10:05, 08/05/2014

Ngư dân sẵn sàng bám biển, bảo vệ chủ quyền

Cùng với ngư dân trong tỉnh Khánh Hòa, hiện nay hai đội đánh bắt xa bờ tập trung ở phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) và phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) luôn sẵn sàng ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền.

Cùng với ngư dân trong tỉnh Khánh Hòa, hiện nay hai đội đánh bắt xa bờ tập trung ở phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) và phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) luôn sẵn sàng ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền.


Sẵn sàng ra khơi


Ông Mai Thành Phúc, trú tại Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa Lớn tâm sự: “Mấy đời gia đình tôi sống nhờ biển, nên dù có chuyện gì chúng tôi cũng luôn sẵn sàng bám biển. Với vai trò là Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa Lớn, từ hơn một năm nay, tôi đã đăng ký tham gia đội đánh bắt xa bờ tập trung. Ngoài công việc thường nhật là bám biển, bất cứ lúc nào đất nước cần, chúng tôi sẽ sẵn sàng tham gia công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.


 Còn Ngư đội trưởng Ngư đội Song Tử Tây Trần Văn Đạt khẳng định: “Biển đối với ngư dân chúng tôi như ruộng của nông dân. Mất biển là mất nguồn sống nên chúng tôi luôn tuyên truyền cho các thành viên ngư đội dù trong hoàn cảnh nào cũng phải bám biển, giữ lấy “nồi cơm” của mình”. Mấy ngày nay, hai con tàu trên 400CV của ông Đạt cùng nhiều tàu lớn của những ngư dân khác đã sẵn sàng đợi lệnh ra khơi. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tính, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) cho hay, đã biết thông tin về tình hình biển Đông hiện nay qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng tinh thần ngư dân trong phường vẫn ổn định và sẵn sàng bám biển.


Hiện tỉnh Khánh Hòa có 6 Ngư đội Trường Sa được thành lập từ cuối năm 2010, gồm: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Đá Lát, Đá Tây, Đá Nam. Các ngư đội này này thường bám biển khai thác hải sản ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các vùng biển quanh các nhà giàn DK1. Các tàu trong ngư đội có nhiệm vụ hỗ trợ nhau bám biển, cứu nạn khi có sự cố và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 

Tàu của ngư dân cảng Hòn Rớ sẵn sàng ra khơi bám biển.
Tàu của ngư dân cảng Hòn Rớ sẵn sàng ra khơi bám biển.


Được biết, Khánh Hòa và Đà Nẵng là hai địa phương được chọn thực hiện thí điểm thành lập đội đánh bắt xa bờ tập trung. Ở Khánh Hòa, tháng 5-2012, hai đội đánh bắt xa bờ tập trung ở phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) và phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) được thành lập, mỗi đội có 3 tàu đánh bắt có công suất từ 90CV trở lên. Hiện nay, tổng số thành viên là 62, trong đó phường Vĩnh Phước 25 thành viên. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, bên cạnh việc bám biển đánh bắt hải sản, nhiệm vụ của đội đánh bắt xa bờ tập trung là tham gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển, phối hợp với lực lượng hải quân, cảnh sát biển nắm tình hình trên biển, tham gia huấn luyện, và sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển.


Tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển


Vào tháng 10 hàng năm, những thành viên tham gia đội đánh bắt xa bờ tập trung đều được các cơ quan chức năng huấn luyện và bồi dưỡng về công tác tư tưởng, nhận thức về lãnh hải, chủ quyền vùng biển, thao tác cứu thương... Do các phương tiện đánh bắt hải sản tập trung chủ yếu ở tuyến lộng nên việc tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển của Tổ quốc chủ yếu là công tác nắm bắt tình hình qua các phương tiện thông tin đại chúng. Các thành viên của đội đánh bắt xa bờ tập trung phường Vĩnh Phước còn thường xuyên phối hợp với Đồn biên phòng Cầu Bóng tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển, kêu gọi và sơ tán các phương tiện tàu tuyền tránh bão, tập trung neo đậu  theo quy định. Đội này còn cùng với địa phương khảo sát 11 phương tiện tàu đánh bắt có công suất trên 90CV, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền vùng biển. Anh Nguyễn Phi Hùng (41 tuổi, phường Vĩnh Phước, chủ tàu KH - 90837) cho biết, được tham gia đội đánh bắt xa bờ tập trung là niềm tự hào, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân. “Mình tham gia để bảo vệ nơi làm ăn của mình và cũng là giữ gìn cho con cháu sau này”, anh Hùng tâm sự.


Được biết, hiện nay, Đảng ủy, UBND phường Vĩnh Phước đã thành lập hai tổ công tác để tuyên truyền, vận động các chủ tàu tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đa số các chủ tàu đều nhiệt tình hưởng ứng. Ông Nguyễn Văn Cường cho biết, trước kia ngư dân tham gia đánh bắt hải sản theo tính chất hội nghề nghiệp, hội đồng hương nên sự tương trợ giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn trên biển chưa bài bản. Từ khi thành lập đội đánh bắt xa bờ tập trung, tư tưởng chính trị, kỹ năng ứng phó được nâng cao rõ rệt. Ngư dân hiện nay đã biết được vùng nào được đánh bắt, vùng nào không được đánh bắt theo Luật Biển quốc tế. Những thành viên của đội đánh bắt xa bờ tập trung chính là lực lượng nòng cốt, có nhiệm vụ tuyên truyền cho những ngư dân khác về phạm vi đánh bắt thủy sản, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo…


Nhật Thanh