06:05, 22/05/2014

Lại rắc rối chuyện thu tiền nước ở Chung cư Ngô Gia Tự

Rắc rối chuyện thu tiền nước ở Chung cư Ngô Gia Tự (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) cứ lặp đi lặp lại và ngày càng phức tạp khiến người dân lo lắng.

Rắc rối chuyện thu tiền nước ở Chung cư Ngô Gia Tự (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) cứ lặp đi lặp lại và ngày càng phức tạp khiến người dân lo lắng.


Từ tháng 10-2010 đến cuối tháng 12-2011, Trung tâm quản lý Nhà và chung cư (TTQLN-CC) không thể thu tiền nước của 129 hộ dân tại Chung cư Ngô Gia Tự, do người dân phản ứng trước việc phụ thu tiền hao hụt nước quá lớn. Đến đầu năm 2012, chuyện này mới được giải quyết khi TTQLN-CC nộp đủ số tiền nợ cho Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Khánh Hòa (nay là Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa). Một người dân ở Chung cư Ngô Gia Tự cho biết, lần đó người dân phải đóng tiền nước 1 lần cho cả năm, mỗi hộ trên dưới 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chốt đồng hồ để thu tiền nước vào cuối năm 2011, từ đầu năm 2012 đến nay không có ai thu tiền nước tại chung cư này.


Hơn 2 năm không thu tiền nước


Ngày 21-5, ông Phí Hồng Ánh, Trưởng phòng Quan hệ khách hàng Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, xác nhận từ đầu năm 2012 đến nay, Công ty chưa thu được tiền nước từ Chung cư Ngô Gia Tự. Theo thống kê, số tiền nước đã sử dụng tính đến hết tháng 4-2014 là 275,229 triệu đồng. Nguyên nhân, theo ông Ánh là do phía TTQLN-CC và Ban quản trị Chung cư Ngô Gia Tự không thống nhất được việc đi thu tiền nước. Hiện nay, Ban quản trị của chung cư đã được thành lập nhưng không thực hiện việc đi thu tiền nước và cũng không chịu ký hợp đồng thu tiền nước với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.


Ông Nguyễn Tường Linh, Trưởng Ban quản trị Chung cư Ngô Gia Tự cho biết, Ban quản trị được UBND TP. Nha Trang công nhận từ tháng 5-2011. Đến tháng 7-2011, Ban quản trị công bố ra mắt và được TTQLN-CC tiến hành bàn giao thực tế chung cư nhưng không thành vì các chủ sở hữu chung cư phản đối. Nguyên nhân do Chung cư Ngô Gia Tự còn tồn tại các vấn đề như: hệ thống cấp nước xuống cấp, gây thất thoát nước nghiêm trọng; hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo; nợ tiền nước thời gian trước chưa giải quyết xong.

 

Hệ thống ống dẫn và đồng hồ nước mới lắp, nhưng việc thu tiền nước vẫn chưa được tiến hành.
Hệ thống ống dẫn và đồng hồ nước mới lắp, nhưng việc thu tiền nước vẫn chưa được tiến hành.


Ngày 10-7-2012, ông Linh đã làm báo cáo gửi Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa và TTQLN-CC về việc các thành viên trong Ban quản trị xin nghỉ, chỉ còn một mình ông Linh. Trong báo cáo, ông Linh kiến nghị: TTQLN-CC tiếp tục duy trì việc thu tiền nước đối với các hộ dân để thanh toán cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa; đề nghị bầu lại Ban quản trị Chung cư Ngô Gia Tự. Ông Linh cho biết, UBND. TP Nha Trang đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND phường Tân Lập tổ chức bầu lại ban quản trị, nhưng chưa được vì không có ai muốn tham gia. Hiện nay, Ban quản trị Chung cư Ngô Gia Tự chỉ ký hợp đồng giữ xe và hầu như không hoạt động gì.


