở đây rất bức xúc. Sự việc đã được lãnh đạo tỉnh can thiệp, giải quyết nhanh. Tuy nhiên, người dân vẫn lo sợ cảnh cũ tái diễn.


Khổ vì bị cúp nước


Từ ngày 13-5, Chung cư Vĩnh Phước bị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước (CPCTN) Khánh Hòa tạm ngừng cung cấp nước sinh hoạt do còn nợ tiền nước. Sự việc diễn ra trong thời điểm nắng nóng, người dân lại không dự trữ nước nên cuộc sống bị đảo lộn. Ông Lê Quốc Bình (nhà C6.2) tỏ vẻ bức xúc, bởi hàng tháng, gia đình ông vẫn đóng đủ tiền nước nhưng không hiểu vì sao lại bị cúp nước bất ngờ. Để có nước dùng, hàng ngày, ông phải xuống tầng trệt múc từng can nước, sau đó xách lên căn hộ ở tầng 6. Tuy nhiên, dung tích bể chứa nước ở tầng trệt cũng có hạn. “Mỗi lần, tôi chỉ xách được vài chục lít đủ để nấu ăn, đi vệ sinh, rửa mặt. Việc tắm giặt của mọi người trong gia đình đều phải nhờ nhà người quen” - ông Bình chia sẻ.


Một số người cho rằng, nước trong bể để lâu ngày không đảm bảo vệ sinh, nên phải vất vả đến tận nhà người quen để xin nước về uống, nấu ăn. Ông Võ Hai (71 tuổi) sống cùng tầng với ông Bình cho biết, từ ngày 14-5, ông phải mua 2 can nhựa, rồi đến nhà một người bạn ở đường Nguyễn Thiện Thuật chở nước về uống chứ không dám sử dụng nước bể chứa. Mọi chuyện sinh hoạt cũng vô cùng khổ, bất tiện, nhất là không có nước để đi vệ sinh. Sáng 14 và 15-5, hàng loạt người nước ngoài thuê nhà ở chung cư này đã rất bất bình với việc bị cúp nước, nhiều người đã trả phòng để chuyển đi nơi khác.


Từ khi bị cúp nước sinh hoạt, nhiều hộ đã tranh thủ mọi lúc để đi xách nước, sau đó về tận dụng tất cả vật dụng có trong nhà để chứa. Nước xách bị đổ trên sàn, hành lang và cả trong thang máy trông rất mất vệ sinh. Ngay tại cửa thang máy cũng đã có cảnh báo: “Các hộ lưu ý, đừng để nước đổ ra thang máy, chập điện nguy hiểm”.

 

Người dân ở Chung cư Vĩnh Phước chứa nước sinh hoạt.
Người dân ở Chung cư Vĩnh Phước chứa nước sinh hoạt.


Ngày 14-5, UBND phường Vĩnh Phước có công văn gửi Công ty CPCTN Khánh Hòa đề nghị tiếp tục cung cấp nước tại Chung cư Vĩnh Phước. Tuy nhiên, ngày 15-5, Công ty có công văn trả lời không đồng ý tiếp tục cấp nước với lý do đã thông báo nhiều lần nhưng tiền sử dụng nước tháng 3, 4, 5-2013 và tháng 3-2014 của chung cư vẫn chưa thanh toán. Công ty cho biết, chỉ mở nước lại khi chung cư thanh toán nợ và chi phí đóng mở nước.


Vẫn còn lo lắng


Ngày 16-5, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp xúc cử tri phường Vĩnh Phước. Tại đây, nhiều cử tri đã phản ánh việc chung cư bị cúp nước. Ngay sau đó, ông Nguyễn Chiến Thắng đã chỉ đạo cho Công ty CPCTN Khánh Hòa mở nước lại cho Chung cư Vĩnh Phước. Đến chiều 16-5, người dân tại đây đã có nước sinh hoạt.


Theo UBND phường Vĩnh Phước, Chung cư Vĩnh Phước có hơn 200 hộ sinh sống. Trong đó có khoảng 100 hộ sinh sống thường xuyên, còn lại hơn 100 hộ khác cho thuê lại, chủ yếu là khách vãng lai, trong đó có nhiều người nước ngoài. Nước sinh hoạt từ đầu mối của Công ty CPCTN Khánh Hòa được bơm lên bể, sau đó đưa về cho từng hộ sử dụng. Hàng tháng, các hộ này đóng tiền sử dụng nước cho Ban quản trị (BQT) chung cư. Sau đó, BQT chuyển số tiền này cho Công ty. Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, nguyên nhân Công ty CPCTN Khánh Hòa cúp nước là do BQT chung cư cũ (thành lập vào tháng 9-2012) còn nợ tiền nước. Quá trình làm việc, BQT này chưa minh bạch trong việc thu chi các khoản phí chung cư, trong đó còn nợ tiền nước của Công ty khoảng hơn 50 triệu đồng. Đến tháng 7-2013, chung cư đã bầu ra BQT mới. Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao giữa BQT mới và cũ chưa có sự thống nhất trong việc xử lý khoản nợ tiền nước tháng 3, 4, 5-2013 nên đến nay, khoản nợ này vẫn chưa được thanh toán. Riêng tháng 3-2014, do BQT mới có người bị bệnh nặng, có người xin nghỉ nên người dân đóng tiền nước không ai thu, khiến nợ chồng nợ nên Công ty cúp nước.


Được biết, cuối tháng 5 này, UBND phường sẽ có cuộc họp tại chung cư để bầu ra BQT mới. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là không ai chịu tham gia BQT. “Chung cư phải có BQT để điều hành công việc, đại diện các hộ dân giải quyết những vấn đề chung. Nếu rơi vào giải pháp tình thế, chúng tôi sẽ thành lập BQT lâm thời, cử một số cán bộ phường tham gia để thu các khoản phí, duy trì hoạt động của chung cư. BQT này hoạt động khoảng 6 tháng, nếu thấy hoạt động tốt thì tháng 12-2014, phường sẽ tổ chức bầu lại BQT chính thức” - ông Cường nói. UBND phường Vĩnh Phước cũng sẽ làm rõ nguyên nhân số tiền nước sinh hoạt còn nợ Công ty CPCTN Khánh Hòa; đồng thời tăng cường vận động người dân đóng tiền nước đúng hạn để tránh tình trạng chỉ có một vài trường hợp không đóng tiền nước mà làm ảnh hưởng cả chung cư.


MINH THIẾT