10:05, 02/05/2014

Lại tăng phí giữ xe trong dịp lễ

Chuyện tự động tăng phí giữ xe ở TP. Nha Trang đã được phản ánh rất nhiều lần, song cứ đến dịp lễ, phí giữ xe ở nhiều điểm vẫn cứ tăng!

Chuyện tự động tăng phí giữ xe ở TP. Nha Trang đã được phản ánh rất nhiều lần, song cứ đến dịp lễ, phí giữ xe ở nhiều điểm vẫn cứ tăng!


“Tát nước theo mưa”


Tuy không có sự cho phép của cơ quan chức năng nhưng bắt đầu từ ngày 30-4, tất cả các điểm gửi xe dọc đường Trần Phú đều đồng loạt tăng giá. Phí gửi xe máy theo quy định chỉ có 2.000 đồng (ban ngày)/xe, song các điểm đều thu với mức từ 5.000 đồng trở lên. Thậm chí tại điểm giữ xe 36A Cầu Đá (Vĩnh Nguyên), phí lên tới 10.000 đồng. Anh Vũ An Phong (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) bất bình: “Ngày lễ đưa gia đình đi chơi đảo nên cũng bấm bụng đưa tiền nhưng mức thu như thế thì vô lý quá”. Khi được hỏi tại sao lại tăng giá cao như vậy, người thu tiền vé càu nhàu: “Ngày lễ thì phải vậy thôi. Giờ cũng không còn nơi để chứa xe, nếu không đồng ý thì đi gửi chỗ khác”.


Theo quan sát của chúng tôi, tính riêng điểm giữ xe số 36A, một ngày có đến mấy trăm chiếc xe được gửi ở đây. Khi bãi quá tải, họ lấn chiếm luôn vỉa hè khiến cho việc giao thông trở nên khó khăn. Cũng ở khu này, bắt đầu từ ngày 30-4, xuất hiện thêm một bãi giữ xe mới. Toàn bộ vỉa hè đoạn góc cua xuống cảng Cầu Đá bị “trưng dụng” để thành bãi giữ xe. Nơi này cũng thu phí 10.000 đồng và thậm chí vào thời gian cao điểm, họ chiếm dụng lòng đường để giữ xe.

 

Tất cả các bãi giữ xe trên đường Trần Phú đều đồng loạt tăng giá trong dịp lễ.
Tất cả các bãi giữ xe trên đường Trần Phú đều đồng loạt tăng giá trong dịp lễ.


Khảo sát tại một số điểm trông giữ xe khác dọc đường Trần Phú, tuy không thu cao như ở khu vực cảng Cầu Đá, nhưng tất cả đều thu với mức giá 5.000 đồng/xe. Tất cả đều giải thích do ngày lễ nên tăng như thế.   

   
Nhiều điểm vi phạm


Trong đợt nghỉ lễ này, những điểm giữ xe được cấp phép, thậm chí do cơ quan chức năng quản lý cũng tự ý đồng loạt tăng giá. Tại bãi giữ xe ở khu vực Công viên Thanh Niên (thuộc UBND phường Vĩnh Nguyên), tuy có bảng niêm yết là 2.000 - 3.000 đồng/xe (tùy buổi), và trên vé xe cũng chỉ in giá 2.000 đồng, song mọi người gửi xe đều phải trả 5.000 đồng. Chị Nguyễn Hồng Mai (phường Tân Lập) phàn nàn: “Đây là điểm giữ xe của phường, người trông xe mặc quần áo bảo vệ tổ dân phố mà cũng thu phí sai quy định”.


Không chỉ có xe máy, trong những ngày lễ, phí giữ ô tô cũng bị đẩy lên cao gấp nhiều lần so với quy định. Tại bãi gửi ô tô cạnh Công viên Phù Đổng (do Đội Thanh niên xung kích thành phố quản lý) cũng có bảng niêm yết giá công khai là các loại xe từ dưới 16 chỗ chỉ thu với giá 20.000 đồng/lượt, còn trên 16 chỗ là 30.000 đồng. Tuy nhiên, bắt đầu từ tối 29-4, mỗi chiếc xe gửi ở đây đều phải chịu giá từ 70.000 - 100.000 đồng. Nếu tài xế thắc mắc lại vẫn được giải thích là… do ngày lễ. Tuy nhiều người không hài lòng với kiểu tăng giá vô tội vạ như vậy, nhưng cũng đành chấp nhận trả tiền. Bởi ở khu vực dọc đường Trần Phú không có nhiều bãi gửi ô tô để lựa chọn.


Ông Nguyễn Văn Thiện - Chánh Văn phòng UBND TP. Nha Trang cho biết: “Ngày 28-4, UBND thành phố đã họp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo phải giám sát chặt chẽ việc tăng giá các dịch vụ trong dịp lễ. Trong đó, giá nhà hàng, khách sạn và dịch vụ giữ xe được quan tâm và yêu cầu giám sát chặt chẽ nhất. Tuy nhiên, các điểm giữ xe đã lợi dụng ngày nghỉ của cơ quan Nhà nước để tăng giá. Chúng tôi sẽ xử lý triệt để tình trạng này”.


Đình Lâm