Ông Lê Văn Hiệp (ở Chung cư Ngô Gia Tự từ khi mới xây dựng), cho biết: “Hơn hai năm nay chẳng thấy ai đến thu tiền nước. Nước mình dùng thì mình phải trả tiền, nhưng để dồn thế này đến lúc thu một lần thì chúng tôi làm gì có tiền trả. Đợt trước để cả năm mới thu một lần chúng tôi đã phản ứng rồi”. Ông Đào Văn Nhân, Bí thư chi bộ tổ 1 Định Cư, sống tại Chung cư Ngô Gia Tự 14 năm nay, cho biết: “Trong các lần họp tổ dân phố, tôi đã thông báo với người dân về việc phải trả tiền nước, để dồn thế này hộ ít nhất cũng trên 2 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ kiến nghị Công ty nước thu làm nhiều lần để người dân dễ trả”.


Ban quản trị không có nhiệm vụ thu tiền nước

 

Ngày 5-5, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng nêu rõ: “Công ty Cổ phần Cấp thoát nước kính đề nghị UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo thanh toán dứt điểm số tiền nước còn nợ đọng nói trên. Trong thời gian 2 tháng kể từ tháng 5-2014 mà chưa thanh toán thì cho phép Công ty Cấp thoát nước tạm ngừng cung cấp nước tại Chung cư Ngô Gia Tự”.

Vấn đề nợ tiền nước, ông Ánh cho biết từ trước đến nay, TTQLN-CC đứng ra ký hợp đồng mua bán nước với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước nên TTQLN-CC phải có trách nhiệm thanh toán nợ. Trong khi đó, theo lãnh đạo TTQLN-CC, trung tâm đã bàn giao cho Ban quản trị và hết trách nhiệm với Chung cư Ngô Gia Tự từ cuối năm 2011. Việc Ban quản trị không thực hiện được là trách nhiệm của Ban quản trị chứ không thuộc trách nhiệm của TTQLN-CC. Hiện nay, đường ống nước mới tại Chung cư Ngô Gia Tự đã được thay thế và bàn giao cho Ban quản trị từ tháng 3-2014. Về số tiền nước hao hụt do hệ thống đường ống cũ gây ra, Sở Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo báo cáo lại số lượng hao hụt để Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết. Tuy nhiên hơn 2 năm qua, không có ai ghi đồng hồ nước nên số liệu này chưa được thống kê.


Ông Đào Văn Nhân cho biết: “Tôi đọc kỹ trong Luật Nhà ở, Quyết định 08 (ngày 29-11-2005) của Bộ Xây dựng và Quyết định 58 (10-7-2009) của UBND tỉnh nhưng không có điều nào chỉ ra rằng Ban quản trị chung cư phải đi thu tiền nước, mà chỉ nói Ban quản trị chung cư đại diện người dân ký hợp đồng với các công ty công ích. Ban quản trị lấy đâu kinh phí và nhân lực để thu tiền nước? Ban quản trị thu tiền nước từ các đồng hồ hộ gia đình, trong khi phải trả tiền nước được tính theo đồng hồ tổng. Ở bất cứ chung cư từ mới đến cũ đều có sự hao hụt nước, dẫn đến chênh lệch giữa các đồng hồ hộ gia đình và đồng hồ tổng, vậy họ lấy tiền đâu để bù vào?”. Còn theo ông Linh thì: “Nếu Công ty Cổ phần Cấp thoát nước yêu cầu chúng tôi thu tiền nước từng hộ gia đình thì phải ký hợp đồng để trả tiền công cho chúng tôi. Tuy nhiên, trước hết phải giải quyết hết số nợ cũ và bầu lại Ban quản trị mới”.


Ngày 7-5, ông Trần Quang Bửu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang khẩn trương xây dựng phương án nhân sự, tổ chức quản lý đối với Chung cư Ngô Gia Tự; bầu Ban quản trị mới trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đôn đốc Ban quản trị mới thực hiện ngay việc ký hợp đồng cung cấp nước sạch với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước để có cơ sở thu tiền nước đối với các hộ gia đình. Bên cạnh đó, phối hợp với tổ dân phố, Ban quản trị mới để có phương án thực hiện truy thu tiền nước của các hộ dân từ tháng 1-2012 đến nay; xác định số tiền chênh lệch nước từ tháng 1-2012 đến ngày bàn giao hệ thống cấp nước mới, báo cáo Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xử lý.


Nhật Thanh